Mưa lũ, đuối nước, sét đánh làm 9 người tử vong

Thứ Tư, 25/05/2022 09:03

|

(CAO) Dự báo đợt mưa dông diện rộng và cục bộ có mưa to ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Mưa dông những ngày qua đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 25/5, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông với lượng 20-50 mm, cục bộ có mưa to với lượng trên 50 mm.

Dự báo đợt mưa dông diện rộng và cục bộ có mưa to ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

Ngoài ra, chiều và tối 25/5, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông với lượng 20-30 mm, cục bộ có mưa to với lượng trên 50 mm. Dự báo đợt mưa dông diện rộng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 29/5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ giúp người dân di dời tài sản sau khi nước lũ dâng cao

Tại Tuyên Quang, tính đến 17 giờ ngày 24/5, mưa lớn trên địa bàn tỉnh đã làm sạt lở đất, đá gây thiệt hại 101 ngôi nhà của người dân, làm 2 người chết và 4 người bị thương. Hai nạn nhân tử vong do sạt lở đất là ông Lâm Vĩnh Hiệp (37 tuổi, trú tại thôn Tháng 10, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên) và bà Ma Thị Mạnh (62 tuổi, thôn Bản Khản, xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa).

Bốn người người bị thương gồm: chị Lý Thị Hòa (SN 1992) và con gái hơn 2 tháng tuổi, trú tại thôn An Lạc, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang; chị Nguyễn Thị Ngoan (SN 1995) và con trai sinh năm 2000, tại thôn Tháng 10, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, bị thương do mưa lớn làm đổ nhà.

Ngoài ra, mưa lớn còn làm 1.600 ha lúa và hoa màu bị ngập nước; gần 7 ha diện tích cây ăn quả bị thiệt hại; 23 con gia súc và 560 con gia cầm bị chết. Thiên tai cũng làm hư hỏng nhiều công trình thủy lợi; sạt lở 30 mét kè taluy dương Quốc lộ 2 đoạn qua xã Trung Môn, huyện Yên Sơn và nhiều tuyến đường giao thông liên huyện, xã bị sạt lở gây ách tắc cục bộ…

Hà Giang: Sau gần 4 ngày tìm kiếm (từ đêm 20/5 đến ngày 24/5), các lực lượng chức năng và nhân dân huyện Bắc Mê (Hà Giang) đã tìm thấy thi thể hai vợ chồng trước đó bị mất tích trên sông Gâm.

Người vợ là bà N.T.Nh (SN 1973) được tìm thấy ở khu vực xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, còn thi thể người chồng là ông N.V.Ch (SN 1969) được tìm thấy ở khu vực huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), cách khu vực chiếc thuyền để lại khoảng hơn 12 km. Cả hai vợ chồng đều có hộ khẩu thường trú tại xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê (Hà Giang).

Trước đó, đêm 20/5, hai vợ chồng ông N.V.Ch và bà N.T.Nh đi đánh cá đêm trên sông Gâm nhưng sau đó không thấy trở về.

Hòa Bình: Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình, mưa lớn diện rộng kéo dài từ ngày 21 đến chiều 24/5 đã gây nhiều thiệt hại cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Một số địa phương có lượng mưa lớn nhất như xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình là 305,8mm; xã Tiến Sơn, huyện Lương Sơn 280,4mm; xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc 319,6mm; xã An Bình, huyện Lạc Thủy 348,4mm…Tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn có một người thiệt mạng do bị lũ cuốn trôi.

Cụ thể, vào khoảng 10 giờ ngày 24/5, người dân đã phát hiện thi thể nạn nhân đuối nước tại khu vực suối Văn, Tiểu khu Mòng, thị trấn Lương Sơn. Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Văn Nho (SN 1937) trú tại tiểu khu Mòng, thị trấn Lương Sơn.

Theo thông tin của anh Nguyễn Văn Đức (con trai ông Nho), lúc 17 giờ ngày 23/5, gia đình đi làm về không thấy ông Nguyễn Văn Nho ở nhà nên đã đi tìm nhiều nơi nhưng không thấy. Sau đó, gia đình nhận được tin báo rồi đến hiện trường và xác định ông Nho đã tử vong do lũ cuốn trôi.

Thanh Hóa: Ngày 24/5, ông Nguyễn Khắc Anh, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trên địa bàn thôn Đại Đồng, xã Phú Lâm đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai chị em ruột là Nguyễn Anh T (SN 2011) và Nguyễn Thị Ánh N (SN 2013) bị chết đuối dưới ao trước nhà.

Cụ thể, vào khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, bà nội hai cháu T và N không thấy các cháu đâu nên đi tìm. Khi phát hiện dép nổi trên mặt ao trước nhà, bà vội vàng hô hoán người dân xung quanh xuống ao tìm và phát hiện thi thể hai chị em T và N.

Được biết, thời điểm xảy ra đuối nước, bố mẹ các cháu đang đi làm. Gia đình thuộc hộ cận nghèo ở địa phương.

Quảng Ngãi: Tối 24/5, ông Ngô Văn Dụng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) xác nhận thông tin, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Nạn nhân là em Lê Trường Vũ (2008), học sinh lớp 8, trường THCS Bình Minh, huyện Bình Sơn.

Theo đó, vào khoảng 14 giờ cùng ngày, em Lê Trường Vũ cùng 2 người bạn khác đến khu vực thác Vực Bà (giáp ranh giữa xã Bình Minh và Bình An, huyện Bình Sơn) dạo chơi. Trong lúc di chuyển trên các chỏm đá, không may em Vũ bị trượt chân, ngã xuống dưới. Thời điểm này, xuất hiện mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về rất mạnh, chảy xiết khiến em Vũ đuối nước và bị cuốn mất tích.

Nhận được tin báo, lực lượng công an, quân sự xã Bình Minh đã phối hợp với một số người dân địa phương triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ. Tuy nhiên, do mưa lớn tiếp tục kéo dài nên công tác tìm kiếm gặp nhiều trở ngại. Hiện tại, nạn nhânvẫn chưa được tìm thấy.

Tối 24/5, ông Phan Khánh Lâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một phụ nữ đang đi làm đồng thì bị sét đánh tử vong.

Theo đó, khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, tại cánh đồng thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây, trong lúc đang gieo sạ lúa thì bà Đỗ Thị Tàu (SN 1962), trú tại xã Tịnh Ấn Tây, không may bị sét đánh tử vong. Tại thời điểm đó đang có mưa giông, sấm sét. Gia đình bà Đỗ Thị Tàu thuộc diện cận nghèo, bà có một người con trai đang đi làm thuê tại TPHCM.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã cử các hội đoàn thể, thôn, hàng xóm, dòng họ lo hậu sự cho bà Đỗ Thị Tàu.

Dự báo trong những ngày tới, vào buổi chiều tối, trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, gió giật mạnh; người dân cần hết sức đề phòng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang