Mẫu Sơn - hòn ngọc thô xứ Lạng và những tiềm năng bị bỏ quên

Thứ Sáu, 25/10/2019 08:37

|

(CAO) Những chiếc xe du lịch cuối cùng lăn bánh xuống núi, bỏ lại sau lưng một Mẫu Sơn yên bình trong chiều thu với những người phụ nữ Mông đang vội vã dọn hàng trong khu chợ phiên nhếch nhác, tiêu điều. Nhìn khung cảnh ấy, nhiều du khách đã lắc đầu tiếc nuối cho một điểm đến du lịch được đánh giá thậm chí còn giàu tiềm năng hơn cả Sa Pa, Tam Đảo.

Với độ cao trung bình 800-1.000m so với mực nước biển, Mẫu Sơn được ví như Đà Lạt của vùng núi Đông Bắc. Từ đầu thứ kỷ 20, người Pháp đã xây dựng hàng chục biệt thự cho quan lại cấp cao nghỉ dưỡng. Tiếc thay, khi họ rời đi, Mẫu Sơn cũng chìm vào quên lãng. Gần 100 năm đã trôi qua, những căn biệt thự cổ giờ chỉ còn là dấu tích hoang phế bên cạnh những hàng quán buôn bán nhỏ lẻ, manh mún, những nhà khách tự phát nhếch nhác, tiêu điều….

Mẫu Sơn bốn mùa đều mang những vẻ đẹp riêng. Nếu như mùa xuân hoa nở rực rỡ thì mùa hè nơi này giống như một cái điều hòa nhiệt độ khổng lồ mát rượi. Mẫu Sơn quyến rũ nhất khi mùa đông tới. Những ngày nhiệt độ xuống thấp, Mẫu Sơn được khoác lên mình chiếc áo pha lê, nhiều người ví, bước chân đến Mẫu Sơn vào mùa đông như lạc trôi trong một vùng đất nào đó ở trời Âu.

Không chỉ sở hữu điều kiện khí hậu, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Mẫu Sơn còn là nơi có nhiều dân tộc thiếu số sinh sống với bản sắc văn hóa phong phú như Lảy cỏ, Hát sli, thổi kèn Pí Lè… và ẩm thực độc đáo như gà núi ngon nhất phía Bắc, ếch tiến vua béo ngậy, khâu nhục, xôi ngũ sắc, bánh ngải hay lợn sữa quay, chè Tuyết San rồi rượu Mẫu Sơn…

Với ưu thế ấy, Mẫu Sơn sở hữu đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch của khu vực phía Bắc.

Thế nhưng, trái ngược với tiềm năng vốn có, du lịch Mẫu Sơn nhiều năm nay vẫn gần như "ngủ đông" bởi ngoài những căn biệt thự đổ nát từ thời Pháp thuộc, những nhà nghỉ, hàng quán tự phát manh mún…, du khách đến với Mẫu Sơn gần như không có chỗ vui chơi đúng nghĩa.

Mẫu Sơn 10 năm trước và bây giờ cũng chỉ khác nhau một điểm duy nhất là ngày càng thêm nhiều hàng quán nhỏ lẻ mọc lên ven đường. Đi du lịch lên trên này có muốn tìm chỗ tiêu tiền cũng chẳng có cơ hội”- Lê Hoàng Anh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ trước khi lên xe rời Mẫu Sơn.

.

Bởi ngoài vài ba hàng quán bày bán một vài loại sản vật bánh kẹo địa phương hay các món rau củ vùng cao lèo tèo thì không có thêm bất cứ dịch vụ nào khác.

Để phát triển du lịch, Mẫu Sơn cần một cú hích. Đó là sự vào cuộc của những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tâm, có tầm để gọt dũa kho báu khổng lồ mà thiên nhiên đã ban tặng cho Mẫu Sơn hàng trăm năm qua thành những tuyệt tác nghệ thuật xứng tầm.

Cuối tháng 9 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao chứng nhận đầu tư quần thể Khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn cho Tập đoàn Sun Group.

Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển du lịch của tỉnh Lạng Sơn, sẽ là đầu tàu kéo ngành du lịch của tỉnh Lạng Sơn phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh”- ông Phạm Ngọc Thưởng- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về tin vui này

Với sự đầu tư của Sun Group, chúng tôi tin rằng, Mẫu Sơn sẽ trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch trong tương lai không xa, có sức cạnh tranh không kém Sa Pa với Bà Nà”- ông Nguyễn Minh Chuyển, Trưởng phòng Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Lạng Sơn chia sẻ.

Mẫu Sơn rồi đây sẽ được đánh thức sau hàng trăm năm ngủ yên bởi bàn tay của nhà kiến tạo trải nghiệm du lịch hàng đầu Việt Nam. Với quy mô và tâm huyết mà Sun Group đã làm cho những khu du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, Lào Cai…, chính quyền và nhân dân tỉnh Lạng Sơn có quyền hy vọng vào bước ngoặt mới cho Mẫu Sơn. Như phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Lạng Sơn, thì với cảnh sắc như chốn bồng lai tiên cảnh, không kém các cảnh đẹp của Trung Quốc, Nhật Bản, nếu khai thác đúng tầm, Mẫu Sơn sẽ thành một điểm đến mới bùng nổ trên bản đồ du lịch Việt Nam..

Bình luận (0)

Lên đầu trang