Mảnh xương cá gai góc 'trốn' trong phổi bé trai 13 tháng tuổi

Thứ Sáu, 06/03/2020 18:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 13 tháng tuổi (ngụ Bình Chánh, TPHCM), nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vì khò khè thở mệt kéo dài cả tuần.

Người nhà cho biết, trước đó 6 ngày, bé chơi đùa cùng bà, tay cầm ổi bỏ vào miệng bà không kịp giựt lại, sau đó bé ho sặc sụa trong lúc ăn, bé thở hước, không tím môi. Từ ngày đó, bé liên tục thở khò khè, nhưng không sốt, không sổ mũi, ho ít.

Người nhà đưa bé đi khám tại phòng khám tư gần nhà nhưng bệnh tình cũng không đỡ nên đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Ngày nhập viện, bé thở co lõm ngực nhẹ, phổi thở rít. Cùng với bệnh sử hóc sặc và hội chứng xâm nhập, dù đã kiểm tra kĩ phim X Quang vẫn không rõ dị vật, các bác sĩ khoa Hô hấp vẫn nghi ngờ tình trạng dị vật bỏ quên trong đường thở, nên quyết định tư vấn người nhà bé nội soi kiểm tra.

Qua nội soi phế quản, quan sát thấy mảnh xương mềm, bờ sắc gai góc như xương cá ở ngay lỗ phế quản trung gian phổi phải. TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô hấp đã gắp thành công mảnh xương cá nhẹ nhàng, kiểm tra kĩ hai bên không còn sót dị vật, các bác sĩ kết thúc soi kèm gây mê.

Mảnh xương cá trốn trong phổi bé trai được các bác sĩ gắp ra thành công

Hiện bé đã thở dễ, sinh hoạt ăn bú không còn trở ngại và sẽ được cho xuất viện trong nay mai.

BS. Võ Thành Nhân, khoa Hô hấp cho biết, sau mùa Tết khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp dị vật đường thở mới cũng như bỏ quên, các loại hạt bí, hạt điều, hạt sa pô chê...

Các bác sĩ khuyến cáo, với các bé nhỏ, phụ huynh cần tránh cho bé chơi các đồ chơi có kích thước quá nhỏ dễ ngậm và sặc vào đường thở, cũng như tránh cho trẻ ăn những thức ăn dễ bị hóc như: đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương…

Đối với trẻ có xảy ra hội chứng xâm nhập, đột ngột ho sặc, hóc thức ăn, đồ chơi… khò khè kéo dài sau đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện uy tín, có chuyên khoa sâu và nội soi về hô hấp nhi để phát hiện và xử trí kịp thời.

Gắp đinh vít siêu nhọn và chìa khóa trong bụng cứu hai bé
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang