Quay về chiến trường xưa thăm đồng đội khi vừa thoát chết vì mắc bệnh hiếm

Thứ Hai, 03/09/2018 15:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Từng đột tử vì căn bệnh hiếm cách đây 10 năm, từ đó đến nay, người đàn ông 67 tuổi không dám đi đâu xa vì sợ chết 'bất đắc kỳ tử'. Nay vừa được chữa khỏi, ông liền quay về chiến khu D thăm đồng đội.

Người đàn ông 67 tuổi, đã từng đột tử được cứu sống cách đây 10 năm. Từ đó đến nay, bệnh nhân thường hay lên những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần, gây mệt, khó thở và gây cản trở rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của ông.

Được chẩn đoán là hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất, ông đã đi khám và điều trị tại nhiều nơi nhưng không khỏi bệnh.

Đặc biệt, ông đã được cắt đốt điện sinh lý hai lần tại một cơ sở y tế ở TP.HCM, trong đó có một lần được thực hiện bởi chuyên gia rối loạn nhịp người Pháp trong vòng 4 giờ nhưng không thành công.

Bệnh nhân vẫn thường bị lên cơn tim đập nhanh rất nhiều lần và cuối cùng ông đã tìm đến khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Tại đây, ông được các bác sĩ khoa hội chẩn và quyết định thăm dò, cắt đốt điện sinh lý một lần nữa.

Sau 2 giờ, các bác sĩ đã cắt đốt thành công. Hiện bệnh nhân không còn những cơn nhịp tim nhanh bất ngờ ập đến, điều mà trước đây làm cho ông không dám đi xa.

Bệnh nhân chia sẻ: "Xưa giờ tôi không dám đi xa, nay bệnh đã chữa khỏi, tôi vừa trở về chiến khu D, Tây Ninh, ngay dịp Quốc khánh 2-9 để thăm lại nơi tôi và các đồng đội đã cùng sống, chiến đấu trong những ngày đấu tranh gian khổ, góp phần giải phóng đất nước, tôi sẽ thắp những nén hương tưởng nhớ cho những đồng đội thân thương của tôi đã ngã xuống vì nền Độc lập của Dân tộc”.

Bệnh nhân phấn khởi ngày xuất viện

Theo BS.CKII. Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị Rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân mắc một dạng bất thường bẩm sinh ở tim hiếm gặp và khó điều trị là hội chứng kích thích sớm. Hội chứng này là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/ 1.000 dân, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ.

Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn, không đau, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần.

Bệnh nhân có thể được phát hiện hội chứng này trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.

Bác sĩ 3 nước phối hợp cứu sống 10 bệnh nhân rối loạn nhịp tim phức tạp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang