Viết tiếp bài "Một bản án không thể thi hành án" ở Cà Mau:

Lỗi do người đánh máy (!)

Thứ Hai, 23/11/2020 12:09  | Thiện Thảo

|

(CATP) Dù các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau có văn bản khẳng định, Bản án số 47/2020/KDTM-PT (gọi tắt là Bản án số 47) của TAND Cấp cao tại TPHCM (Thẩm phán Lê Hoàng Tấn làm chủ tọa phiên tòa) không thể thi hành án, nhưng TAND Cấp cao tại TPHCM không tiếp thu, mà cho rằng một số nội dung chưa rõ do... đánh máy (!).

Liên quan đến bài viết Cà Mau: Một bản án không thể thi hành án (Báo Công an TPHCM vừa qua liên tục thông tin), ngày 19-11-2020, ông Lê Hoàng Tấn (Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM) ký Văn bản số 1754 giải thích Bản án số 47.

Theo văn bản này, ông Tấn giải thích rằng, hủy Hợp đồng chuyển nhượng số 01 ngày 8-12-2012 và ngày 2-3-2016 giữa bà Nguyễn Thị Bắc, ông Vũ Trọng Hùng với ông Trần Văn Tùng. Nghĩa là ông Tùng có trách nhiệm hoàn trả cho bà Bắc 1.550.000 cổ phần, ông Hùng 1.500.000 cổ phần ngay khi bản án có hiệu lực.

Bà Bắc, ông Hùng và ông Tùng đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người đại diện hợp pháp của Công ty cổ phần Nam Bắc theo đúng quy định pháp luật.

Một góc khu dân cư liên quan đến vụ án

"Do sơ suất đánh máy, Bản án số 47 ghi nhầm tên Công ty Nam Bắc thành Công ty Bắc Nam. Về án phí buộc ông Tùng nộp 247 triệu đồng, do có sơ sót trong số liệu án phí nên TAND Cấp cao sửa chữa, bổ sung và điều chỉnh còn 3.000.000 đồng" - ông Tấn giải thích.

Nhận văn bản trên, ông Tùng không giấu được bức xúc, nói: "Bản án số 47 của TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên không đúng pháp luật. Bản án sửa 3 lần về tên công ty, số liệu cổ phần. Mặt khác, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau gởi văn bản đến các cơ quan trung ương khẳng định, bản án không đúng pháp luật, không thể thi hành án. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của mình".

Như Báo Công an TPHCM thông tin, ngày 12-8-2020, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Bản án có hiệu lực, các cơ quan thi hành pháp luật ở tỉnh Cà Mau cho rằng không thi hành án được nên gởi văn bản "cầu cứu" TAND Tối cao. HĐND tỉnh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau có văn bản đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, theo hướng hủy 2 bản án sơ và phúc thẩm.

Văn bản của cơ quan chức năng cho rằng không thể thi hành án

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau có văn bản gởi TAND Tối cao, cho rằng bản án trên không thể thi hành vì trong 2 phiên xét xử, ông Tùng, bà Bắc và ông Hùng thừa nhận, hợp đồng chuyển nhượng khống. Như vậy, việc hoàn trả là hoàn trả những gì? Bởi nguyên đơn và bị đơn không nhận được gì khi hợp đồng ký kết?

Ngoài ra, văn bản của HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau chỉ ra hàng loạt bất hợp lý của Bản án số 47. Đặc biệt là việc 2 cấp tòa xét xử vụ tranh chấp đã hết thời hiệu khởi kiện. Từ đó, HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Ban Dân nguyện của Quốc hội... xem xét lại bản án đúng theo quy định của pháp luật.

Rút các văn bản ngăn chặn sai thẩm quyền
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang