Nhà báo Hàn Ni làm việc về đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng

Thứ Tư, 20/04/2022 10:40

|

(CATP) Ngày 19-4, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đã mời làm việc bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), để làm rõ về nội dung đơn tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Công an TPHCM cho biết, trước đó bà Hằng đã gửi đơn khởi kiện đến nhiều nơi như Công an tỉnh Bình Dương, Công an TPHCM, tố cáo nhà báo Hàn Ni về việc "xúc phạm, vu khống".

Trong đơn tố cáo, bà Hằng yêu cầu bà Hàn Ni thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh mà không được sự đồng ý, đồng thời bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Nhà báo Hàn Ni cho biết, bà đã làm việc theo thư mời của Công an TPHCM. Công an TPHCM cho biết, do vụ việc đang trong quá trình điều tra nên đơn vị sẽ không thông tin đến cơ quan báo chí khi chưa có kết luận chính thức.

Như Báo Công an TPHCM thông tin, từ tháng 3-2021 tới nay, bà Nguyễn Phương Hằng đã thông qua các tài khoản mạng xã hội (Youtube, Facebook, TikTok) để đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân. Bà Hằng liên tục sử dụng nhiều từ tục tĩu để phát ngôn, cổ xúy "văn hóa chửi" trên không gian mạng. Điều này ảnh hưởng tới truyền thống văn hóa dân tộc, gây bất bình trong dư luận.

Trước các hành vi trên, các cơ quan chức năng của TPHCM đã mời bà Nguyễn Phương Hằng làm việc để nhắc nhở, khuyến cáo không tiếp tục các hoạt động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bà Hằng vẫn không thực hiện mà có hành vi thách thức cơ quan chức năng, coi thường công luận, tiếp tục phát ngôn có tính chất vu khống, nhục mạ nhiều cá nhân. Bà Hằng còn tổ chức hoạt động tụ tập đông người tại TPHCM và các tỉnh, thành khác, dẫn tới tình hình ANTT phức tạp.

Nhà báo Hàn Ni và bà Nguyễn Phương Hằng

Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn của các cá nhân tố cáo bà Hằng. Theo đó, bà Hằng đã thông qua mạng xã hội, có hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đe dọa giết người.

Quá trình xác minh, giải quyết các đơn tố cáo liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng, công an xác định, ngày 8-4-2021, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã xử phạt hành chính đối với bà này về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, bà Hằng quản lý, sử dụng 12 kênh mạng xã hội và trực tiếp livestream, với nội dung xuyên tạc đời tư của nhiều cá nhân.

Từ ngày 15-2-2022 đến nay, Công an TPHCM đã mời bà Hằng làm việc 4 lần (vào các ngày 18-2, 7-3, 9-3 và 16-3-2022) để cảnh báo, răn đe; đồng thời, yêu cầu bà Hằng chấm dứt hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ để sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi xâm phạm tới quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng cố ý né tránh, không chấp hành. Mặt khác, bà Hằng tiếp tục tụ tập đông người, gây ảnh hưởng phức tạp tới tình hình ANTT. Bà Hằng tổ chức nhiều buổi livestream công kích, xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức, gây mất ANTT, vi phạm pháp luật.

Quá trình điều tra, xác minh, đến nay Công an TPHCM xác định bà Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập, ngày 24-3, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi trên. Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang