Bác sĩ cắt 40cm ruột của thai phụ cứu hai mẹ con

Thứ Năm, 26/07/2018 10:07  | Ngô Đồng

|

​(CAO) Sau ca phẫu thuật nghẹt thở kéo dài gần 2 tiếng, các bác sĩ đã loại bỏ đoạn ruột hoại tử cho thai phụ 32 tuổi, cứu được cả 2 mẹ con.

Trước đó, thai phụ mang thai 31 tuần nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, mạch trên 120 lần/phút, dọa sốc, nguy hiểm tính mạng của cả thai phụ và thai nhi.

Bệnh viện Từ Dũ đã mời Bệnh viện Bình Dân hội chẩn gấp. Ngay sau đó, người bệnh nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để khẩn trương thăm khám và thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu.

Chẩn đoán ban đầu được đưa ra là viêm phúc mạc toàn thể (nhiễm trùng ổ bụng) và phẫu thuật cấp cứu khẩn cho bệnh nhân.

Ngay khi camera nội soi tiến vào ổ bụng, các bác sĩ đã phát hiện có nhiều dịch màu đỏ và hình ảnh ruột non đã bị hoại tử tím đen. Bác sĩ quyết định chuyển mổ mở ngay lập tức để ngăn chặn nguy cơ độc tố do ruột hoại tử phóng thích vào máu gây sốc và tử vong cho cả người mẹ và thai.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Song song đó là kích hoạt báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Từ Dũ. Ê kíp các bác sĩ từ Bệnh viện Từ Dũ mau chóng có mặt tại phòng mổ, sẵn sàng tiếp ứng và hỗ trợ.

Tiếp cận phẫu trường, các bác sĩ phát hiện trên mạc treo ruột của chị H. có một lỗ tự nhiên khoảng 2cm, một đoạn ruột non đã thoát vị qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử khiến thai phụ đau đớn dữ dội.

Sau gần 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ 40cm ruột hoại tử, khâu nối để tái lập liên thông tiêu hóa, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng ổ bụng.

Hiện thai phụ đã khỏe mạnh và tiếp tục theo dõi thai kỳ chờ ngày sinh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang