Những người lính mang con chữ đến với trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 22/12/2017 09:46

|

(CAO) Gần 5 năm nay người dân khu phố 8, thị trấn Bến Lức (Long An) đã không còn xa lạ với lớp học tình thương do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Bến Lức, Long An tổ chức. 

Lớp học được mở ra như một sự đồng cảm, sẻ chia đối với những đứa trẻ có cuộc sống gia đình nay đây mai đó, tạo điều kiện để các em được đến trường, biết đọc biết viết.

Thị trấn Bến Lức thuộc huyện Bến Lức (Long An) với nhiều khu công nghiệp sầm uất, những năm qua người dân khắp nơi đổ về đây làm ăn, sinh sống rất đông đúc. Nhiều đứa trẻ cũng theo cha mẹ về đây mưu sinh, cuộc sống khó khăn, nay đây mai đó nên việc học hành của các em cũng bị dang dở.

Trong quá trình tìm hiểu, nắm bắt địa bàn, cán bộ chiến sĩ Đồn BPCK cảng Bến Lức đã chứng kiến không ít cảnh những đứa trẻ đến tuổi đi học vẫn ở nhà chơi đùa, thậm chí có em đã hơn 10 tuổi rồi mà chưa biết chữ.

Từ thực tế đó, Đồn BP Bến Lức đã phối hợp với chính quyền địa phương mở lớp học xóa mù chữ, nhằm giúp đỡ những trẻ em nghèo tìm đến với con chữ, phép tính.

Chia sẻ với chúng tôi, thượng tá Chung Văn Hai, Chính trị viên Đồn BPCK cảng Bến Lức nói: “Với những gia đình phải xa quê mưu sinh kiếm sống, họ cũng muốn cho con cái được đi học để biết chữ, sau này không thua thiệt ai. Nhưng hằng ngày, cha mẹ đi làm từ sáng đến tối, nghĩ đến các khoản chi tiêu đã thấy nhọc lòng, huống chi chuyện cho con đi học.

Vì vậy năm 2012 chúng tôi đã phối hợp với chính quyền thị trấn Bến Lức mở lớp học dạy chữ cho các cháu. Lớp học ra đời được người dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ. Đặc biệt thấy được việc làm ý nghĩa của đơn vị, ông Nguyễn Văn Lới - chủ nhà trọ Nhân Duy (khu phố 8, thị trấn Bến Lức) cũng đã dành một phòng trọ 15 mét vuông làm địa điểm học tập”.

Cán bộ Đồn BP Bến Lức tặng quà cho các em học sinh trong lớp học tình thương nhân ngày khai giảng lớp học năm 2017

Được biết, những người sống tạm cư trên địa bàn thị trấn Bến Lức đa số từ các tỉnh: Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Tây Ninh… đến đây làm công nhân ở các khu công nghiệp. Họ đều có hoàn cảnh rất khó khăn, cũng chính vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên họ phải bươn chải nhiều nơi để mưu sinh, vì vậy chỗ ở cũng thay đổi liên tục.

Để lớp học đi vào hoạt động cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK cảng Bến Lức cùng phối hợp với cán bộ địa phương đến từng nhà vận động các em tới lớp. Dần dần lớp học ngày một đông, tập hợp các em học sinh năm khối thuộc bậc tiểu học.

Đến nay lớp học tình thương đã hoạt động gần 5 năm và được tổ chức đều đặn vào các buổi tối thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần và do thượng úy Lê Văn Cường, Đội trưởng đội tổng hợp Đồn BP Bến Lức trực tiếp phụ trách lớp học.

Hầu hết các em sống ở khu vực thị trấn Bến Lức nếu không theo học ở các trường chính quy thì đều tìm đến lớp học xóa mù chữ của những người lính Biên phòng nơi đây. Chia sẻ về lớp học, thượng úy Cường tâm sự: “Đa số các em ở lớp học đều phải phụ cha mẹ bươn chải kiếm sống, nên việc dạy học cho các em ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì phải tập cho các em thích nghi với môi trường mới. Ngoài dạy văn hóa, chúng tôi còn trang bị cho các em kỹ năng sống, giáo dục các em không sa vào các tệ nạn, góp phần phòng, chống trẻ em vi phạm pháp luật”.

Thượng úy Lê Văn Cường hướng giảng dạy cho các em học sinh

"Trong quá trình theo học, nhiều em đang học giữa chừng có khi phải nghỉ để theo ba mẹ đi làm ăn nơi khác, bởi vậy việc học của các em cũng bị dang dở. Dù rất cố gắng nhưng chúng tôi không còn cách nào giữ các cháu ở lại…”, anh Cường chia sẻ thêm.

Cùng đồng hành với cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Bến Lức giảng dạy tại lớp học tình thương suốt 5 năm qua, hình ảnh cô Lê Thị Kim Ánh (SN 1956, trú thị trấn Bến Lức), giáo viên tiểu học đã về hưu cũng quá đỗi quen thuộc với trẻ em nghèo nơi đây. Mặc dù đã rời xa bục giảng nhiều năm, nhưng bằng tình yêu thương dành cho học trò nghèo, người cựu giáo viên ấy vẫn ngày ngày tận tụy gieo mầm xanh tri thức ở lớp học tình thương.

Chiến sĩ Đồn BP Bến Lức hướng dẫn các em học sinh viết chữ

Trò chuyện với chúng tôi về việc học tập tại lớp học “đặc biệt” này, em Hồ Thị Trang (SN 2005), hiện đang học lớp 2 vui vẻ nói: “Từ khi có lớp học tình thương của các chú bộ đội Biên phòng con vui lắm, con được đến trường học cùng các bạn. Học ở đây, các thầy, cô rất thương chúng con. Thầy, cô dạy con biết yêu thương cha mẹ, tránh xa thói hư, tật xấu và biết tự bảo vệ bản thân”.

Đa số các em chỉ học đến lớp 5 rồi lao vội ra đời kiếm sống. Nhưng dù nhiều hay ít thì những năm tháng ngắn ngủi được đến trường học chữ, được dạy điều hay lẽ phải từ những người thầy, người cô tử tế cũng sẽ giúp ích cho các em sau này, hướng các em đến những điều tốt đẹp hơn trên con đường rày đây mai đó của cuộc sống mưu sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang