Người dân phản ánh các nhà máy ở cụm công nghiệp Đồng Dinh gây ô nhiễm

Thứ Bảy, 19/09/2020 16:31

|

(CAO) Người dân thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi phản ánh các nhà máy phân bón, nhà máy dăm và nhà máy mì ở cụm công nghiệp (CCN) Đồng Dinh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hà Giàu (trú thôn Phúc Minh) cho hay: “Gia đình tôi có hơn 2 sào ruộng ở cánh đồng Bàu Du đã bỏ hoang 3, 4 năm qua, khiến tôi thất thu không có chi phí để lo sinh hoạt. Hồi trước, các sào ruộng này tôi canh tác mỗi năm được 2 vụ lúa, mỗi vụ tôi thu hoạch được gần 3 tạ thóc. Nguyên nhân các diện tích lúa của gia đình tôi bỏ hoang là do nước thải từ các nhà máy thải nước gây ngập úng. Tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ hoặc hỗ trợ cho các hộ dân khác trong thôn bị ảnh hưởng về sự việc trên”.

Ông Hà Giàu chỉ các kênh mương gần CCN Đồng Dinh ô nhiễm

Cũng theo ông Giàu, việc các nhà máy phân bón, nhà máy mì và nhà máy dăm ở CCN Đồng Dinh thải nước ra môi trường gây ô nhiễm, nguồn nước ở các kênh mương chuyển đổi sang màu đen kịt và bốc mùi hôi.

Còn ông Hồ Minh Ba (trú thôn Phúc Minh) cho biết, cách đây hơn 4 năm, khi các nhà máy phân bón, nhà máy dăm và nhà máy mì trong CCN Đồng Dinh đi vào hoạt động thì các nhà máu này đều xả thải vào mương nước cầu kênh xuống cánh đồng Bầu Đơn, Bàu Địa, thuộc xã Hành Thuận. Bên cạnh đó, khi hoạt động thì khói, bụi từ các nhà máy thải ra môi trường gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

“Nhà tôi cách CCN Đồng Dinh này hơn 200m, vì vậy tôi rất lo sợ nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng, sợ rằng các thành viên trong gia đình mình mắc bệnh tật. Trước sự việc này, tôi và nhiều bà con khác trong thôn đã làm đơn trình bày về sự việc này gửi lên cơ quan chức năng. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy chính quyền có hướng giải quyết dứt điểm”, ông Ba chia sẻ.

Ông Hồ Minh Ba chia sẻ các bức ảnh mà ông chụp do nước thải gây ô nhiễm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đơn gửi cơ quan chức năng người dân thôn Phúc Minh phản ánh việc xả thải khiến cánh đồng Bàu Du không thể gieo trồng được nên họ phải bỏ hoag từ 4 năm nay, các hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng gồm: ông Nguyễn Đức Minh bị ảnh hưởng 1.020m2, ông Hồ Minh Ba 500m2, ông Hồ Nhâm 500m2, ông Trần Nhị 750m2, ông Hồ Văn Là 500m2, ông Hà Giàu 750m2, ông Hồ Nở 250m2…

Các ống cống gần CCN Đồng Dinh dẫn ra kênh mương nước đen

Ông Lê Thanh Hùng, quyền Chủ tịch UBND xã Hành Thuận cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã phối hợp với cơ quan chức năng huyện Nghĩa Hành đi kiểm tra và lấy mẫu nước xét nghiệm. Còn việc nguồn nước thải của các nhà máy trên CCN Đồng Dinh có bị ô nhiễm hay không phải chờ kết quả của các cơ quan chức năng”.

Một góc các nhà máy trong CCN Đồng Dinh

Ông Lê Thanh Hùng nói thêm, hiện cánh đồng Bầu Du có khoảng 1,7ha ruộng bỏ hoang, nguyên nhân bỏ hoang là do diện tích các đám ruộng ở đây nằm ở vùng trũng thường xuyên bị ngập úng nên rất khó khăn trong việc gieo trồng. Còn nguyên mà bà con phản ánh diện tích cánh đồng Bầu Du bỏ hoang do nước thải của CCN Đồng Dinh ra gây chết lúa thì khó mà xác định được mà phải chờ ngành chức năng kết luận.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 4272/UBND-TCD giải quyết đơn của công dân về việc phản ánh ô nhiễm môi trường tại CCN Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức kiểm tra thực tế việc xả thải của các doanh nghiệp trong CCN Đồng Dinh để làm rõ nội dung người dân phản ánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang