Té trong lúc dẫn xe đạp, người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên đầu

Thứ Hai, 21/09/2020 09:10  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 21-9, BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên sọ.

Thanh sắt đâm xuyên sọ đầu.

Theo đó, ông Cao Khải Hoàng (50 tuổi, ngụ phường Thới Hòa, quận Ô Môn) trong lúc dẫn bộ xe đạp qua cầu, do dốc cầu trơn trượt nên bị ngã. Lúc này, đầu ông va vào cột bê tông của người dân làm bờ kè, phần thanh sắt thừa đâm xuyên vào vùng chẩm.

Ông Hoàng được người dân phát hiện, liên hệ thợ cắt thanh sắt ra khỏi cây bê tông và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật cản quang kim loại vùng chẩm, đỉnh (P), vào trong nhu mô não, tụ khí nội sọ.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã khoan, gặm sọ rộng ra, lấy thành công thanh sắt phi 12 rỉ sét dài khoảng 10cm.

Thanh sắt dài 10cm được lấy ra khỏi đầu bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đau đầu ít, không sốt, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Ngoại thần kinh.

Đây là một tai nạn sinh hoạt hy hữu nhưng rất nguy hiểm, bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục nhờ được sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên thanh sắt xuyên vào đầu, cố định tạm), phẫu thuật cấp cứu kịp thời ở bệnh viện có chuyên khoa sâu.

Được biết, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn. Bệnh nhân là lao động chính trong gia đình.

Bác sĩ khuyến cáo, trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể thì không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu, đặc biệt là nghi ngờ có đâm vào mạch máu lớn. Vì trong các trường hợp chấn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm, khi vội vã rút ra, bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, tạo khó khăn cho thầy thuốc khi xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Việc cần làm khi sơ cứu, cấp cứu là băng cố định dị vật (bằng băng thun, vải hoặc bất cứ vật liệu gì tương tự) nhằm không cho vật nhọn xê dịch thứ phát (sẽ làm tổn thương nặng nề hơn); tránh chảy máu nhiều; giảm đau đớn cho bệnh nhân, rồi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang