Lùm xùm cách chức phó chủ tịch xã, ‘ngâm’ 22 tháng lương

Thứ Ba, 29/08/2017 10:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hai năm qua, một phó chủ tịch xã nhiều lần khiếu nại về kết luận thanh tra và quyết định cách chức của UBND huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đối với ông. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Phó Chủ tịch xã vướng "án treo" tham nhũng

Trong đơn gửi Báo Công an TP.HCM, chính quyền và các cơ quan chức năng, ông Võ Văn Tiến (SN 1983, ngụ xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, thực hiện Dự án 600 phó Chủ tịch xã của Bộ Nội vụ (lựa chọn 600 trí thức ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó Chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo), năm 2011, ông Tiến được bố trí về làm phó Chủ tịch xã Trà Bùi (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi). Suốt quá trình công tác, ông Tiến luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Võ Văn Tiến 2 năm qua phải chịu “án treo” tham nhũng

Vào cuối năm 2013, được sự phân công của cấp trên, ông Tiến có nhiệm vụ cấp phát cây quế giống cho người dân thôn Tang và thôn Quế, được UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên vào thời điểm phát cây giống thì xảy ra mưa lớn, đường vào thôn Tang sạt lở dẫn đến chia cắt nên không thể đi được. Ông Tiến tham mưu cho Chủ tịch xã chuyển số cây giống từ thôn Tang qua thôn Quế vì nếu không cây sẽ chết và được đồng ý thực hiện vào ngày 29-11-2013.

Đầu năm 2014, kế toán ngân sách xã tự ý lập danh sách khống các hộ nhận cây, làm giả chữ ký, điểm chỉ tay của người dân để trình Chủ tịch UBND xã ký quyết toán. Nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND huyện Trà Bồng chỉ đạo đoàn thanh tra liên ngành xác minh. Kết luận Thanh tra số 197 ngày 5-12-2014 của UBND huyện Trà Bồng làm rõ sai phạm tại xã Trà Bùi có nêu: Ông Tiến chỉ cấp cho 2 hộ dân thôn Quế 2.600 trong số 196.500 cây giống. Số cây quế của thôn Tang chuyển qua thôn Quế nhưng thực tế nhân dân thôn Quế không nhận.

Người dân nhận cây quế giống do ông Tiến thực hiện cấp

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng chỉ đạo cơ quan ban ngành thu hồi 101,9 triệu đồng đối với ông Tiến do những sai phạm: Việc bán 7 khối gỗ bằng lăng nước do thu trái pháp luật và tự bán được 700.000 đồng; cây giống cấp thiếu đối tượng nhận, chỉ có 2/23 hộ nhận với 2.600 cây/52.300 cây quế (chiếm 4,9% số hộ được nhận theo danh sách được ký nhận với số tiền 49,7 triệu đồng); 51,5 triệu đồng tương đương 51.500 cây quế từ thôn Tang chuyển cho thôn Quế nhưng thực tế người dân thôn Quế không nhận cây quế của thôn Tang.

Ngày 1-9-2015, UBND huyện Trà Bồng ra Quyết định kỷ luật cách chức đối với ông Tiến. Là đội viên của dự án 600 thuộc Bộ Nội vụ, ông Tiến sau khi bị cách chức thì không được bố trí công việc nào, không được trả lương. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn đề nghị Bộ Nội vụ cho ý kiến giải quyết chế độ cho nghỉ việc hẳn. Ông Tiến bức xúc cho biết: “Huyện ra kết luận thanh tra và cách chức tôi mà không hề đưa ra bằng chứng sát thực. Tôi đã nhiều lần khiếu nại nhưng không được xem xét. Tôi đưa ra những hình ảnh chụp về việc rất đông người dân nhận cây, có sự chứng kiến của chủ vườn ươm, có chữ ký cụ thể của những người dân nhận cây nhưng không được chấp nhận”.

Theo báo cáo Công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì toàn tỉnh có 4 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, trong đó có vụ việc của ông Tiến.

"Cách chức mà không trả lương thì lấy gì sống?"

Trao đổi với PV, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Qua rà soát sự việc, chúng tôi thấy UBND huyện Trà Bồng cũng có sai sót khi ra quyết định cách chức đối với ông Tiến. Nếu cách chức phải bố trí việc làm, tuy nhiên huyện không làm. Và cách chức người ta rồi giam 22 tháng lương thì người ta lấy gì mà sống. Sở đã yêu cầu UBND huyện Trà Bồng sớm giải quyết vụ việc, khẩn trương trả lương cho ông Tiến”.

Mặc dù Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Trà Bồng giải quyết dứt điểm vụ việc (buộc thôi việc ông Tiến) trong tháng 4-2017 tuy nhiên đến nay vẫn chưa xử lý. “Vụ việc kéo dài khiến tôi như mang án tù treo trong người, không thể làm được việc gì, không thể đi xin được việc làm khác, không được nhận tiền lương (22 tháng) để sinh sống nên hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn. Sự việc kéo dài suốt 2 năm, chưa được giải quyết dứt điểm khiến đi đâu tôi cũng bị cho là người tham nhũng. Cứ mỗi lần tôi gửi đơn kiến nghị, kêu cứu hay đơn kiện thì UBND huyện Trà Bồng lại chuyển hồ sơ và đề nghị cơ quan công an vào cuộc như muốn trù dập, răn đe tôi”, ông Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Chánh văn phòng UBND huyện Trà Bồng cho biết, việc xử lý kỷ luật ông Tiến là đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Bản thân ông Tiến chưa phải là công chức nên sau khi bị cách chức thì không thể bố trí việc khác. Trước đây, trong thời hạn 30 ngày khi kết luận thanh tra có hiệu lực nhưng ông Tiến không khiếu nại. Sau này mới khiếu nại thì kết luận xem như có hiệu lực. Nếu không đồng ý với kết luận và quyết định cách chức thì ông Tiến có thể kiện ra tòa án.

Về cách giải quyết vụ việc, ông Tuấn cho biết, Chủ tịch huyện vừa chỉ đạo ngành thanh tra, công an huyện và bản thân ông Tiến tổ chức xác minh, làm rõ thêm những vấn đề trong kết luận thanh tra. Trong đó chú trọng vấn đề cấp phát cây quế giống để xem ông Tiến có động cơ, mục đích nào không và tiến hành xác minh đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có).

Ông Nguyễn Tấn Cừu – Chánh thanh tra huyện Trà Bồng cho biết: “Vụ việc liên quan đến ông Võ Văn Tiến đang được ngành thanh tra và công an huyện xác minh làm rõ. Khi nào có kết quả sẽ trình Chủ tịch huyện ra quyết định giải quyết”.

Thiếu tá Trương Ngọc Quỳnh - phó Trưởng Công an huyện Trà Bồng cho biết: "Hiện Công an huyện chỉ hỗ trợ, giúp việc cho ngành thanh tra huyện trong việc xác minh lại về thực tế số cây giống mà ông Võ Văn Tiến thực hiện cấp phát. Cụ thể là xác minh xem ông Tiến có cấp đủ cây không. Nếu không đủ thì số cây đó đã đi đâu. Kết quả xác minh ban đầu thì thấy thực tế người dân nhận số cây nhiều hơn so với số cây mà kết luận thanh tra đã nêu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang