Cắt hạch thần kinh giao cảm lưng trị đổ mồ hôi chân

Thứ Sáu, 18/09/2020 20:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tuy không phải là bệnh đe dọa tính mạng nhưng đổ mồ hôi chân quá mức ảnh hưởng đến lao động, giao tiếp hằng ngày.

Cô gái 26 tuổi, Việt kiều sinh sống tại Thụy Điển, hoạt động nghệ thuật, yêu thích múa, nhưng tình trạng đổ mồ hôi chân khiến chân ướt liên tục, khiến cô bị giới hạn vận động, khó khăn trong việc chọn giày dép vì mồ hôi ra nhiều khiến chân trơn, dễ trượt khỏi giày gây chấn thương. Quan trọng hơn, bệnh nhân không theo đuổi được niềm yêu thích múa của mình.

Đến Bệnh viện Bình Dân TPHCM thăm khám, các bác sĩ ghi nhận tình trạng tăng tiết mồ hôi quá mức ở chân của bệnh nhân và quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cắt đốt hạch giao cảm thắt lưng.

Bệnh nhân được thực hiện 2 thì mổ cắt chuỗi hạch giao cảm thắt lưng trái và phải trong một lần nhập viện, tổng thời gian nằm viện là 7 ngày. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn tình trạng đổ mồ hôi chân. Hiện người bệnh đã quay trở lại Thụy Điển sau thời gian về thăm nhà và thực hiện phẫu thuật.

Hình bàn chân được chụp sau khi người bệnh thực hiện phẫu thuật cho thấy bàn chân khô, không bị tăng tiết mồ hôi như trước đây.

Theo BS. Nguyễn Văn Việt Thành, Phó trưởng Khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân, tăng tiết mồ hôi quá mức là một bệnh lý thường gặp trong dân số. Bệnh thường xảy ra ở lòng bàn tay và bàn chân gây tình trạng ẩm ướt những nơi này. Điều này khiến người bệnh tăng tiết mồ hôi tay và chân không thể làm những công việc như cầm nắm dụng cụ, leo trèo cao, thực hiện các thao tác trong lĩnh vực điện – điện tử.

Bên cạnh đó, người bệnh không tự tin trong giao tiếp khi bắt tay người khác. Đối với tăng tiết mồ hôi chân, người bệnh lại càng mất tự tin khi đi giày vì mồ hôi ẩm ướt gia tăng hoạt động của vi khuẩn, chân có mùi hôi.

Phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm chi phối việc tiết mồ hôi của lòng bàn tay và bàn chân là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi. Trước đây, việc điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi quá mức, chỉ dừng lại ở việc cắt thần kinh giao cảm ngực nội soi. Điều này mang lại hiệu quả cho các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở tay nhưng không có tác dụng với các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở chân.

Theo BS. Thành, điều trị tăng tiết mồ hôi chân quá mức cần phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm vùng thắt lưng.

Đang chú ý là, chuỗi hạch giao cảm thắt lưng nằm sâu sát cột sống nên khó khăn trong tiếp cận qua mổ mở truyền thống. Nhờ sự tiến bộ kỹ thuật, phẫu thuật nội soi sẽ thuận tiện, an toàn và triệt để hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang