Lễ hội Đống Đa tại vùng Tây Sơn Thượng đạo

Thứ Sáu, 12/02/2016 21:14

|

(CAO) Trong 2 ngày mùng 4 và 5 Tết Nguyên đán Bính Thân, tại Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ hội 227 năm Chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa – Xuân năm 1789.

Vùng rừng núi An Khê của Gia Lai trở thành căn cứ đầu tiên của cuộc khởi nghĩa do anh em họ Nguyễn lãnh đạo mà đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa năm Kỷ Dậu 1789. Chính từ căn cứ Tây Sơn Thượng đạo ở An Khê, người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã lãnh đạo đại quân tràn xuống đồng bằng cùng nhân dân cả nước làm nên chiến thắng Đống Đa lẫy lừng, quét sạch giặc ngoại xâm.

Tại lễ hội, mọi người thành kính dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ đến công lao của vua Quang Trung-Nguyễn Huệ cùng với các tướng lĩnh nghĩa quân Tây Sơn và những người con dân đất Việt đã anh dũng chiến đấu, hy sinh chống giặc ngoại xâm. Lễ hội Tây Sơn Thượng đạo có nét văn hóa khá tương đồng với lễ hội gò Đống Đa (Hà Nội), nhưng có nhiều nét riêng độc đáo.

Tại lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút những du khách tham gia. Đặc biệt là màn biểu diễn võ thuật cổ truyền thể hiện tinh hoa và tinh thần thượng võ của người dân Việt. Trong không khí thiêng liêng mọi người đã cùng ôn lại kỷ niệm người anh hùng dân áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ cùng với phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn và chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa vào Tết Kỷ Dậu 1789.

Bình luận (0)

Lên đầu trang