Vợ hiến gan cứu chồng bị ung thư

Thứ Tư, 25/07/2018 09:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người vợ đã hiến một phần gan của mình để cứu chồng bị ung thư gan.

Thông tin từ BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên từ người cho sống.

Người nhận gan là anh Trần Văn V. (50 tuổi), mắc nhiều bệnh lý về gan như viêm gan B, xơ gan và ung thư gan chưa di căn.

Người bệnh đã được chữa trị nhiều năm bằng phương pháp bơm hóa chất làm tắc nghẽn mạch máu nuôi khối u nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Bên cạnh đó, tình trạng xơ gan của anh ngày một nghiêm trọng. Nếu không được thay lá gan mới, thời gian còn lại của anh chỉ từ 6 tháng đến 1 năm.

TS BS. Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan – Mật – Tụy của BV cho biết, để giành lại cơ hội sống, bệnh nhân buộc phải ghép gan.

Tuy nhiên, việc tìm người có gan phù hợp và sẵn sàng tặng một phần cơ thể của mình cho anh V. quả không phải là điều đơn giản.

May mắn thay, kết quả xét nghiệm cho thấy chị Trương Kim H. (33 tuổi), vợ anh V. là người có cùng nhóm máu cũng như tình trạng sức khỏe phù hợp để hiến gan cho anh.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 8 giờ với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng​

Chị H. chia sẻ, hai đứa con thơ rất cần bố bên cạnh bảo ban dạy dỗ nên chị quyết định hiến một phần gan của mình để giành lại cơ hội sống cho chồng.

Ngay sau khi được sự đồng ý của gia đình, BV đã đón tiếp ê kíp gồm 11 chuyên gia ghép gan từ Hàn Quốc phối hợp thực hiện ca lấy-ghép gan này.

Sau 8 giờ phẫu thuật, với sự tham gia của gần 50 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế, ca phẫu thuật đã kết thúc. Một phần lá gan của chị H. (50-60% thể tích gan ban đầu) được cắt ra, tạo hình và ghép thành công vào cơ thể anh V.

Hiện tình trạng của hai vợ chồng sau phẫu thuật đều ổn định.

Một tháng sau ca phẫu thuật, anh V. sẽ có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài và trở lại sinh hoạt bình thường.

Anh V. hiện đã ổn định sức khoẻ sau phẫu thuật ghép gan từ phần gan của người vợ hiến tặng​

“Vì gan có khả năng tái sinh bù trừ nên phần gan còn lại trong cơ thể người vợ sẽ phát triển lớn hơn để đáp ứng nhu cầu cơ thể và đảm bảo sức khỏe chị H. không bị ảnh hưởng sau khi hiến gan", TS BS. Trần Công Duy Long nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang