Búi tóc to gần 1kg trong dạ dày bé gái nghiện ăn tóc

Thứ Ba, 04/09/2018 15:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hơn 3 năm nghiện ăn tóc, bé gái 6 tuổi, ngụ Long An, nhập viện vì tình trạng ói dịch xanh. Các bác sĩ thăm khám và lấy ra 1 búi tóc gần 1kg trong dạ dày của bé. Búi tóc gây tắc trọn dạ dày của bé.

Theo gia đình của bé, từ khi hơn 2 tuổi, bé bắt đầu có sở thích giật tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi hoặc tập trung chơi gì đó, khi giận ai trong nhà bé ăn nhiều hơn, bốc cả nắm tóc, đến mức đầu gần như bị hói. Người nhà thường xuyên phát hiện tóc trong phân của bé.

Trước nhập viện 1 tuần, bé đau bụng từng cơn, ói dịch xanh và đồ ăn cũ, điều trị bác sĩ tư bệnh không giảm, triệu chứng trên tăng dần, người nhà thấy bụng em to dần lên nên đưa bé đến khám tại BV Nhi Đồng TP.HCM.

Qua thăm khám lâm sàng và siêu Âm, X-quang bụng, bé được các bác sĩ chẩn đoán Trichobenzoar dạ dày, tắc ruột cao và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong sáng hôm đó.

ThS.BS Tạ Huy Cần cho biết, ghi nhận lúc phẫu thuật ở dạ dày của bé có 1 búi tóc rất to, nặng gần 1 ký, làm tắc nghẽn toàn bộ đường thoát dạ dày xuống ruột non, may mắn là chưa có hiện tượng thủng do phẫu thuật kịp thời.

Các bác sĩ lấy ra 1 búi tóc khổng lồ làm tắc hết dạ dày của bé

Sau mổ, hiện sức khỏe của bé đã ổn định, đang được theo dõi hậu phẫu tích cực và tư vấn tâm lý cho bé và thân nhân.

Hiện bé đã ổn định sau phẫu thuật

BS Dương Quốc Tường, người tiếp nhận ca bệnh cho biết, bệnh nhi có thể mắc hội chứng Rapunzel, thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Hội chứng Rapunzel hay còn gọi là chứng nghiện ăn tóc, khiến bé có sở thích bứt những sợi tóc trên đầu và nuốt chúng vào bụng. Đây là một hội chứng được gọi theo tên một nàng công chúa tóc dài xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp trong truyện cổ Grimm.

Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Trước đó, tại BV Nhi Đồng 2 TP.HCM, các bác sĩ cũng phẫu thuật cho một trường hợp tương tự, bé gái 6 tuổi cũng nghiện ăn tóc gây tắc ruột. Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra ở đoạn ruột non của bé 1 một búi tóc rất to, may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời.

Tại BV Nhi Đồng 1 cũng từng phẫu thuật cho một trường hợp ở bé gái 7 tuổi.

Các bác sĩ cho biết, bệnh thường xảy ra ở các bé gái, điều đáng quan tâm là khoảng 50% các bậc phụ huynh không hề biết con mình có thói quen ăn tóc kì lạ này. Đến khi các bác sĩ lôi búi tóc ra khỏi dạ dày cho bé thì các phụ huynh mới tá hỏa.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn nhằm phát hiện kịp thời những biểu hiện kì lạ của bé để ngăn chặn, uốn nắn kịp thời. Bệnh cần phải uốn nắn từ từ, dần dần bé mới thay đổi được thói quen.

Búi tóc khổng lồ trong ruột bé gái 6 tuổi

Bình luận (0)

Lên đầu trang