Lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bé gái 5 tuổi

Thứ Sáu, 31/12/2021 08:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 5 tuổi (ngụ Sóc Trăng) được chuyển viện đến Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM điều trị sau hơn 2 tháng ăn uống kém, sụt cân, xanh xao, nhợn ói và tiêu lỏng kéo dài.

Trước đó, bé được điều trị tại địa phương nhưng mãi không dứt bệnh. Bệnh viện địa phương sau khi khám, xét nghiệm chụp chiếu nghi ngờ một thể tắc ruột Trichobezoar (thể kết của tóc).

Tình trạng hiếm gặp này được đặc trưng bởi sự tắc nghẽn đường ruột do ăn tóc và xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trichotillomania, một tình trạng tâm lý biểu hiện thôi thúc người bệnh nhổ tóc và ăn không kiểm soát.

Nhập Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bé nhanh chóng được chẩn đoán hình ảnh. Êkip do BS. Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp đã mổ khẩn trương lấy trọn dị vật tiêu hóa ra ngoài.

Dị vật là một búi tóc quấn chặt, nặng gần 1kg, chiếm trọn lòng dạ dày. Búi tóc siết chặt và căng phồng niêm mạc, nguy cơ thủng tắc hay nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân là rất lớn nếu chậm trễ.

Dị vật là một búi tóc quấn chặt, nặng gần 1kg, chiếm trọn lòng dạ dày của bé

Hội chứng Rapunzel gây nên bởi chứng nhổ tóc bệnh lý được DSM-5 (Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần của Hội Tâm thần học Mỹ) xếp vào nhóm “Ám ảnh cưỡng chế và các rối loạn liên quan”. Bệnh gặp ở trẻ em nhiều gấp 7 lần so với người lớn, tỉ lệ mắc cao nhất ở lứa tuổi 4 đến 17.

Bệnh làm cho trẻ cảm thấy lo buồn và có thể gây suy giảm ở mức độ trung bình các hoạt động ngoài xã hội, trong nhà trường cũng như mối quan hệ gia đình của trẻ.

Những người mắc bệnh này cảm thấy họ buộc phải nhổ tóc để cảm thấy thư giãn hơn. Nghiên cứu đã phát hiện 20% số người mắc bệnh thực hiện các hành vi này hàng ngày, bao gồm cả việc nuốt tóc.

Trường hợp bé gái nói trên, được biết, cha mẹ bé ly hôn, bé sống với ông bà ngoại, mẹ đi làm xa.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết, chúng tôi đã và đang can thiệp rất tốt chăm sóc và nâng đỡ tâm lý cho bé. Điều trị tâm lý sau phẫu thuật rất quan trọng để phòng ngừa việc ăn tóc tái phát trong tương lai. Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người mắc bệnh do căng thẳng vì họ có nguy cơ tái phát rất cao. 

Ngoài ra, sự tham gia của cha mẹ, những người trực tiếp chăm sóc trẻ trong điều trị tâm lý cũng rất quan trọng, để bệnh nhân cảm thấy được hỗ trợ ngăn chặn các hành vi tiêu cực và giảm khó chịu do bệnh.

Theo BS. Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ngày nay gặp áp lực về công việc và tình hình tài chính, họ không có sự trợ giúp của ông bà hay xã hội để san sẻ gánh nặng con cái nên chúng thường bị bỏ phó mặc cho nhà trường và xã hội.

Hay khắc nghiệt hơn, rất nhiều đứa trẻ phải tự lập "phụ mẫu hóa" từ rất sớm khi hôn nhân ba mẹ tan vỡ, hoặc rơi vào cảnh mồ côi sớm từ sau đại dịch. Chúng rất dễ mặc cảm, tự kỷ, rối loạn tâm sinh lý.

Việc chấp nhận nuôi dưỡng và đồng hành cùng các em, dù trực tiếp hay thay thế bất đắc dĩ, cũng đều là một sứ mệnh hết sức thiêng liêng, hoặc đầu tư trọn vẹn, hoặc xin nhường phần trách nhiệm cho người khác làm tốt hơn.

Vì trẻ em luôn cần được yêu thương, và vì quan tâm chưa đủ, không đúng cách,... cũng là một hình thức ngược đãi, đục khoét tâm hồn trẻ. Hãy cùng nhau cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho các bé.

Bình luận (0)

Lên đầu trang