TPHCM: Đảm bảo có đủ vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ theo kế hoạch

Thứ Năm, 28/10/2021 20:33

|

(CAO) Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết, TP sử dụng vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ em. Số lượng vắc xin sẽ được Bộ Y tế cung cấp theo tiến độ tiêm của TP, đảm bảo có đủ vắc xin cho số trẻ mà TPHCM dự kiến.

Chiều 28/10, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương chủ trì họp báo. 
 

Quang cảnh họp báo

Gần 1,9 triệu lao động đi làm trở lại

Tại họp báo, thông tin về tình hình lao động việc làm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm cho biết: Đến thời điểm này, TP có 121.321 doanh nghiệp hoạt động trở lại với 1.897.295 lao động tham gia; trong đó KCN, KCX, KCNC có 1.321 doanh nghiệp hoạt động lại với hơn 201.000 người lao động.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động và tìm việc làm trong thời gian tới trên địa bàn TPHCM, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với Thành đoàn, Liên đoàn Lao động TP và các địa phương, Phòng Lao động của các quận – huyện, TP Thủ Đức rà soát, triển khai lập danh sách người lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19, kết nối hỗ trợ thông tin cho người lao động tìm việc làm phù hợp. 

Bên cạnh đó, kết hợp với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức sàn giao dịch trực tuyến (dự kiến ngày mai 29/10) nhằm tư vấn, giao lưu, gặp gỡ trực tuyến giữa người lao động đã làm việc ở TPHCM nhưng về quê và chưa trở lại được với các doanh nghiệp để cung cấp những thông tin cần thiết và giải pháp cụ thể.

Ngoài ra, tiếp tục tư vấn người lao động tham gia tìm kiếm việc làm trên địa bàn TP thông qua các kênh hỗ trợ vẫn đang triển khai từ trước đến nay.

Liên quan đến tiến độ mở lại các chợ truyền thống, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đến nay, 129/234 chợ đã được mở lại. Dự kiến đến hết ngày 31/10, 16 chợ sẽ được mở thêm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Về vấn đề phục vụ rượu, bia trong tiệc cưới, Phó Giám đốc Sở Công Thương lưu ý, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, tham quan, phục vụ khách du lịch sẽ tuân theo hướng dẫn của Sở Du lịch. Riêng nhà hàng tiệc cưới vẫn thực hiện theo Chỉ thị 18 của UBND TP.

“Trong tiệc cưới, việc sử dụng thức uống có cồn và tổ chức sau 21 giờ là được phép. Về số lượng người tham gia thì phải thực hiện theo Chỉ thị 18”, ông Tú cho hay. Chỉ thị 18 nêu rõ, tiệc cưới trong nhà chỉ tập trung tối đa 10 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 60 người. Tiệc cưới ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 90 người.

Trao đổi với báo chí về tình hình cung ứng hàng hoá phục vụ Tết, ông Lê Huỳnh Minh Tú chia sẻ, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, điều kiện đi lại khó khăn, Sở vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch cung ứng hàng hoá chi tiết như những năm trước.

Hiện tại, Sở Công Thương TP đang phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, các đơn vị liên quan để rà soát lại nguồn hàng. “Tuy nhiên, Sở Công Thương cam đoan việc cung ứng hàng hoá Tết cho người dân sẽ được đảm bảo đầy đủ như mọi năm, cho dù bất cứ tình huống nào xảy ra”, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định.

Công an TPHCM triển khai hơn 600 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động mỗi ngày

Trả lời về câu hỏi sau khi TPHCM gỡ bỏ hết các chốt kiểm soát dịch thì công tác kiểm tra được thực hiện như thế nào? Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho hay, ngay sau khi UBND TP đồng ý cho tạm dừng và gỡ bỏ các chốt kiểm soát liên tỉnh (từ ngày 26/10), Giám đốc Công an TP đã có chỉ đạo Công an các quận - huyện, TP Thủ Đức và Phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động và xử lý các vi phạm, nhất là ở các bến xe, bến tàu, các điểm vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh; kiểm tra việc chấp hành các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch.

Mỗi ngày, các lực lượng Công an TP tổ chức trên 600 tổ tuần tra kiểm soát. Cụ thể, ngày 27/10 tổ chức 641 tổ; ngày 28/10 tổ chức 637 tổ. Kết quả, xử lý 1.563 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, xử phạt 248 triệu đồng; xử lý 04 trường hợp vi phạm quy định theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Về tình hình trật tự an toàn xã hội, từ ngày 1/10/2021 đến nay, Công an TP tăng cường các biện pháp phòng chống tội phạm, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định.

Thống kê cho thấy, từ ngày 1/10 - 28/10 xảy ra 216 vụ phạm pháp hình sự (giảm 78 vụ, tương đương 26,53% so với cùng kỳ năm 2020; tăng 96 vụ, tương đương 80% so với thời gian liền kề từ 3/9 - 30/9); Tội phạm cướp giật tài sản 26 vụ (giảm 22 vụ so với cùng kỳ và tăng 16 vụ - tương đương 160% so với thời gian liền kề); trộm cắp tài sản xảy ra 98 vụ (giảm 29 vụ so với cùng kỳ và tăng 40 vụ so với thời gian liền kề, tương đương 68,97%).

Đáng chú ý có tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với 22 vụ (tăng 12 vụ so với cùng kỳ và tăng 11 vụ so với liền kề).

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng thông tin, trước – trong và sau thực hiện giãn cách xã hội, Công an TP đã xây dựng các kế hoạch, dự kiến các tình huống để có chỉ đạo kịp thời. Trong đó, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát địa bàn. Mặc dù một số loại tội phạm tăng so với thời gian liền kề, tức là khoảng thời gian TP giãn cách xã hội, nhưng trên bình diện chung, tình hình an ninh trật tự vẫn được đảm bảo, số lượng các vụ vi phạm giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Đảm bảo đủ vắc xin để tiêm cho trẻ em

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, ngày 27/10, TP đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tại huyện Củ Chi và quận 1. Trong ngày, huyện Củ Chi đã tổ chức 10 bàn tiêm tại 3 trường THPT và có 1.428 học sinh đã được tiêm. Riêng quận 1 đã tiêm cho 260 học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh với 4 bàn tiêm.

Đến hôm nay, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin đại trà cho trẻ (trừ quận Gò Vấp). Thống kê từ ngày 27/10 đến 12 giờ ngày 28/10, TPHCM đã tiêm cho 39.756 trẻ, hoãn tiêm 167 trẻ, chống chỉ định tiêm 1 trẻ, chuyển 44 trẻ đến bệnh viên để tiêm.

Qua giám sát, các điểm tiêm diễn ra trật tự, đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch COVID-19. Chưa có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm được ghi nhận, các trường hợp phản ứng nhẹ đã được cơ quan y tế xử lý kịp thời.

Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, công tác tiêm chủng được thực hiện theo lộ trình giảm dần theo lứa tuổi, bắt đầu từ trẻ từ 12-17. Trong kế hoạch tiêm chủng, TP sẽ thực hiện tiêm từ 5 - 7 ngày cho mũi 1 và 7 ngày cho mũi 2. Đợt tiêm chủng sẽ kết thúc sau khi vắc xin bao phủ toàn bộ trẻ trên địa bàn TP.

Thông tin thêm về vấn đề này, Phó Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm cho biết: “Theo hướng dẫn của Viện Pasteur TP, chúng ta sẽ sử dụng vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ. Số lượng vắc xin sẽ được Bộ Y tế cung cấp theo tiến độ tiêm của TP, đảm bảo có đủ vắc xin cho số trẻ mà TPHCM dự kiến”.

Riêng về vắc xin Vero Cell, theo Phó Giám đốc HCDC, thống kê đến hết ngày 27/10, TPHCM đã tiêm 3,3 triệu mũi vắc xin Vero Cell. Số lượng vắc xin này hiện có trên địa bàn TP là khoảng 500.000 liều, đang được lưu trữ trong kho của HCDC.

Tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch

Kết luận tại họp báo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh cho biết trong thời gian qua, các cơ quan báo chí đã làm tốt nhiệm vụ, kịp thời, chủ động, thông tin chính xác về những giải pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

 

 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh phát biểu

Bên cạnh đó, báo chí cũng đồng hành cùng TPHCM, phản bác kịp thời các thông tin sai lệch, tuyên truyền nhân rộng về những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, đặc biệt là lực lượng hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị trên cả nước. Qua đó, vừa tạo nên bức tranh chung trong công tác phòng chống dịch của TP, vừa thể hiện tình cảm của người dân TP đối với các lực lượng hỗ trợ từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Minh, việc đưa một số nội dung vẫn còn đang dự thảo của một số cơ quan báo chí đã gây hiểu nhầm vì thông tin chưa chính xác, tạo ra sai lệch trong dư luận. Do đó, “Ban Chỉ đạo đề nghị các cơ quan báo chí cần lưu ý, chỉ đưa những thông tin chính xác và chính thống để người đọc hiểu đúng, hiểu đủ, nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của Trung ương và TPHCM”.

Trước thực trạng người dân ở một số địa bàn có biểu hiện chủ quan với dịch sau khi TP nới lỏng giãn cách trong các hoạt động hàng ngày, Ban Chỉ đạo đề nghị các cơ quan báo chí có thêm nhiều tuyến bài tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, nhằm hạn chế phát sinh các ca F0 ngoài cộng đồng, góp phần giúp TP thành công thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”.  

Bình luận (0)

Lên đầu trang