Nhà máy nước 116 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã liên tiếp gặp sự cố

Thứ Ba, 06/08/2024 08:14

|

(CAO) Mới đi vào hoạt động được khoảng 2 năm nay, công trình cấp nước sinh hoạt cho TT.Sa Thầy (đóng tại H.Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đã xảy ra 147 lần sự cố, tỷ lệ thất thoát nước không tìm ra nguyên nhân trên 55%.

Năm 2017, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án công trình cấp nước sinh hoạt TT.Sa Thầy. Dự án có tổng mức đầu tư 116 tỉ đồng, công suất 5.100 m3/ngày đêm, cung cấp nước cho hơn 27.000 hộ dân tại H.Sa Thầy.

Công trình được giao cho Ban quản lý các dự án 98 tỉnh Kon Tum (nay Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư.

Nhà máy nước liên tục gặp sự cố sau khi bàn giao.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tháng 8/2022, công trình cấp nước sinh hoạt TT.Sa Thầy được đưa vào vận hành, khai thác. Công trình này được chủ đầu tư bàn giao lại cho Trung tâm và Môi trường đô thị H.Sa Thầy quản lý.

Đến tháng 6/2024, Công trình cấp nước sinh hoạt TT.Sa Thầy có 1.945 khách hàng đăng ký, lắp đặt hệ thống sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, tại huyện Sa Thầy chỉ có khoảng 50% người dân thực sự sử dụng so với số đồng hồ đã lắp đặt.

Đến nay, giá nước sạch vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ khi bàn giao, công trình cấp nước sinh hoạt TT.Sa Thầy liên tục gặp sự cố kỹ thuật và thất thoát nước rất cao.

Nhà máy nước TT.Sa Thầy từng chậm tiến độ nhiều lần.

Theo Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND H.Sa Thầy, từ khi đi vào hoạt động công trình cấp nước này xảy ra 147 sự cố. Trong đó, 116 sự cố đường ống, 10 lần tại nhà máy, 21 sự cố do người dân gây ra. Tỷ lệ thất thoát nước không tìm ra nguyên nhân trên 55%. Ngoài ra, việc thực hiện xét nghiệm chất lượng nước chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế.

Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội cũng chỉ ra, trước khi bàn giao, đơn vị thi công Công trình cấp nước sinh hoạt TT.Sa Thầy chôn lấp hệ thống ống nước chưa đảm bảo kỹ thuật. Việc lắp đặt đồng hồ tại một số hộ dân ở xã Sa Nghĩa và Sa Nhơn chưa đảm bảo. Quá trình vận hành, các đơn vị phải tháo dỡ 94 đồng hồ do không tìm được chủ đất và người dân không có nhu cầu sử dụng.

Kon Tum ra ‘tối hậu thư’ cho nhà máy nước trị giá 116 tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang