Những mô hình phòng chống tội phạm ở Đồng Tháp

Thứ Sáu, 06/03/2020 19:30  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nhiều mô hình hay, ý nghĩa.

Hộp giấy an ninh ở Tràm Chim

Khi bước vào các quán ăn tại địa bàn TT.Tràm Chim sẽ thấy các hộp khăn giấy có dán số điện thoại của Công an thị trấn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống tội phạm và an toàn giao thông.

Đây là mô hình “hộp giấy an ninh” của Công an TT.Tràm Chim phối hợp với Trung tâm viễn thông huyện xây dựng. Thời gian qua, mô hình này đã góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở.

Những hộp giấy an ninh.

Thiếu tá Đặng Thế Vinh - Trưởng Công an TT.Tràm Chim cho biết: “Thời gian dài những biển có số điện thoại của công an để ngoài trời bị phai màu. Do đó đơn vị lên ý tưởng làm hộp giấy an ninh. Số điện thoại được in trực tiếp vào giấy decal dán trực tiếp vào hộp giấy ăn ở các quán, khách có thời gian quan sát lâu hơn, nhớ lâu hơn số điện thoại nên khi có sự cố là báo ngay”.

Công an trao hộp giấy an ninh cho quán ăn.

Tính từ tháng 1-2020 đến nay, Công an TT.Tràm Chim đã phát trên 200 hộp giấy tại 45 quán ăn trên địa bàn. Song song với việc in số điện thoại trên các hộp giấy, đơn vị này còn in những khẩu hiệu tuyên truyền mang tính thời sự, cấp thiết cho người dân nắm bắt.

Tùy theo từng thời điểm mà công an thay đổi nội dung khẩu hiệu tuyên truyền cho phù hợp. Từ khi mô hình này hoạt động đến nay, số lượng tin tố giác tội phạm không chỉ tăng về số lượng mà còn giá trị (25 tin tố giác/tháng tăng lên 35 tin). Kết quả mang lại bắt nóng 2 vụ trộm xe, triệt xóa 3 tụ điểm cờ bạc, khiến số vụ phạm pháp hình sự giảm đáng kể.

Pano, áp phích ở Hòa Bình

Hòa Bình là xã vùng sâu của huyện Tam Nông, địa bàn giáp ranh với nhiều xã trong và ngoài tỉnh. Do đó tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn giao thông tương đối phức tạp.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, vào tháng 5-2019, Công an xã Hòa Bình đã xây dựng mô hình:“Treo pano, áp phích phòng chống tội phạm”. Những bảng pa nô, áp phích này có in số điện thoại công an xã, các khẩu hiệu, hình ảnh trực quan sinh động tuyên truyền phòng chống tội phạm.

Những chiếc pano kèm số điện thoại và thông tin về tệ nạn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Sĩ - Trưởng Công an xã Hòa Bình - cho biết: “Mô hình tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận thông tin nhanh hơn, chủ động tố giác tội phạm. Hiện có 13 bảng pa nô, áp phích treo ở các tuyến đường chính, cụm dân cư đông người trên địa bàn".

Ông Trần Chí Tài - người dân ngụ ấp 2, xã Hòa Bình - cho biết: “Sau khi triển khai mô hình, ý thức và tinh thần tố giác của người dân được nâng lên rất rõ”.

Bước đầu thực hiện nhưng các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả trong phòng chống tội phạm tại địa bàn cơ sở, đem lại cho người dân sự an tâm trong cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang