“Giang hồ mạng”: Từ thế giới ảo đến con đường tù tội

Thứ Bảy, 19/09/2020 07:07  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trước khi bị bắt, “giang hồ mạng” thường xuất hiện với vỏ bọc của sự hào nhoáng, lên mạng dạy đời, nói đạo lý, ca ngợi tình nghĩa… Cho đến khi gặp sự cố hoặc bị bắt, tất cả đều lộ rõ là tay “anh chị chém gió”, rao giảng càng nhiều thì càng nhận sự ném đá, cười nhạo của cộng đồng mạng. Từ Dũng “trọc”, Phú lê, Khá bảnh, Dương Quang Tuyền… đều có kết cục chung như thế.

DŨNG “TRỌC” "DẠY DỖ" PHÚ LÊ

Khuya ngày 11-9, Công an TP.Hòa Bình ập vào quán Karaoke Minh Minh ở xã Sủ Ngòi, TP.Hoà Bình do Vũ Thị Kim Minh (SN 1973 làm chủ). Tại thời điểm kiểm tra, Công an phát hiện 20 đối tượng có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng 301 và 402.

Dũng trọc vừa bị khởi tố, tạm giam liên quan đến các hoạt động "bay lắc".

Đáng chú ý, trong đó có người trước đó từng nổi đình nổi đám trên mạng xã hội là Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng “trọc”, SN 1968, trú tại P.Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội). Tang vật thu giữ gồm 1 đĩa sứ, 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng, 2 mảnh viên nén màu xám (nghi là ma túy).

Đến ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 5 bị can và ra lệnh tạm giam các bị can để điều tra, làm rõ hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại điều 255 BLHS.

5 bị can bị VKSTP Hòa Bình phê chuẩn khởi tố gồm Nguyễn Văn Dũng; Lê Xuân Hùng (SN 1982, trú tại phường Đồng Tiến, TP.Hoà Bình); Trần Thị Ngọc Quỳnh; Nguyễn Văn Thanh và Khà Văn Linh, cùng trú tại Mai Châu.

Dũng trọc được biết đến là tay “anh chị” có số má ở Hà Nội với hàng loạt các hoạt động bảo kê nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Cách đây ít thời gian, Dũng lên MXH dạy Phú Lê vì không nghe Dũng nên mới bị Công an bắt. Lời "dạy" gió chưa bay, Dũng cũng bị bắt.

Dũng kết thân với nhiều “giang hồ mạng” khác như Phú Lê, Huấn hoa hồng, Dương Minh Tuyền, Quang Rambo, Đường nhuệ... Đặc biệt, Dũng nhận Khá bảnh làm con nuôi.

Trước đó, năm 2013, Dũng trọc và đàn em đã nổ súng gây náo loạn một vũ trường tại Hà Nội và bị TAND Hà Nội tuyên án 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Đến năm 2016, Dũng lại gây xôn xao mạng xã hội với clip “Dũng trọc Hà Đông cùng đàn em bắt giang hồ Quảng Ninh quỳ lạy”.

Từ đấy, tên tuổi Dũng trên mạng xã hội nổi như cồn với hàng loạt clip, hình ảnh nói về cuộc sống hào nhoáng, xa hoa nhưng có phần kệch cỡm và được cho là “giả tạo”. Dũng thường xuất hiện trên mạng với các bộ đồ, trang sức đắt tiền, bên cạnh có nhiều đàn em cung phụng để tạo vỏ bọc cho các hoạt động “ngầm” của mình.

Dũng có quan hệ thân thiết với nhiều giang hồ mạng khác.

Trong đám cưới của mình, Dũng khoe tiệc xa xỉ với nhiều đàn em đến tham dự. Đám cưới của Dũng “trọc” được đồn đoán có chi phí nhiều tỷ đồng.

Dũng nổi tiếng và được coi là một “giang hồ mạng” khi đã cùng với Đường Nhuệ, Phú Lê xuất hiện nhiều trong các clip trên mạng xã hội về chủ đề giang hồ. Trong đó, nổi bật là clip Chạm mặt giang hồ.

Thậm chí, hôm Phú Lê bị bắt, Dũng “trọc” đăng facebook, kèm hình ảnh đàn em với nội dung giáo huấn: “Con vợ ngu làm thằng chồng khổ. Anh nói với em đúng không Phú, chán chúng mày quá bao công anh dạy dỗ”.

KHOE MẼ, ĐẦU ĐỘC GIỚI TRẺ

Bên cạnh khoe mẽ giàu có, thành đạt, “giang hồ mạng” thường xuyên xuất hiện trong các buổi tự phát trực tiếp hoặc qua hình ảnh và nội dung đăng mạng xã hội mạng rao giảng đạo đức, dạy đời, khuyên người khác tránh xa ma túy và các hoạt động phi pháp…nhưng thực tế là…

Những lần bị bắt và bị phạt tiền là những lần Huấn Hoa Hồng đều dương tính với chất ma túy và buôn bán sách lậu. Đặc biệt, trước đó, trên MXH, Huấn thường xuyên đăng tải khuyên cộng đồng mạng tránh xa ma túy.

Huấn nhiều lần nói đạo lý nhưng thường bị "nghiệp quật".

Mỗi khi Huấn phát trực tiếp hoặc đăng nội dung khuyên răn để lại nhiều bình luận tung hê, coi Huấn là “hình mẫu”. Tuy nhiên, khi Huấn bị bắt, chiếc áo “đạo đức” Huấn mặc bị cởi phăng cũng đã để lại không ít sự cười nhạo đối với người được cư dân mạng gọi là “thầy Huấn” ám chỉ việc Huấn dạy đời bị bóc mẽ.

Cũng dựa bóng MXH để nổi tiếng và che đậy hành vi vi phạm pháp luật, “giang hồ mạng” Trường con (Trịnh Xuân Trường) từng cao giọng: “Chơi gì cũng được nhưng không được chơi đá, chơi cỏ, chơi kẹo, chơi ke, không bao giờ nghiện...”.

Phú Lê và Dũng trọc khoe mẽ trên mạng xã hội.

Trường “chém gió” là thế, nhưng thực tế lại phũ phàng. Chỉ thời gian sau “dạy” xã hội thì vào tháng 1-2020, Trường bị Công an Nghệ An bắt khi vận chuyển ma túy.

Khá Bảnh (tức Ngô Bá Khá) cũng làm clip kêu gọi giới trẻ xây dựng một sân chơi “sống đẹp”, “sống bản lĩnh”… dạy dỗ đàn em nói không với cờ bạc, ma túy.

Thời điểm Khá mới nổi, hàng trăm ngàn “fan” đê mê về bỗng “tụt huyết áp” vì cũng ít thời gian sau, Khá bị TAND thị xã Từ Sơn, tinh Bắc Ninh tuyên phạt 4 năm tù về tội đánh bạc, 6 năm 6 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc. Tổng hình phạt dành cho Khá Bảnh là 10 năm 6 tháng tù.

Đường nhuệ và Phú Lê mới đây là hai “điển hình” về “giang hồ mạng” với hàng loạt các hoạt động nổi đình nổi đám trên mạng xã hội nhưng kết cục đều bị xộ khám và đối diện với hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

Phú Lê thường xuyên đóng MV ca hát, rao giảng đạo lý giang hồ trên YouTube thu hút người xem. Chủ đề Phú hướng tới là cách hành xử trượng nghĩa, nghĩa hiệp với anh em và tôn trọng người xung quanh, người lớn tuổi.

Dũng trọc, Phú Lê, Đường nhuệ từng xuất hiện chung trong clip tự quay Chạm mặt giang hồ, giờ cả 3 đều đối diện với tù tội.

Tuy nhiên, sau hàng loạt những clip dạy đời ấy, Phú Lê và vợ lại bị bắt về hành vi cố ý gây thương tích. Phú được xác định là chủ mưu trong vụ hành hung 2 phụ nữ ở huyện Đan Phượng, Hà Nội nhập viện.

Còn Đường nhuệ thời gian qua liên tiếp phải hầu tòa và vừa bị tòa cấp sơ thẩm ở Thái Bình tuyên phạt 6 năm tù vì tội cố ý gây thương tích trong 2 vụ án khác nhau.

Đáng nói, cả Dũng trọc Đường nhuệ, Phú Lê đều có mối quan hệ thân thiết thường xuyên khoe ảnh chụp chung và từng xuất hiện trong clip nổi tiếng do nhóm này tự quay đề dạy đời…đến nay cả 3 đều bị bắt.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy – Trung tâm tư vấn tâm lý Tuổi trẻ Hạnh phúc cho rằng, không gian mạng đang bị nhiễm bẩn với những clip, hình ảnh có phông văn hóa thấp, mang tính vỏ bọc, khoe mẽ rất dễ đầu độc giới trẻ. Bởi, việc bùng nổ công nghệ thông tin, giới trẻ chỉ cần dùng mạng xã hội là rất dễ bị tiêm nhiễm khi giới hạn nhận thức và tri thức chưa được trang bị đầy đủ để nhận biết đâu là clip có tính giáo dục, học hỏi, đâu là clip xấu.

Thậm chí, nhiều bạn trẻ, dù biết clip, hình ảnh là vô bổ những vẫn cố a dua học và làm theo tạo ra những hệ lụy xấu nếu đi theo còn đường “giang hồ mạng” đã làm vì nổi tiếng và kiếm tiền quá dễ. Từ đó, con đường dẫn đến phạm pháp cũng nhanh hơn.

Do đó, bà Túy khuyên giới trẻ cần trang bị cho mình thật nhiều kiến thức để chọn lọc thông tin trên mạng. Theo bà Túy, “giang hồ mạng” sống áo, tạo vỏ bọc như “ánh hào quang” của bong bóng xà phòng. Người trẻ phải gạt đi để thấy được sự giả dối và phi chuẩn mực, nếu lầm lạc đi theo “ánh hào quang” thì dễ dấn đến việc “chống lại” lối sống lành mạnh, vi phạm pháp luật và văn hoá mà chúng ta đang theo đuổi.

Nếu như một bộ phận giới trẻ cứ đắm chìm mình trong cơn sốt, những trào lưu sống ảo, viển vông, giả tạo và lệch lạc như vậy sẽ phải chịu hậu quả thật và không nên tôn thờ theo những “giá trị” phi chuẩn mực như vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang