Lợi dụng tự do ngôn luận để vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm (kỳ cuối)

Thứ Ba, 24/05/2022 10:28

|

(CATP) Không chỉ tố cáo Bùi Thanh Quỳnh Như (SN 1992, ngụ Q.Tân Bình; chủ kênh Youtube "Lang thang đường phố") cùng một số Youtuber khác đã có hành vi sử dụng sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để vu khống, xúc phạm danh dự cá nhân mình, bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh) còn tố cáo một số cá nhân khác có hành vi tương tự.

Hoa hậu, luật sư, tiến sĩ luật cũng bị tố cáo

Theo ca sĩ Vy Oanh, sau khi vụ bà Phạm Phương Hằng miệt thị, xúc phạm ca sĩ này tràn lan trên mạng xã hội thì xuất hiện bà Nguyễn Thị Thu Hoài (còn gọi là Hoa hậu Thu Hoài, SN 1976, ngụ Q1) cũng lên mạng xã hội, phát video livestream nói xấu, bôi nhọ hình ảnh, xúc phạm danh dự của bà Oanh.

Cụ thể, ca sĩ Vy Oanh cho hay bị bà Hoài vu khống rằng đã tự đến thẩm mỹ viện của bà Hoài để xin quảng cáo, "hét" giá cát-xê, "vòi" tiền đi hát, ném chất bẩn, mắm tôm vào cửa hàng trà sữa của Hoa hậu Hoàn vũ 2015 (bà Phạm Hương), thuê người rải muối hột vào hồ cá koi của bà Hoài tại nhà số 92 Sương Nguyệt Ánh để cá chết... Sự việc này cũng được dư luận quan tâm, thu hút số lượng người xem rất lớn. Bà Oanh đã làm đơn khởi kiện và tố cáo những hành vi này của bà Hoài, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.

Ca sĩ Vy Oanh cũng gửi đơn tố cáo một số người khác liên quan đến hoạt động livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, trong đó có tiến sĩ Đặng Anh Quân, luật sư Nguyễn Đình Kim... (là khách mời của bà Hằng trong nhiều buổi livestream trên mạng xã hội). Bà Oanh cho rằng, những người này cùng bà Hằng đã livestream có những phát ngôn, lời lẽ xúc phạm mình. Khi bà Hằng chửi bới bà Oanh một cách nặng nề thì những vị khách mời cũng tung hứng, moi móc, chế giễu nữ ca sĩ này.

Không được mạ lỵ, xâm phạm danh dự của người khác

Trong tháng 5-2022, Tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị số 2 - TPHCM gồm các đại biểu: Đỗ Đức Hiển (Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội), Nguyễn Sỹ Quang (Phó giám đốc Công an TPHCM), Trần Kim Yến (Bí thư Quận ủy Q1), đã tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, Bình Thạnh. Tại đây, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc trước nạn tham nhũng, tiêu cực, đồng thời ủng hộ việc truy tố, đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn.

Tang vật thu giữ trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng

Cạnh đó, cử tri Ngô Thanh Loan (ngụ P27Q.Bình Thạnh) nêu ý kiến liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng, cho rằng bà Hằng đã lợi dụng mạng xã hội để livestream, đăng thông tin xấu, lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ nhiều cá nhân, chửi bới, xúc phạm đến một số lãnh đạo. Đến nay, dù bà Hằng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM bắt tạm giam, nhưng những "fan cuồng" của bà Hằng vẫn hằng ngày lên tiếng bênh vực bị can này.

Cử tri Ngô Thanh Loan nói: "Một số luật sư tham gia hỗ trợ, livestream cùng bà Hằng chửi bới, vu khống nhiều cá nhân. Đáng tiếc, trong đó có một tiến sĩ luật. Một người với trình độ nhận thức pháp luật như thế, nhưng không ngăn chặn những việc làm "vô thiên, vô pháp" của bà Hằng. Tôi đề nghị Đoàn Luật sư và Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM có ý kiến, xem xét xử lý nghiêm minh ông tiến sĩ luật đã hỗ trợ cho bà Hằng".

Bị can Nguyễn Phương Hằng lúc bị khởi tố, bắt tạm giam
Ca sĩ Vy Oanh

Trả lời về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Sỹ Quang (Phó giám đốc Công an TPHCM) khẳng định, các cá nhân không thể sử dụng quyền tự do dân chủ, lợi dụng mạng xã hội để xâm phạm quyền riêng tư, quyền nhân thân của người khác và của Nhà nước. Ý thức, thái độ, kỹ năng sử dụng mạng xã hội của nhiều cá nhân còn hạn chế, nhiều người lầm tưởng lên mạng muốn nói gì, làm gì thì làm. Trong khi tham gia mạng xã hội thì phải tuân thủ pháp luật, thái độ đúng mực trong cư xử. "Không chỉ khuyến cáo, yêu cầu gỡ bài đăng trên mạng xã hội và xử phạt hành chính, vừa qua, Công an TPHCM cùng các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 6 vụ, với 8 bị can vi phạm Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Từ việc này, mong rằng đồng bào, cử tri nhận thức rằng không thể lợi dụng quyền tự do cá nhân để vi phạm pháp luật" - đại biểu Nguyễn Sỹ Quang chia sẻ.

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân là giảng viên của Khoa Luật thương mại Trường Đại học Luật TPHCM. Ông tham gia giảng dạy tại trường này từ năm 2001, phụ trách các môn Luật Đất đai và Pháp luật Kinh doanh bất động sản. Ông Quân còn là giảng viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học, học viện ở khu vực phía Nam. Một tiến sĩ luật như ông Quân chắc chắn hiểu biết về pháp luật, vậy mà ông này thường xuyên là khách mời đặc biệt, xuất hiện trong những buổi trò chuyện của bà Nguyễn Phương Hằng và thường đưa ra quan điểm về các vụ việc trên góc độ pháp lý (một dạng "quân sư” về luật pháp, trợ giúp đắc lực cho bà Hằng lợi dụng các quyền tự do dân chủ để bôi nhọ, nói xấu người khác, kể cả một số lãnh đạo).

PGS-TS Trần Hoàng Hải (Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM) xác nhận, trường có nhận được đơn tố cáo tiến sĩ Đặng Anh Quân. Tuy nhiên, Phòng Thanh tra của trường đã xem xét, căn cứ các quy định của pháp luật, nhận thấy rằng trường không có thẩm quyền xử lý vụ này và đề nghị những người tố cáo gửi đơn đến các cơ quan chức năng.

Lợi dụng tự do ngôn luận để vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang