TP.HCM: 8 giờ cứu bé gái sơ sinh mắc 4 dị tật tim phức tạp

Thứ Tư, 29/08/2018 09:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sinh ra khi chỉ mới gần 35 tuần tuổi, bé gái nặng gần 2kg bị mắc đa dị tật tim, hẹp eo động mạch chủ khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp.

Tước đó, sản phụ 26 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu, mang thai 35 tuần tuổi và bị tiền sản giật, phát hiện suy thai và được tiến hành mổ lấy thai cấp cứu

Cháu bé non tháng sau khi sinh đã thở thoi thóp, đừ, bú kém, theo dõi tim bẩm sinh và được bệnh viện địa phương chuyển ngay đến Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM.

Bé nhập viện trong tình trạng sốc tim nặng, bé nhanh chóng được giúp thở, hồi sức chống sốc, siêu âm tim và chụp CT scan khẩn.

Kết quả chẩn đoán ghi nhận bé mắc nhiều dị tật tim bẩm sinh: Thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo và thiểu sản cung đông mạch chủ, còn ống động mạch nhỏ, thông thương rất ít, bé có chỉ định phẫu thuật cấp cứu để duy trì mạng sống sau khi hội chẩn liên khoa.

Tại phòng mổ, cơ thể bé bỏng của em được ekip được huy động hơn 10 người để mở xương ức, đóng lỗ thông liên thất bằng patch màng ngoài tim, sửa chữa cung động mạch chủ, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể vô cùng gian nan. Sau ca mổ gần 8 giờ, bé được theo dõi sát quá trình hồi sức hậu phẫu cũng đầy trắc trở không kém.

Tại phòng mổ, cơ thể bé bỏng của em được ekip được huy động hơn 10 người để mở xương ức

BS Trần Công Bảo Phụng cho biết: "Phẫu thuật ca này cũng rất thử thách ngay cả với các bệnh viện lớn trên thế giới vì phải sửa chữa tất cả các tật tim trong cùng một thì, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể và hồi sức sau mổ tim ở giai đoạn sơ sinh cực kỳ khó, chưa kể bé non tháng và có tình trạng sốc tim nặng nề trươc mổ".

Một tuần sau mổ, qua siêu âm tim, các bác sĩ nhận thấy miếng vá thông liên thất của bệnh nhi tốt, quai động mạch chủ đã sửa ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển khả quan, bệnh nhi được đóng xương ức, cắt dần thuốc an thần, vận mạch và cai máy thở. Bé phát triển tâm thần, vận động bình thường. Hiện tình trạng sức khỏe của bé gần như đã ổn định, cân nặng của bé đạt 2,9kg, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

Hiện tình trạng sức khỏe của bé gần như đã ổn định, cân nặng của bé đạt 2,9kg, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

Mẹ bé cho biết: “Bé là con đầu tiên của gia đình, nhà khó khăn, ba bé làm thợ hồ, em làm công nhân, không ruộng đât nhà cửa, phải ở nhà thuê, nhà đơn chiếc nên ai cũng rất vui khi con như đang được sống lại một lần nữa”.

Bác sĩ khuyến cáo, trong tháng đầu tiên, cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu tím, thở nhanh (kể cả khi không bú, không vận động thể lực); vã mồ hôi nhiều… cần đưa con đến cơ sở y tế để khám sàng lọc tim bẩm sinh. Những trẻ ở tháng đầu không biểu hiện, nhưng 2-3 tháng sau, tốc độ tăng cân chậm lại hoặc không tăng cân là dấu hiệu có khả năng bị suy tim.

Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM cho biết, bệnh viện sẽ tài trợ 50 ca phẫu thuật tim và thông tim miễn phí cho bệnh nhi dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ sẽ khám sàng lọc và hội chẩn với bác sĩ chuyên gia, chọn ra những bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn để thực hiện phẫu thuật can thiệp tim. Mọi thông tin liên hệ: Nguyễn Vương Bích Trâm (0122 5949504).

Bình luận (0)

Lên đầu trang