TP.Vũng Tàu: Nhiều dự án khu vực trung tâm tồn tại sai phạm

Thứ Tư, 08/06/2022 14:00  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, ông Hoàng Văn Năm (ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đã gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch tại hai dự án trên địa bàn P12, TP.Vũng Tàu. Đó là dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư và dự án khu nhà ở Thanh Xuân (TP.Vũng Tàu) do Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân làm chủ đầu tư.

Theo đơn tố cáo, dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP.Vũng Tàu do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư chỉ mới được duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa cấp GPXD nhưng đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhiều căn nhà căn nhà. Tại dự án khu nhà ở Thanh Xuân cũng nằm trên địa bàn phường 12 (TP.Vũng Tàu) có diện tích 4,3 ha thì thậm chí mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục đầu tư nhưng đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, xây nhà ở và rao bán, bán cho nhiều người để thu lời, hình thành khu nhà ở bất hợp pháp. Đáng chú ý là cả hai dự án đều liên qua tới một nhân vật là ông D.

Nhằm xác minh đơn tố cáo, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Thụy - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu và được ông Thụy cho biết Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cũng đã nhận được đơn tố cáo của ông Năm và đã tiến hành xác minh một số nội dung theo đơn tố cáo.

Qua xác minh tại dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP.Vũng Tàu cho thấy dự án này mới được duyệt xong quy hoạch 1/500 và hiện trạng qua báo cáo của CĐT thì họ đã xây dựng 5 căn nhà. Theo dự án đã có quy hoạch 1/500 thì những căn nhà đó thuộc diện miễn GPXD nhưng chủ đầu tư đã hoàn thành việc xin chuyển đổi mục đích sự dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị hay chưa thì bản thân ông chưa nắm được. Còn dự án khu nhà ở Thanh Xuân đúng là chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Ông Thụy cũng thừa nhận là tại 2 dự án này hiện có nhiều căn nhà đã xây dựng. Qua đối chiếu với hình ảnh từ Goggle Maps thì có thể thấy có những căn nhà xây dựng từ năm 2020-2021...

Theo ông Thụy, thì việc xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch là hành vi vi phạm cần phải xử lý. Tuy nhiên những vi phạm tại 2 dự án trên đã kéo dài từ rất nhiều năm nay nên cần có thời gian để thống kê số liệu, lên phương án xử lý và xử lý phải có lộ trình.

Bên trong dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư

Ông Vũ Đặng Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thông tin cho biết thông tin khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 mới chỉ được phê duyệt quy hoạch 1/500, chủ đầu tư thừa nhận chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chủ đầu tư có tiến hành xây dựng một số căn nhà (5 căn nhà). Hiện tại dự án đang tạm ngừng thi công. Hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Còn dự án khu nhà ở Thanh Xuân hiện chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Dự án này chủ đầu tư đã tiến hành làm đường giao thông, có nhiều ngôi nhà đang tồn tại trong đó có cả những căn nhà của người dân mà CĐT chưa hoàn thành việc đền bù giải tỏa.

Vị Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại hai dự án này đã xảy ra từ nhiều năm đến nay đã hết thời hiệu theo quy định. Do đó việc xử lý vi phạm không thể áp dụng xử lý theo Luật Xây dựng mà phải áp dụng Luật đất đai.

"Theo Nghị định 16 ngày 28-01-2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, tại điều 16 có quy định đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp Luật đất đai thì sẽ xử phạt theo quy định tại nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và hiện nay chúng tôi đang làm báo cáo để trình UBND tỉnh kiến nghị xử lý theo Luật đất đai" - ông Dũng thông tin cho biết.

Dự án khu nhà ở Thanh Xuân hiện chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng chủ đầu tư đã tiến hành làm đường giao thông, thậm chí có nhà kiên cố xây dựng bên trong dự án

Được biết, liên quan đến việc xây dựng trái phép, vừa qua tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu số 3, HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiếp công dân trên địa bàn phường 12, TP.Vũng Tàu, cử tri phường 12 đề nghị các cơ quan chức năng xử lý triệt để tình trạng tranh chấp đất đai, xây nhà trái phép và phân lô bán nền; việc xây dựng "chùa" trái phép của ông Nguyễn Tiến Đ. trên địa bàn.

Cử tri cũng đề nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân; chậm thực hiện các quyết định của UBND tỉnh và biện pháp giải tỏa dứt điểm hai chợ tự phát trên địa bàn phường; sớm giải quyết những khiếu nại của người dân liên quan đến dự án Khu tái định cư Tây Bắc AIII.

Bình luận (0)

Lên đầu trang