Ngắm thuỷ điện cổ ở Tây Nguyên 70 năm vẫn chạy tốt

Thứ Bảy, 01/01/2022 13:05

|

(CAO) Thủy điện Bàu Cạn nằm ẩn mình dưới con dốc sâu như muốn che giấu lớp áo bạc màu của thời gian đang hằn trên công trình mang đậm dấu ấn của một thời kỳ lịch sử. Có tuổi đời hơn 70 năm, đây là thủy điện thứ 2 do người Pháp xây dựng tại Việt Nam lúc bấy giờ.

Thủy điện Bàu Cạn (xã Bàu Cạn, H.Chư Prông, Gia Lai) được người Pháp xây dựng đưa vào sử dụng năm 1950, chỉ sau Nhà máy Thủy điện Ankroet (còn có tên gọi là Suối Vàng) ở tỉnh Lâm Đồng hoàn thành năm 1946.

Thuỷ điện cổ Bàu Cạn được người Pháp xây dựng

Hiện nhà máy thủy điện này vẫn là nguồn cung cấp điện chính phục vụ cho hoạt động sản xuất chế biến của nhà máy chè, tưới tiêu cho diện tích gần 1.000 ha chè và điện sinh hoạt của Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn. Không những thế, từ năm 2006, nguồn năng lượng này còn được phát lên điện lưới quốc gia với sản lượng điện hàng năm vào khoảng 1 triệu KVA.

Toàn bộ thuỷ điện có 6 nhân viên chia ra làm 3 ca trực 24/24 để đảm bảo an toàn cho nhà máy hoạt động và vận hành phát điện.

Từ năm 1950, nguồn điện quan trọng của Thuỷ điện Bàu Cạn đã thay thế cho các tổ phát điện chạy bằng dầu diezel, cung cấp điện cho việc bơm tưới và chế biến trà. Kế đến là phục vụ ánh sáng sinh hoạt của khoảng 300 công nhân và dân cư sống xung quanh đồn điền chè.

Sau 70 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Thủy điện Bàu Cạn vẫn mang đến nguồn điện sáng phục vụ người dân.

Nhằm khai thác hết công suất, đầu năm 1951, nguồn điện này được kéo từ Bàu Cạn về cung cấp điện cho thị xã Pleiku lúc bấy giờ.

Đến hiện tại, hiếm có một tổ máy thuỷ điện nào sau 70 năm vẫn còn hoạt động tốt. Đa phần máy móc của Thuỷ điện Bàu Cạn vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn, trong khi Thuỷ điện Suối Vàng đã được thay mới.

Dưới đây là hình ảnh về nhà máy Thuỷ điện cổ Bàu Cạn:

Đường ống dẫn nước về nhà máy
Kênh dẫn nước về nhà máy
Nhà máy Thủy điện Bàu Cạn hiện còn nguyên đường ống dẫn nước, trạm biến áp, tua bin vẫn hoạt động
Nhà máy Thủy điện Bàu Cạn có chiều cao cột nước 37 m, tua bin trục ngang công suất 250 CV, quay 1.000 vòng/phút hoạt động ổn định
Xung quanh nhà máy có nhiều lô cốt được xây dựng từ thời chiến tranh
Ngoài tham quan nhà máy thủy điện, đập tràn thì cảnh vật xung quanh cũng rất đẹp

Bình luận (0)

Lên đầu trang