Khẩn trương khắc phục hậu quả ở ngôi làng bị lũ nhấn chìm

Thứ Hai, 21/09/2020 10:41

|

(CAO) Thời điểm này, chính quyền và nhân dân huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương dọn dẹp bùn đất nhà cửa và khắc phục các tuyến đường sạt lở để đảm bảo việc lưu thông đi lại bình thường.

Một số đoạn đường từ xã Axan đến xã Gari vẫn còn bị chia cắt

Một cây cầu trên địa bàn huyện Tây Giang bị nước lũ làm hư hỏng

Vài ngày sau trận lũ đổ về, người dân ở nhiều ngôi làng huyện Tây Giang, Quảng Nam vẫn còn bàng hoàng vì cơn lũ mạnh vừa càn quét qua, khiến các tài sản, con vật nuôi bị cuốn trôi theo dòng nước.

Ông Hôih Tía (61 tuổi, ở làng Tà Vàng, xã Atiêng, huyện Tây Giang) cho hay, trận mưa lũ vừa qua đã nhấn chìm ngôi làng, nước sông dâng cao. Lũ về đột ngột người dân chỉ biết kêu gọi nhau bỏ chạy lên ngọn đồi cao và mọi tài sản, con vật nuôi trong nhà đều bị dòng nước cuốn trôi mất.

Cũng theo ông Tía, lũ đi qua, bản làng trở nên xơ xác. Lương thực, lúa mì ở rẫy bị cuốn đi hết. Bà con đang lo không biết sắp tới lấy gì ăn nữa.

Còn ông Abing Trái (52 tuổi, trú thôn Ahu, xã Atiêng) kể lại, vào khoảng 7 giờ ông thấy nước sông A Vương có dâng. Lúc đó, trời mưa ít nên người dân nghĩ mực nước đổ về như vậy là bình thường. Tuy nhiên, nào ngờ, chỉ ít phút sau nước đổ về như rất nhiều, chỉ vài phút con sông dâng rất cao, nước chảy mạnh.

Ông Trái nói thêm, lũ đổ về, một số người dân mắc kẹt chỉ biết trèo lên cây nhằm không để lũ cuốn trôi. Riêng tài sản dành dụm bao lâu nay là đàn vịt 80 con, các con heo cùng với căn nhà bếp mới dựng cũng theo dòng nước lũ mà đi.

Nhiều người dân xã Atiêng sửa chữa lại nhà cửa sau mưa lũ.

Một số điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh lên huyện Tây Giang bị sạt lở.

Theo báo cáo của UBND huyện Tây Giang, tính đến thời điểm 9 giờ ngày 20-9, ước tính thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn huyện trên các lĩnh vực như: nông nghiệp, giao thông, nhà cửa, thủy lợi, trồng trọt, gia cầm… khoảng 173,4 tỷ đồng.

Cụ thể, toàn bộ tuyến giao thông ĐT, ĐH cũng như tuyến đường đi vùng cao và các tuyến giao thông nông thôn tại địa bàn các xã đều bị sạt lở đất đá trên taluy âm, ta luy dương, nhiều đoạn đường bị đứt gãy, gây cô lập hoàn toàn, nhất là tuyến đường lên 4 xã vùng cao.

Về trường học, có tổng số phòng học bị ngập nước 41 phòng/10 điểm trường học, 2 nhà bếp và cuốn trôi nhiều đường dẫn nước phục vụ cho việc nấu ăn cho các học sinh tại các trường, ước thiệt hại khoảng 3,2 tỷ đồng. Về chăn nuôi, do lũ lên nhanh nên đã cuốn trôi nhiều con gia súc, gia cầm của nhân dân 395 con...

Các lực chức năng huyện Tây Giang dọn dẹp bùn, đất trong trường học.

Qua trao đổi với ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, trận lũ quét này gây thiệt hại rất nặng trên địa bàn huyện Tây Giang. Hiện nay có 4 xã vùng cao đang bị ách tắc giao thông chưa thông tuyến được (gồm xã Gari; Ch’ơm; Tr’h và Axan), thì phương án của huyện là đảm bảo lương thực tại chỗ, với phương châm là sẵn sàng chi viện trong tình trạng thiếu lương thực, không để cho người dân thiếu lương thực do hậu quả của mưa lũ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang