Vụ bắt được cá heo quý hiếm 150 kg: 30 năm nay chưa thấy loài cá này

Thứ Tư, 15/05/2019 11:46  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 16-5, ông Nguyễn Văn Giang - Chủ tịch UBND xã Phú Phụng (huyện Chợ Lách, Bến Tre) xác nhận, con cá mà ông Phan Văn Thái (49 tuổi) bắt được đã được chuyên gia tìm đến, xác nhận là cá heo, hay còn gọi là “cá nược”, “ông nược”.

Sau khi xác định được chủng loại của con cá ngư dân bắt được, nhóm chuyên già này bày tỏ nguyện vọng muốn hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng và nhận con cá dài hơn 2m, nặng khoảng 150 kg để nghiên cứu.

Tuy nhiên, gia đình ông Thái không đồng ý và tiếp tục giữ lại con cá nược. “Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động gia đình giao nộp con cá này”, Chủ tịch UBND xã Phú Phụng nói.

Rất đông người dân đến xem con cá

Ông Thái cho biết, gia đình ông đánh bắt cá nhiều năm trên sông Cổ Chiên. Đây là lần đầu bắt được cá khủng. Theo đó, vào khoảng 2 giờ sáng 15-5, ông cùng vợ đi đánh cá trên sông Cổ Chiên (đoạn gần cầu Cổ Chiên).

Đến khoảng 2 giờ sáng 15-5, ông thấy lưới mình có tiếng động mạnh, hí hửng vì dính được cá to. Ông liền nhảy ngay xuống kiểm tra phát hiện đúng là trong lưới có một con cá rất to và dài. Tuy nhiên do con cá quá nặng không đem lên ghe được nên ông cùng vợ cột lưới lại kéo về nhà. Do cá đã chết, gia đình ướp nước đá để đó.

Kéo lên bờ cá đã chết.

Lý giải về việc trên đòi hỗ trợ, ông Thái nói: “Giờ ai muốn mang cá đi cũng được nhưng phải đưa tôi 40 triệu đồng. Số tiền này là tiền xăng, dầu và nhân công. Từ vị trí bắt được cá và đưa về đến nhà tôi phải chạy ghe với chặng đường chừng 40km và nhờ đến sự hỗ trợ của nhiều người mới có thể đưa cá lên bờ”.

Cá có chiều dài hơn 2m, nặng khoảng 150kg.

Theo Thạc sĩ Vũ Long - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp cho biết, trung tâm có đề nghị giao nộp cá cho địa phương hoặc trung tâm để làm tiêu bản trưng bày, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Theo thạc sĩ Vũ Long, 30 năm nay, trên tuyến sông Cửu Long không có ghi nhận mới về loài cá nược. Đây là trường hợp đầu tiên nên rất là “sốc”.

Tiến sĩ Dương Văn Ni - Khoa Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Trường Đại học Cần Thơ khẳng định đây là cá heo nước ngọt. Trước đây, loài cá này sống rất nhiều ở miền Bắc Campuchia và trên sông MeKong nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 50 con. Loài này có ở Việt Nam và được định danh tiếng Việt là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.

Theo tiến sĩ Ni, khi mới sinh ra, cá nược có chiều dài cơ thể khoảng 1m và cân nặng khoảng 10kg. Đến khi trưởng thành nó đạt tới 2,3m và nặng trên 130kg. Tuổi thọ khoảng 30 năm. Năm 2004, cá nược được đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang