Đi khám 3 lần mới phát hiện ruột thừa bị vỡ, mủ tràn dưới gan

Thứ Ba, 04/09/2018 11:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 56 tuổi, ngụ Tiền Giang, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, qua thăm khám bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ ruột thừa, mủ tràn dưới gan.

Trước đó, cách ngày nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội nên đã đi khám tại 2 cơ sở y tế tư nhân tại Tiền Giang và được chẩn đoán đau quặn thận, điều trị nhưng không thuyên giảm mà ngày càng tăng kèm theo sốt cao. Quá lo lắng nên bệnh nhân đã được người thân đưa lên Bình Dương (nơi con trai bà đang sinh sống) tiếp tục khám bệnh.

Bệnh nhân được con trai đưa đến một bệnh viện tư nhân khác ở đây để khám. Các bác sĩ sau khi thăm khám đã chẩn đoán bệnh nhân bị ruột thừa viêm vỡ mủ và cần được mổ cấp cứu bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Trường hợp này, vị trí ruột thừa dưới gan, quặt ngược sau manh tràng và vùi dưới thanh mạc, một bệnh cảnh ruột thừa rất khó và hiếm gặp. Tỷ lệ ruột thừa vị trí sau trong manh tràng bình thường là 75%, vị trí bất thường 25% bao gồm: tiểu khung, dưới gan, quanh rốn, hố chậu trái, quặt ngược sau manh tràng, đầu ruột thừa tiếp giáp mỏm nhô, trước và sau hồi tràng... Tỷ lệ dưới thanh mạc và dưới gan thì càng hiếm gặp hơn.

Vị trí ruột thừa dưới gan
Cận cành phần ruột thừa nằm dưới gan

Quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã ghi nhận vùng hông phải có mủ và giả mạc kèm tổ chức viêm dính nhiều, manh tràng nằm dưới gan. Gốc ruột thừa hoại tử vỡ mủ quặt ngược sau manh tràng dưới thanh mạc, phẫu tích cắt bỏ ruột thừa và dẫn lưu bụng.

Theo BS phẫu thuật cho hay, trường hợp này nếu đến quá muộn có thể dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc và thậm chí có thể tử vong.

BS cũng khuyến cáo với các trường hợp tương tự, khuyên mọi người nếu có các triệu chứng đau bụng bất kỳ vị trí nào thì cũng nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để tầm soát điều trị kịp thời, tránh được các biến chứng khó lường.

Tưởng đau bụng thường, đi khám mới hay bị nhồi máu thận hiếm gặp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang