Búi tóc khổng lồ trong ruột bé gái 6 tuổi

Chủ Nhật, 26/08/2018 08:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 6 tuổi (Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng. Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra một búi tóc khổng lồ.

Người nhà cho biết, trước đó có cho bé điều trị bác sĩ tư bệnh không giảm, triệu chứng trên tăng dần nên đưa bé đến Khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM thăm khám.

Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, X-Quang bụng, bé được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Ghi nhận lúc phẫu thuật, ở đoạn ruột non của bé có một búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột, may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời.

Ở đoạn ruột non của bé có một búi tóc rất to
Tóc được lấy ra

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định và được tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Theo BS Nguyễn Hiền, Khoa ngoại - Phòng Chỉ đạo tuyến BV Nhi Đồng 2, bé mắc phải hội chứng Rapunzel.

Hội chứng Rapunzel hay còn gọi là chứng nghiện ăn tóc, khiến bé có sở thích bứt những sợi tóc trên đầu và nuốt chúng vào bụng. Đây là một hội chứng được gọi theo tên một nàng công chúa tóc dài xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp trong truyện cổ Grimm.

Bệnh nhân bị mắc Hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy… do tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Nguyên nhân bệnh chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

BS Nguyễn Hiền khuyến cáo, phụ huynh cũng cần phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần cho trẻ.

Bé gái 7 tuổi mắc bệnh 'công chúa tóc dài' kỳ quái, nghiện ăn tóc chính mình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang