Miền Tây: Dịch bùng phát tại nhiều công ty

Thứ Bảy, 30/10/2021 15:09

|

(CATP) Đầu tháng 10-2021, ổ dịch bùng phát tại 1 công ty thủy sản ở Sóc Trăng. Chẳng bao lâu sau, địa bàn nơi công ty đóng bùng phát cả ngàn ca F0 cộng đồng. Hiện nay, nhiều công ty thủy sản ở miền Tây đã bùng phát dịch Covid-19.

Ổ DỊCH Ở CÔNG TY THỦY SẢN

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 5-10 Ban chỉ đạo phòng chống (PC) Covid-19 tỉnh Sóc Trăng công bố chùm ca F0 tại Công ty CP chế biến thủy sản Út Xi (đóng tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề) bùng phát dịch. Sau đó, số ca F0 ở tỉnh này tăng lên hàng trăm ca mỗi ngày. Riêng huyện Trần Đề có 1.619 ca/4.845 ca F0, cao nhất tỉnh Sóc Trăng. Báo cáo của ngành y tế (YT) tỉnh này cho biết, hiện một số nhà máy (NM) đã xuất hiện trường hợp F0 cộng đồng. "Chúng tôi hết sức lo lắng khi đặc thù của công ty thường đông công nhân (CN) nên bị nhiễm bệnh hết sức nguy hiểm trong cộng đồng", một lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xác nhận.

Tối 25-10, theo báo cáo của Sở Y tế TP.Cần Thơ, trong ngày thành phố ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19, trong đó có chùm 27 ca F0 ở NM chế biến thủy sản cá Việt Nam nằm trong Khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng truy vết, cách ly (CL) theo quy định. Ngày 29-10, cơ quan chức năng tiếp tục phong tỏa các điểm liên quan, rà soát F1 sau khi ghi nhận 151 ca nhiễm liên quan đến Công ty TNHH thủy sản Biển Đông (đóng tại KCN Trà Nóc 2, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) có hơn 1.000 CN. Cùng ngày, quận Ô Môn xác định công ty có 145 ca F0, truy vết được 128 F1. Trong khi đó, một số công nhân Công ty TNHH thủy sản Biển Đông cư trú ở Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan YT đã CL điều trị F0 và phong tỏa những điểm liên quan.

TạiBạc Liêu, từ 50 ca được phát hiện ban đầu, trong vòng hơn tuần qua ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (TX Giá Rai) đã lên đến 249 ca. Ngoài ra, Công ty TNHH thủy sản Châu Bá Thảo cũng có 24 trường hợp mắc Covid-19. TạiLong An, tính từ ngày 4-10, khi tỉnh này bước vào giai đoạn mở rộng việc phục hồi sản xuất (SX), cho doanh nghiệp (DN) được hoạt động tối đa số lao động (LĐ) theo nhu cầu, có 16 KCN đã phát hiện 471 F0.

CHẤP NHẬN SỐNG CHUNG VỚI DỊCH

Theo lãnh đạo các khu chế xuất, KCN, khi thực hiện Nghị quyết 128 thì đồng nghĩa chấp nhận sống chung với dịch và miễn dịch cộng đồng. Do đó, biện pháp phong tỏa, xử lý những ổ dịch đã "nới lỏng" hơn trước. Tại TP.Cần Thơ, các DN chịu trách nhiệm và thực hiện phương án vừa đảm bảo phòng dịch vừa SX. Khi có ca bệnh nghi ngờ dương tính xảy ra trong NM, đơn vị YT tại chỗ phải báo cho YT địa phương, xét nghiệm (XN) nhanh, khoanh vùng từng phân xưởng. Chỗ nào bị thì khoanh vùng CL tạm, chỗ nào chưa vẫn tiếp tục SX, vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến DN.

Tại KCN An Nghiệp, tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 30 NM, xí nghiệp với gần 20.000 LĐ đang hoạt động vẫn được kiểm soát tốt. Ban quản lý KCN khuyến cáo, các DN không được chủ quan trong công tác PC dịch. Tại Bạc Liêu, Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19 thị xã Giá Rai sau khi phát hiện một số ổ dịch bùng phát tại 2 công ty thủy sản, địa phương đã chỉ đạo lực lượng YT xét nghiệm sàng lọc CN tại các công ty, DN và người dân ở những địa phương có nguy cơ cao và rất cao để kịp thời bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Địa phương cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho CN, đến ngày 28-10 đã tiêm được 10.400/11.000 liều phân bổ cho đối tượng này. Tại Long An, DN khi phát hiện F0 sẽ liên hệ ngay với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, thường thì DN sẽ tạm dừng để thực hiện các bước kiểm tra, truy vết, XN lại, khử khuẩn trong vòng 24 giờ; sau đó DN tiếp tục hoạt động trở lại với các biện pháp PC dịch đã được quy định chung theo Bộ YT.

Công ty CP kinh doanh tài chính F88.

XỬ LÝ NGHIÊM CÔNG TY VI PHẠM

Theo các cơ quan chức năng, trong thời gian PC dịch, một số công ty tỏ ra xem thường pháp luật. Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV hải sản Mêkông (gọi tắt Cty Mêkông, đóng tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, do ông Lê Văn Đèo, SN 1972, ngụ P1, TP.Mỹ Tho, làm giám đốc) về hành vi "vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" theo điều 295 Bộ luật Hình sự. Ngày 18-1, ông Đèo bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) về lĩnh vực đất đai. Đến ngày 9-2, ông này tiếp tục bị phạt 60 triệu đồng về hành vi "VPHC, không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định", hình thức phạt bổ sung đình chỉ hoạt động 9 tháng.

Điều đáng nói là mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng công ty trên vẫn lén lút hoạt động, làm phát sinh dịch bệnh. Ngày 21-10, một CN làm việc tại Công ty Mêkông có biểu hiện ho, sốt nên đến Bệnh viện Quân y 120 để khám; qua test nhanh, cho kết quả dương tính với Covid-19. Nhận được thông tin, CA huyện Châu Thành cử 4 đội điều tra, truy vết nhanh chóng tiếp cận khu vực, phối hợp lực lượng YT sàng lọc, điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm. Đến ngày 25-10, qua XN, ổ dịch trên có 85 ca nhiễm Covid-19, gồm người nhà của các CN và 109 trường hợp F1. UBND xã Bình Đức đã phong tỏa 24 khu vực có ca F0 với 95 hộ 208 nhân khẩu để điều tra dịch tễ.

Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang khám xét khẩn cấp Công ty TNHH TMCP Tuyết Hương (ở ấp Tân Thuận A, xã Bình Đức, do bà Phạm Thị Tuyết Hương, SN 1978, làm Giám đốc, kinh doanh chế biến gia cầm), có 30 CN làm việc thời vụ, không hợp đồng LĐ. Khi bắt đầu hoạt động, công ty đã cho CN test nhanh Covid-19. Ngày 15-10, công ty không test định kỳ. Đến ngày 21-10, một CN đang làm việc có biểu hiện ho, sốt, được khám, XN cho kết quả dương tính với Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, ổ dịch tại công ty này đã có 41 ca Covid-19, gồm cả người nhà của các CN và 24 F1 liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Bạc Liêu cho biết, vừa ký quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Ngọc An (SN 1991, Trưởng phòng giao dịch Công ty CP kinh doanh tài chính F88, địa chỉ số 88/4, khóm 2, P7, TP.Bạc Liêu, chuyên cung cấp dịch vụ cho vay cầm cố) về tội "vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người", theo khoản 3 điều 295 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Bạc Liêu xác định, bị can có hành vi thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động này để PC dịch Covid-19, gây thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng do phát sinh chi phí PC dịch.

Trước đó, 0 giờ 30 ngày 23-8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu có kết quả XN, khẳng định Phan Ngọc An mắc Covid-19. Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng phát hiện An đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Tỉnh Bạc Liêu QĐ phong tỏa, cách ly YT toàn bộ TP.Bạc Liêu để truy vết, tầm soát các trường hợp liên quan trong cộng đồng. Theo báo cáo của Sở YT tỉnh này, liên quan đến ổ dịch đã ghi nhận 18 ca Covid-19, 223 F1. Ngành YT đã lấy hơn 36.700 mẫu test nhanh sàng lọc trong cộng đồng và lấy mẫu gộp gần 30.000 người tại TP.Bạc Liêu để xét nghiệm RT-PCR.

Bình luận (0)

Lên đầu trang