Thai phụ vỡ gan lúc chuyển dạ, bé sơ sinh thoát cửa tử thần kỳ

Thứ Hai, 27/08/2018 21:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thai phụ bị vỡ gan nguy kịch trong lúc chuyển dạ, bác sĩ 3 bệnh viện đã phối hợp để giúp “mẹ tròn con vuông” ở những cơn thập tử nhất sinh.

Thai phụ N.T.T. chuyển dạ sinh khi thai mới 35,5 tuần tại Bệnh viện Từ Dũ, trong lúc chuyển dạ bị vỡ gan nguy kịch. Các bác sĩ BV Từ Dũ và Bình Dân khẩn trương phối hợp vừa khâu gan vừa bắt em bé từ bụng người mẹ đã ngất đi vì mất máu.

Ngay sau chào đời, bé có biểu hiện tổn thương não do thiếu oxy kéo dài. Toàn thân tím và co giật liên tục nên đã được hồi sức giúp thở.

Trong trường hợp này, để cứu bé chỉ có một phương pháp duy nhất đó là phương pháp làm lạnh, đây là phương pháp giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi. Thời gian vàng là ngay trong 6 giờ đầu tiên.

Sau khi nhận được sự cần hỗ trợ từ BV Từ Dũ, các bác sĩ và điều dưỡng tại Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 2 đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả trang thiết bị cũng như lên phương án điều trị cụ thể. Nhờ đó quá trình làm lạnh bắt đầu chỉ sau vài phút nhập viện, lúc bé mới 2,5 giờ tuổi, cân nặng 2,65kg.

Đây là ca làm lạnh đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và đã thành công.

Theo BS. Phan Thị Hồng Phúc, Khoa Hồi sức sơ sinh, đây là ca làm lạnh đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và đã thành công. Quá trình hạ thân nhiệt và làm ấm trở lại được theo dõi liên tục 24/24 từ các bác sĩ và điều dưỡng. Sau gần 2 tuần, bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan và xuất viện trong vòng tay ba mẹ. Trong 5 năm tiếp theo, bé sẽ được tiếp tục theo dõi đánh giá phát triển tâm thần - vận động.

Ba lần ngưng tim vẫn thoát chết nhờ bác sĩ cho 'ngủ đông'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang