Làng nghề hấp cá tất bật vào vụ

Thứ Ba, 31/03/2020 14:38  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày này, các lò hấp cá của người dân xã biển Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, đỏ rực ánh lửa. Các mẻ cá vừa hấp bốc mùi thơm mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con địa phương.

Theo người dân xã Bình Minh, vào cuối tháng 3 là thời điểm nghề hấp cá ở Bình Minh tất bật vào vụ và kéo dài cho tới hết tháng 8.

Hiện nay, xã biển này có hàng chục lò hấp cá và cơ sở của anh Nguyễn Văn Minh (44 tuổi, thôn Tân An) là một trong hai cơ sở có quy mô lớn nhất. Trung bình một ngày, những chủ cơ sở hấp cá như anh Minh thu mua hàng tấn cá cơm, cá nục tươi rói của ngư dân ven biển xã Bình Minh ngay khi được đưa từ dưới khoang tàu lên bờ.

Trước khi cho vào lò hấp, cá phải được rửa sạch qua 2 lần nước. Sau đó, cá được đặt vào hơn 20 lớp vỉ lưới xếp thành tầng.

Công nhân đang rửa cá cho sạch để chuẩn bị đem hấp.

“Cá ở trong lò có nhiệt độ cao và được hấp liên tục khoảng 5 phút (tùy vào loại cá). Cá cơm tươi tôi thu mua 15-20 nghìn đồng/kg, sau khi hấp và phơi khô, giá một ký cá cơm tầm 100-120 nghìn đồng. Nhưng để thu về 1 ký cá cơm khô thì chí ít phải bỏ ra từ 3-4 ký cá cơm tươi”, anh Minh nói.

Các vỉ cá đang cho vào lò hấp.

Làm việc liên tục từ sáng sớm tới chiều tối. Những lao động ngoài việc rửa cá thì phần lớn thời gian sẽ túc trực ở khu đất trống để phơi cá.

Bà Nguyễn Thị Hiền (trú xã Bình Minh) cho hay, công việc mang tính thời vụ này đã gắn bó với bà nhiều năm qua. Những ngày cơ sở hấp nhiều cá, bà cùng chị em ở đây có thể kiếm được đôi ba trăm ngàn.

Các vỉ cá cơm được đem ra phơi nắng.

“Ở đây, tụi tui được trả công theo giờ, cứ 30 ngàn đồng/h. Cái nghề tuy vất vả, đội nắng cả ngày nhưng đổi lại đồng thù lao thu được cũng đã giúp mình trang trải cuộc sống, lo cho con cái ăn học”, bà Hiền chia sẻ.

Các vỉ cá cơm được đem ra phơi nắng.

Theo kinh nghiệm phơi cá của bà hiền và một số chị em khác, những ngày trời nắng gắt, cá sau khi hấp chỉ cần phơi một nắng (một ngày) là khô và có thể đóng thùng đưa đi tiêu thụ.

Các vỉ cá cơm được đem ra phơi nắng.

Được biết, cá khô ở xã Bình Minh được các thương lái về tận nơi thu mua để xuất đi bán ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang