Công an TP.Hồ Chí Minh:

Lợi dụng tự do ngôn luận để vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ Hai, 23/05/2022 12:54

|

(CATP) Ngày 22-5-2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM cho biết, đã phối hợp với Công an TP.Thủ Đức tiến hành làm việc, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà P.T.L (SN 1970, ngụ P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân (vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP).

Đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật

Trước đó, qua công tác giám sát an ninh mạng, An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM phát hiện từ cuối tháng 3-2022, bà P.T.L sử dụng tài khoản TikTok cá nhân đăng tải, chia sẻ nhiều clip có nội dung, thông tin sai sự thật, xuyên tạc hoạt động điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM và xúc phạm uy tín của chính quyền thành phố. Quá trình điều tra, công an đã mời bà P.T.L đến làm việc.

Tại trụ sở công an, bà P.T.L khai là "fan hâm mộ Nguyễn Phương Hằng", mục đích đăng tải các clip lên ứng dụng TikTok nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với bà Nguyễn Phương Hằng, đồng thời thu hút nhiều người quan tâm, bấm "like" kênh TikTok của mình để nhận được phần thưởng từ TikTok. Sau khi được cơ quan công an giải thích, bà P.T.L đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Công an TPHCM cho biết, trong thời gian qua, một số đối tượng tạo lập các kênh Youtube, như: "Bản tin Online", "MOV - Giai điệu cuộc sống"... để đăng những clip có nội dung cắt ghép, dàn dựng, đưa tin sai sự thật, xuyên tạc hoạt động điều tra vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng, bôi nhọ cơ quan chức năng, gây hoang mang dư luận. Một số cá nhân do thiếu hiểu biết, nhận thức pháp luật hạn chế, cùng với tâm lý ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng, đã tiếp tay cho việc phát tán các clip có nội dung sai sự thật trên. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Công an TPHCM cho biết, công dân có quyền tự do ngôn luận qua việc đưa thông tin lên mạng xã hội, nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức xã hội. Vì vậy, việc lợi dụng tự do ngôn luận, tự do trên mạng để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Công an TPHCM đề nghị, người dân cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc sử dụng mạng xã hội và tránh các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhiều người từng bị phạt vì liên quan đến bà nguyễn phương hằng

Sáng 27-3-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương mời TikToker Lê Văn Phụng (SN 1990, ngụ P.Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, Bình Dương) đến làm việc và lập biên bản về hành vi kêu gọi "fan chính nghĩa biểu tình" tại Khu du lịch (gọi tắt là KDL) Đại Nam, để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an TPHCM phát hiện Phụng có hành vi sử dụng tài khoản TikTok "@phunguniexport" để đăng video có nội dung kêu gọi ngày 27-3-2022 biểu tình tại KDL Đại Nam (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Qua làm việc, Phụng thừa nhận hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, mục đích đăng tải nhằm "câu view", tạo tương tác cho tài khoản mạng xã hội của mình.

Vài ngày sau, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp tục mời làm việc đối với nhiều người khác, nhằm mở rộng điều tra liên quan đến vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam. Những người này được xác định là khách mời tham gia các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng từ tháng 3-2021 tới nay. Các trợ lý và nhân viên được giao quản lý 12 kênh trên mạng xã hội mà bà Nguyễn Phương Hằng hay livestream và một số người có nghiệp vụ kỹ thuật tham gia vào các buổi livestream của bà Hằng cũng được mời làm việc.

Trong đó, có những người được cho là đã cùng với bà Hằng bàn bạc kịch bản, nội dung để bà Hằng sử dụng khi livestream. Ngoài ra, có vai trò của một số người tư vấn, am hiểu về pháp luật. Công an còn mở rộng điều tra thêm một số người sử dụng các trang cá nhân trên Youtube, TikTok... để chia sẻ thông tin, nội dung các buổi livestream của bà Hằng. Qua đó, xác định các Youtuber có vai trò tích cực, được bà Hằng mời tới để livestream, chia sẻ trên mạng. Khi khám xét nhiều căn nhà của bà Hằng, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng để phục vụ công tác điều tra. Phần lớn trong đó là tài liệu, kịch bản, nhiều mảnh giấy ghi rõ nội dung, thông tin về các cá nhân có mâu thuẫn, mà bà Hằng cùng một số người khác bàn bạc, chuẩn bị sẵn để nói trong các buổi livestream.

Chủ kênh youtube "lang thang đường phố" bị tố cáo

Ngày 28-3-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang thụ lý đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh), tố cáo Bùi Thanh Quỳnh Như (SN 1992, ngụ Q.Tân Bình; chủ kênh Youtube "Lang thang đường phố") cùng một số Youtuber khác đã có hành vi sử dụng sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để vu khống, xúc phạm danh dự cá nhân bà Oanh.

Một buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng

Theo đó, bà Oanh đã đến cơ quan công an làm việc và khai báo chi tiết về nội dung tố cáo. Trong đơn, bà Oanh cho biết, trong thời gian bà Nguyễn Phương Hằng gây ồn ào trên mạng xã hội, có nhiều kênh, trang trên các nền tảng mạng xã hội đã "ăn theo". Cụ thể, các trang cá nhân trên Youtube, Facebook, TikTok... đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến danh dự của bà Oanh.

"Những video bà Nguyễn Phương Hằng livestream trên các mạng xã hội để xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục tôi và gia đình tôi có hàng triệu lượt xem, chia sẻ. Trong đó, có rất nhiều người xem ủng hộ, tán thành những phát ngôn của bà Hằng xúc phạm tôi, hùa theo chửi bới, quy kết, bình luận miệt thị xúc phạm tôi. Nhiều người còn lập hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook, nhiều blogger, Youtuber đăng lại video bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn vu khống tôi, làm video đặt tiêu đề bôi nhọ, nói xấu, sỉ nhục, xúc phạm tôi. Đến mức cực đoan, nhiều cá nhân khác vào trang Facebook cá nhân của tôi để chửi bới, dùng lời lẽ thóa mạ, xúc phạm tôi, nguy hiểm hơn có trường hợp còn còn nhắn tin, gọi điện, đe dọa vũ lực, đánh đập tôi" - ca sĩ Vy Oanh thông tin.

Theo bà Oanh, kênh Youtube "Lang thang đường phố" có hơn 300 ngàn tài khoản đăng ký theo dõi, đã đăng rất nhiều video, đặt tiêu đề nói xấu, nội dung bôi nhọ, xúc phạm danh dự bà Oanh. Trong các video do kênh này phát, Bùi Thanh Quỳnh Như cùng 2 người đàn ông liên tục lan truyền những thông tin không đúng sự thật, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà Oanh.

Đến nay, kênh Youtube "Lang thang đường phố" của Bùi Thanh Quỳnh Như mỗi ngày có thêm hàng ngàn lượt tài khoản đăng ký theo dõi, xem những video của chủ kênh phát ngôn về bà Oanh, không có dấu hiệu dừng lại. Ca sĩ Vy Oanh đã làm đơn gửi đến Công an TPHCM, tố cáo Bùi Thanh Quỳnh Như cùng 2 người đàn ông xuất hiện trong kênh Youtube "Lang thang đường phố" đã lan truyền thông tin không đúng sự thật, vu khống, làm nhục, xúc phạm danh dự nhân phẩm của mình. Ngoài ra, ca sĩ này cũng tố cáo nhiều Youtuber khác về hành vi tương tự Bùi Thanh Quỳnh Như.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang