Dân ở Quảng Ngãi khổ sở vì nguồn nước nhiễm phèn

Chủ Nhật, 25/11/2018 11:07  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi phải sống khổ sở vì không có nguồn nước sạch để sinh hoạt vì các giếng nước ở đây đều bị nhiễm phèn.

 Anh Lê Văn Bửu (53 tuổi, xã Đức Hiệp) cho biết, các giếng nước ở trong xã lúc đầu người dân bơm lên thì vẫn trong suốt nhưng chỉ để một thời gian ngắn là bắt đầu chuyển qua màu vàng. Vì nguồn nước bị nhiễm phèn nên người dân không dám sử dụng nước trực tiếp.

Đa số người dân trong xã phải xây bể lọc thô sơ gồm cát và than củi. Tuy nhiên, cách khắc phục này cũng chỉ xử lý được 1 phần chứ không đảm bảo được nước hoàn toàn sạch.

“Do thường xuyên sử dụng nước nhiễm phèn như thế này nên cuộc sống của người dân chúng tôi thường phải sống chung với bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về dạ dày. Chúng tôi nghi ngờ nước nhiễm phèn có thể là do có mỏ sắt gần đó, khiến cho hàm lượng sắt trong nước ngầm tăng cao”, anh Bửu nói.

Ông Phan Bé chỉ bể lọc nước của gia đình mình chuyển sang màu vàng
Người dân đổ nước từ giếng vào ly nước đã xuất hiện cặn màu vàng
Các bể chứa nước của các hộ dân xã Đức Hiệp bám màu vàng

Còn ông Phan Bé (78 tuổi, xã Đức Hiệp) nói: “Bây giờ ai mà nhắc đến nguồn nước trong địa phương là ai cũng thấy lo sợ cả. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh sự việc này lên chính quyền xã mong có biện pháp xử lý, thế nhưng đến nay vẫn chưa thể có cách giải quyết triệt để. Không biết tới lúc nào, chúng tôi mới có thể có nước sạch để sinh hoạt”.

Theo thống kê của UBND xã Đức Hiệp, có khoảng 80% hộ dân đang thường xuyên sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn. Trong đó, khu dân cư số 4 là nơi có số hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt nhiều nhất với khoảng 300 hộ. Ở các khu dân cư còn lại cũng có vài chục đến vài trăm hộ gặp tình cảnh tương tự.

Trước tình trạng này, ông Huỳnh Văn Như, Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp cho biết: “Nguyên nhân dẫn đế tình trạng nguồn nước trong địa phương bị nhiễm phèn có thể là do một số khu vực dưới tầng đất chứa nhiều bùn. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên để xin đầu tư công trình nước sạch cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do gặp vấn đề về kinh phí”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang