Thanh Hóa:

Một người chết vì chó dại, cả làng hoang mang

Thứ Tư, 22/03/2017 10:50  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Sau sự việc một người dân bị chó cắn, phát bệnh dại rồi tử vong, người dân thôn Đông Bún, xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) bỗng hoang mang khi “thầy lang” cho biết có hơn 10 người nữa cũng mắc bệnh dại vì trước đó tiếp xúc với người bệnh.

Theo thông tin từ ông Hà Văn Đông - Trưởng thôn Đông Bún cung cấp, vào ngày 23-10-2016 một công dân trong thôn là Đinh Thị Thương (SN 1984) về nhà mẹ đẻ ở thôn Lai Thành, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn chơi thì bị một con chó lạ cắn. Bốn ngày sau đó con chó cắn chị Thương lăn ra chết. Lo lắng cho sức khỏe, chị Thương đi khám ở cơ sở y tế thì không phát hiện bị bệnh dại.

Đến ngày 22-2-2017, chị Thương thấy cơ thể mệt mỏi, người phát sốt, sợ nước… nên đến Bệnh viện huyện Triệu Sơn khám. Tại đây các bác sĩ nghi vấn chị thương đã mắc bệnh dại nên chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm y học, các bác sĩ kết luận chị thương đã mắc bệnh dại. Hôm sau, gia đình xin chuyển bệnh nhân ra bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) song các bác sĩ cho biết không có biện pháp chữa bệnh dại cho chị Thương. Gia đình chuyển chị Thương về nhà riêng tại thôn Đông Bún, xã Xuân Du để chăm sóc. Vào ngày 28-2, chị Thương tử vong tại nhà riêng.

Trưởng thôn Hà Văn Đông (áo trắng) cho biết nhân dân hoang mang khi thầy lang kết luận hàng loạt người dân mắc bệnh dại

Sau khi chị Thương qua đời, một số người thân của chị Thương lo lắng bản thân mình cũng bị lây bệnh dại do quá trình chăm sóc có tiếp xúc với chị Thương. Tuy nhiên, những người này không đến khám bệnh tại các cơ sở y tế mà tìm đến một thầy lang chuyên bốc thuốc nam, có tiếng là chữa được bệnh dại.

Những người này cho biết, để tìm xem bệnh dại có trong người đến khám hay không, thầy lang nhúng lá trầu không vào một dung dịch tự chế, sau đó xát lá trầu không này lên lưng người đến khám. Theo thầy lang, ai mà có làn da chỗ xát lá trầu không bị nổi màu đỏ thì người đó bị bệnh dại.

Với cách “chẩn bệnh” này, trong số 27 người thân của chị Thương đến nhà thầy lang “khám bệnh” thì có 12 người mắc bệnh dại theo như cách “khám” của thầy lang. Người dân cho biết thầy lang lấy phí 30 nghìn đồng cho một lượt “khám bệnh” và 300 nghìn đồng cho một lô thuốc bán cho “bệnh nhân”.

Sự việc thầy lang phán 12 người, là người thân của bệnh nhân tử vong vì bệnh dại cũng đã bị mắc bệnh dại gây nên tâm lý vô cùng hoang mang cho nhân dân trong vùng. Sự hoang mang ấy càng lên đỉnh điểm khi anh Nguyễn Đình Hùng - là anh chồng của chị Thương cũng đã phải nhập viện vì có biểu hiện sốt vào chiều 19.3. Anh Hùng là một trong số 12 người mà thầy lang nói rằng đã mắc bệnh dại.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Hân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn, cho biết: Chiều ngày 19-3, bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Hùng (43 tuổi), trú tại xã Xuân Du. Bệnh nhân Hùng nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, đau đầu, tức ngực và sốt nhẹ. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân Hùng có triệu chứng viêm đường tiết niệu. Hiện nay, bệnh nhân này đang điều các bác sĩ theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ cho biết chưa phát hiện dấu hiệu bệnh nhân Hùng bị bệnh dại

Qua theo dõi, các bác sĩ nhận thấy hiện tại bệnh nhân Hùng chưa có biểu hiện cũng như căn cứ y khoa nào thể hiện đã bị mắc bệnh dại.

Chiều 21-3, trao đổi với chúng tôi ông Ngô Thế Hà - Giám đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Như Thanh cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin người dân thôn Đông Bún hoang mang vì bệnh dại, đơn vị đã cử đoàn công tác đến địa phương. Trước mắt đơn vị tư vấn kiến thức y tế cho người dân để nhân dân không hoang mang trước những thông tin thiếu căn cứ.

Trưởng thôn Đông Bún - Hà Văn Đông cho biết thêm tất cả những người mà thầy lang kết luận mắc bệnh dại đã chủ động đi tiêm phòng vắc-xin tại cơ sở y tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang