Bị tăm xỉa răng đâm thủng ruột non và tuyến tụy sau chầu nhậu

Thứ Ba, 27/03/2018 14:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau chầu nhậu, người đàn ông nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng nặng và uống thuốc nhưng không giảm.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, tại đây vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp bị tăm xỉa răng đâm thủng tá tràng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, khoảng 2 tuần trước khi vào viện, ông H.Q. (51 tuổi, Q.Gò Vấp) có uống nhiều bia và dùng tăm xỉa răng nhưng không nhớ có nuốt nhầm tăm hay không. Sau đó, ông cảm thấy đau bụng, đi khám và điều trị tại một cơ sở y tế nhưng tình trạng đau bụng không giảm, sốt cao nên vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu.

Kết quả thăm khám, thử máu, chụp CT bụng cho thấy có dị vật dạng cây tăm đâm thủng tá tràng (ruột non) và đầu tụy gây nhiễm trùng nặng.

Dị vật dạng cây tăm đâm thủng tá tràng (ruột non) và đầu tụy

Các bác sĩ đã thực hiện nội soi cấp cứu nhưng chỉ lấy được phần dị vật đâm thủng lòng ruột non (dài khoảng 3cm), phần còn lại của cây tăm đâm vào đầu tụy đã bị “mủn”, không gắp ra được.

Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị bằng thuốc vì không thể mổ lấy phần dị vật còn lại (do dị vật bị mủn, vị trí phẫu thuật khó – ngay đầu tụy, có khả năng gây tổn thương ống tụy nặng nề sau mổ).

Với đau bụng dữ dội, sốt nhiễm trùng, bụng chướng to, không ăn uống được nên người bệnh được dùng kháng sinh mạnh, thuốc chống phù nề, giảm tiết, giảm đau, giảm sốt, truyền dịch. Hiện người bệnh đã ổn định dần, bụng giảm đau, giảm sốt, giảm nhiễm trùng, ăn uống được và xuất viện sau đó.

BS Nguyễn Ngọc Thao thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Ông Q. cho biết, ông có thói quen hay ngậm tăm. Do đó, có thể trong quá trình uống rượu, bia mất kiểm soát, người bệnh đã nuốt phải cây tăm mà không biết, để cây tăm trôi xuống, gây ra tình trạng thủng ruột và xuyên vào tuyến tụy.

BS Nguyễn Ngọc Thao, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, khi uống rượu bia, cố gắng hạn chế không để mất kiểm soát, đặc biệt không nên ngậm tăm trong quá trình ăn uống, dễ gây hóc dị vật, để lại hậu quả nghiêm trọng như ca bệnh trên.

"Khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nghi ngờ mình nuốt nhầm dị vật, nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu Hóa để kiểm tra và nội soi gắp dị vật sớm", BS Thao khuyến cáo.

Không cẩn thận, chiếc tăm nhỏ coi chừng gây họa lớn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang