Từ ngày 1-11: App báo cháy 114 sẽ chính thức vận hành trên toàn quốc

Thứ Sáu, 29/10/2021 17:32  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 29-10, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức tập huấn triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ phụ trách công tác quản lý và sử dụng App báo cháy 114 tại Công an 63 tỉnh, thành. Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

App báo cháy 114 được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Báo Điện tử Dân trí xây dựng và đã được Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm thử xác định độ bảo mật và an toàn.

Các chức năng chính của App báo cháy 114 gồm: Cuộc gọi thoại 114, gọi trực tiếp bằng video Call và nhắn tin gửi yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ xác định chính xác tọa độ nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn; cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn cho người dân; thông báo cho người thân biết tình trạng an toàn của bản thân.

App báo cháy 114

Như vậy, khi app 114 được đưa vào hoạt động sẽ là ứng dụng số có hiệu quả cao trong công tác PCCC và CNCH, tạo thêm kênh thông tin thông báo về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng, đồng thời giúp người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn cũng như nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp trực tiếp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH một cách nhanh nhất khi gặp các tình huống khẩn cấp.

Để việc triển khai app 114 bảo đảm hiệu quả, ngày 23-6, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm App 114 tại Hà Nội và Hải Phòng. Thời gian triển khai thí điểm 2 tháng (từ 1/7/2021-31/8/2021), qua quá trình triển khai thí điểm App 114 cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Đến nay, đã có 36.427 lượt người tải và đăng ký tài khoản ứng dụng "Báo cháy 114"; 1,4 triệu lượt truy cập ứng dụng App 114.

Ngày 1-11-2021, App 114 sẽ chính thức được vận hành trên toàn quốc. Đến nay, công an các địa phương đã bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ thường trực tiếp nhận, xử lý tin báo cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Đại tá Nguyễn Minh Khương phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH: Thông qua App báo cháy 114, người dân có thể gửi thông tin đến lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các sự cố tai nạn, cũng như đám cháy một cách cụ thể và chính xác địa chỉ. Từ đó, giúp Cảnh sát PCCC và CNCH nắm được qui mô đám cháy hay sự cố, tai nạn xảy ra.

Thông tin người dân gửi qua App báo cháy 114 bằng video, hình ảnh, còn giúp lực lượng PCCC và CNCH nắm được trạng thái ban đầu về kết cấu công trình, những đặc điểm khác của đám cháy, từ đó sẽ ra các quyết định điều động nhân lực, phương tiện, dụng cụ đến chữa cháy một cách hợp lý và nhanh nhất để cứu chữa hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất.

Đại tá Nguyễn Minh Khương đề nghị cán bộ, chiến sĩ tham dự buổi tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập nghiêm túc, tập trung lắng nghe giảng viên chia sẻ, hướng dẫn cách sử dụng, vận hành quản lý app báo cháy 114. Sau khi kết thúc tập huấn, đề nghị lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH các địa phương tiếp tục phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền và vận động cán bộ, chiến sĩ, người thân cài đặt App báo cháy 114.

Đồng chí yêu cầu, sau buổi tập huấn các cán bộ, chiến sĩ tham dự tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho các cán bộ trực ban nắm được thành thạo quy trình xử lý, nhận tin báo cháy, sự cố, tai nạn.

Tính năng, tác dụng của App báo cháy 114

Tính năng 1: "Gọi 114". Đây là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn tương tự như gọi điện thoại thông thường.

Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn. Giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn.

Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.

Tính năng 4: “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đề người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH.

Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH.

Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang