Thủng ruột vì ngậm tăm xỉa răng rồi ngủ quên

Thứ Ba, 28/08/2018 18:13  | Nam Anh

|

(CAO) Sau khi xỉa răng, người đàn ông ngậm tăm rồi ngủ quên và đã nuốt phải tăm mà không hề biết khiến thủng ruột.

Ông Nguyễn Văn Th. (41 tuổi, ngụ Cửa Lò, Nghệ An) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng đau bụng dữ dội 2 ngày liền, kèm theo buồn nôn, mệt mỏi. Qua thăm khám, bác sĩ chỉ định nội soi để xác định nguyên nhân.

Qua nội soi, bác sĩ phát hiện có một dị vật trong dạ dày, ban đầu nghi là xương, ê kíp đã tiến hành lấy dị vật qua nội soi. Thật bất ngờ khi dị vật lại là một cái tăm nhọn dài 7cm, gần bị oxi hóa.

Bác sĩ tiến hành nội soi
Dị vật là một cái tăm nhọn dài 7cm, gần bị oxi hóa.

Sau thủ thuật người bệnh đã hoàn toàn bình phục và được tư vấn về chế độ ăn uống hợp lý như: nên ăn đồ lỏng, mềm trong tuần đầu xuất viện để tránh ảnh hưởng tổn thương tới đường tiêu hóa.

Lúc này, người bệnh Th. nhớ lại và cho biết, cách đó 3 ngày, sau khi xỉa răng, ông ngậm tăm rồi ngủ quên nhưng không nghĩ là lúc ngủ đã nuốt phải tăm, cho đến khi thấy đau bụng và nôn dữ dội mới đi khám.

BS điều trị cho biết, Sau khi tiến hành nội soi xác định có dị vật nằm ở mặt sau hành tá tràng, một đầu nhọn cắm vào thành ruột gây chảy máu. Những trường hợp nuốt phải dị vật dài, sắc nhọn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa: ở thực quản gây áp xe trung thất, ở dạ dày và ruột gây viêm phúc mạc.

Thông thường, dị vật sẽ được tiêu hóa ra ngoài mà không hề gây ra các biến chứng. Nhưng đối với các dị vật sắc nhọn như xương (cá, gà…) hay tăm xỉa răng đều có nguy cơ cao gây thủng đường tiêu hóa, có trường hợp đâm vào bộ phận nội tạng gây ổ dịch nhiễm trùng và thậm chí tử vong nếu chẩn đoán sai lệch hay phát hiện, xử trí muộn.

Tăm tre dài 6cm đâm thủng ruột non cháu bé
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang