Bé gái 7 tuổi mắc bệnh 'công chúa tóc dài' kỳ quái, nghiện ăn tóc chính mình

Thứ Tư, 01/03/2017 00:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái 7 tuổi ở Đồng Nai mắc một căn bệnh kỳ quái, nghiện ăn tóc. Bé có thói quen lượm tóc ăn, thậm chí bứt tóc của chính mình để ăn.

BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp khá hi hữu. Bé gái P.P.T. (7 tuổi, ngụ Biên Hòa Đồng Nai) mắc hội chứng Rapunzel, thích ăn tóc.

Mẹ của bé cho biết, không biết bé có sở thích kỳ quái này từ khi nào, do hai vợ chồng đều đi làm, gửi bé cho bà ngoại trông giữ. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn phát hiện thấy bé nhặt tóc bỏ vào miệng.

"Mỗi khi phát hiện thấy bé lượm tóc ăn, em có la rầy, nhưng bé vẫn len lén lượm tóc ăn, thấy tóc rơi trong nhà là bé lượm cho vào miệng, thậm chí bứt tóc của chính mình ăn như một thói quen kỳ quái", mẹ của bé chia sẻ.

Tuy nhiên, gần đây, thấy bé hay bị đau bụng, ăn vào là ói nên người nhà đưa bé đi khám. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có dị vật choáng gần hết dạ dày của bé. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và lấy ra được một búi tóc khổng lồ.

BS Đào Trung Hiếu cho biết: "Nguyên nhân bé đau bụng, ăn ói là do tóc đã choáng hết cả dạ dày, không còn chỗ để chứa thức ăn. Tóc không chỉ nằm ở dạ dày mà còn kéo dài xuống tận ruột non một đoạn. Ca phẫu thuật lấy búi tóc ra khỏi dạ dày của bé không có gì phức tạp. Tuy nhiên, vấn đề là điều trị tâm lý cho bé, cần phải mất một thời gian dài".

Trường hợp của bé T., theo BS Hiếu là bé mắc phải Hội chứng Rapunzel. Hội chứng Rapunzel hay còn gọi là chứng nghiện ăn tóc, khiến bé có sở thích bứt những sợi tóc trên đầu và nuốt chúng vào bụng. Đây là một hội chứng được gọi theo tên một nàng công chúa tóc dài xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp trong truyện cổ Grimm.

Căn bệnh khiến nhiều đứa trẻ khổ sở gầy mòn này mang tên nàng công chúa tóc dài trong truyện cổ Grim, có mái tóc dài bằng cả tòa tháp. Bệnh nhân mắc hội chứng hiếm gặp này mang một khối u toàn là tóc đã nuốt dẫn đến tắc ruột. Hầu hết họ được chẩn đoán bị chứng nghiện ăn tóc, một chứng bệnh khiến cho người bệnh luôn cảm thấy muốn nhổ và nuốt tóc của chính mình gây nên những triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân và có khối u tóc trong bụng.

Căn bệnh kỳ quái này cũng khiến bé T. bị suy dinh dưỡng nặng, chỉ cân nặng có 13kg ở một đứa trẻ 7 tuổi.

BS Hiếu cho biết thêm: "Trong khoảng 3 năm gần đây, tình trạng các bé nhập viện vì lý do dị vật trong dạ dày không hiếm. Trong đó, có khoảng 10 trường hợp bé cũng có thói quen nhặt tóc để ăn". Tuy nhiên, trường hợp tự bứt tóc của mình để ăn như bé T. là trường hợp hiếm, cũng là ca thứ 2 mà BS Đào Trung Hiếu gặp.

"Bệnh thường xảy ra ở các bé gái, điều đáng quan tâm là khoảng 50% các bậc phụ huynh không hề biết con mình có thói quen ăn tóc kì lạ này. Đến khi các bác sĩ lôi búi tóc ra khỏi dạ dày cho bé thì các phụ huynh mới tá hỏa", BS Hiếu nói.

Hiện chưa có phương pháp nào triệt để để chữa trị chứng bệnh này. Thông thường, bác sĩ sẽ phải can thiệp bằng biện pháp tâm lý để làm cho các bé không thèm tóc nữa.

BS Đào Trug Hiếu cảnh báo: "Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn nhằm phát hiện kịp thời những biểu hiện kì lạ của bé để ngăn chặn, uốn nắn kịp thời. Bệnh cần phải uốn nắn từ từ, dần dần bé mới thay đổi được thói quen".

Cũng có những trường hợp, bé có thói quen ăn những vật không hề có chất dinh dưỡng như: mủ cao su, bông gòn, sợi vải, vôi trét tường,... Theo các nhà khoa học, hội chứng này được gọi là Hội chứng Pica, bệnh nhân xuất hiện những cảm giác thèm ăn khó cưỡng nổi với các chất vô dinh dưỡng, chất không phải là thực phẩm như xà phòng, đất sét, giấy, kim loại, sơn, tóc hoặc thậm chí cả rác thải và phân động vật...

Hội chứng Pica có thể để lại những hậu quả cho sức khỏe của người bệnh do ăn uống những thứ độc hại và tác động không nhỏ đến tinh thần của người bệnh, thậm chí gây rối loạn trạng thái tâm lý, căng thẳng thần kinh do người bệnh phải tự đấu tranh để cưỡng lại sự thèm khát kỳ quặc của vị giác.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang