Ca ghép gan thành công cho bé gái 2 tuổi

Thứ Ba, 28/12/2021 13:41  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhi vừa được ghép gan thành công là bé N.N.T. (2 tuổi, ngụ tại Đồng Nai). Bé T. nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng báng to và bắt đầu nôn ra máu.

Trước đó, bệnh nhi được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Theo TS BS. Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đối với bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời, vì nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Thời điểm nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bệnh nhi bị nhiễm trùng đường mật, nôn ra máu liên tục và tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

Khao khát cứu sống đứa con gái đầu lòng còn quá nhỏ tuổi, các thành viên trong gia đình đều mong muốn có thể hiến gan cho bé, nhưng chỉ bố ruột là anh N.V.N. (30 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) mới có các chỉ số y học phù hợp.

Vô cùng xót xa khi thấy con liên tục nôn ra máu, sức khỏe ngày càng suy kiệt, anh N. và gia đình quyết tâm cùng với các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thực hiện ghép gan cho con.

Trong khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ê-kip gồm các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phối hợp nhịp nhàng và ghép gan thành công cho bệnh nhi từ một phần lá gan được hiến từ bố ruột của bé. Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N. được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Dược, được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài.

Sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, da bé T. ngày càng hồng hào. Bé trở nên rất năng động, vui vẻ nô đùa cùng các bác sĩ, điều dưỡng. Ngày 21/12 vừa qua, bé T. đã được xuất viện. Niềm vui không giấu được trong từng lời nói, cử chỉ của đội ngũ y bác sĩ và đặc biệt hơn, không ai có thể cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc hơn bố và mẹ của bé T.

Bé đã ổn định sức khỏe sau ghép gan và được cho xuất viện

Ôm bé T. vào lòng, chị M.T.H. (mẹ ruột của bé) xúc động: “Từ khi sinh ra bé đã mang căn bệnh hiểm nghèo. Suốt 2 năm qua chứng kiến con bị bệnh tật giày vò, chúng tôi đã rất xót xa. Thật may mắn khi các bác sĩ đã có thể mang đến cho con tôi một cuộc đời mới. Nhìn thấy bé dần dần phục hồi, ăn uống, đùa giỡn với các cô điều dưỡng làm chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Sinh bé ra đời nhưng đến giờ này tôi mới được thấy bé vui vẻ, khỏe mạnh như vậy".

Bé xuất viện trong niềm vui của gia đình và đội ngũ y bác sĩ

TS BS. Trần Công Duy Long cho biết, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm. Vì bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y bác sĩ. 

Mỗi năm, ở nước ta có đến hằng trăm em nhỏ mắc phải bệnh về gan và cần phải ghép gan để giành lại sự sống. Việc thực hiện thành công ca ghép này là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang