Gắp đinh vít siêu nhọn và chìa khóa trong bụng cứu hai bé

Thứ Sáu, 21/02/2020 20:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vừa tiến hành nội soi gắp dị vật cứu hai bé. Dị vật là một chiếc đinh vít siêu nhọn và một chiếc chìa khóa.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cho biết, trong cùng ngày 21/2, hai em bé được đưa đến viện trong tình trạng hoảng loạn từ gia đình.

Một bé gái 9 tuổi quê Sóc Trăng lên Bình Chánh chơi trong khi được nghỉ dài hạn, bé cầm chơi rồi nuốt chửng chìa khóa vô bụng.

Bé trai còn lại chỉ hơn 2 tuổi, ngụ Bình Chánh, lượm đinh vít trên sàn nhà, nuốt vào rồi ọc ọe liên tục đàm nhớt và ít máu tươi, mẹ hỏi sao thì bé liên tục chỉ tay và khóc nói nuốt đinh vít.

Bác sĩ trực đã khám và cho cả hai bé đi chụp phim X-Quang thì phát hiện có dị vật ở dạ dày và chuyển vào phòng mổ kiểm tra khẩn.

Chiếc đinh vít trong bụng bé.

BS. Lê Đức Lộc, khoa Tiêu hóa đã nội soi kiểm tra và gắp ra chìa khóa đang nằm lọt thỏm ở dạ dày. 

Chiếc chìa khóa được gắp ra thành công.

Còn trường hợp ca đinh ốc vít do có đầu siêu nhọn, BS. Lộc đã mất hơn 20 phút căng não, do cây đinh hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt trở nên hết sức trơn tuột. Khi đưa ống vào soi thì phát hiện cái đinh đã trôi tuột sâu xuống đoạn ruột D3-D4 tá tràng.

Bác sĩ cho biết, nếu đinh tuột lố thêm một tí nữa là quá chiều dài ống soi, bé sẽ phải chịu cuộc mổ xẻ ruột lấy ra. Chưa kể, một đầu nhọn của đinh có nguy cơ đâm thủng dạ dày ruột, xuất huyết tiêu hóa bất cứ lúc nào.

Chiếc đinh vít trong ruột bé
Bác sĩ căng não sội soi gắp dị vật cho bé
Đinh vít được gắp ra thành công.

BS. Lộc chia sẻ, sau gắp và kiểm tra niêm mạc đường tiêu hóa trọn vẹn, không rách thủng, các bé đang hồi phục sức khỏe tốt, bớt hoảng loạn và tươi tỉnh hẳn.

Các dị vật nếu không gắp kịp sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột có khả năng gây tắc ruột, loét thủng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu. Khi ấy bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp và tốn kém hơn.

Sau mùa Tết với hàng loạt hóc sặc nuốt nghẹn các loại hạt đậu, đồ chơi lego, pin và các bác sĩ đã liên tục cảnh báo, nhưng vẫn có những trường hợp đáng tiếc xảy ra cho các bé.

Các bác sĩ khuyến cáo, quý phụ huynh cần cẩn trọng hơn. Tuyệt đối không cho trẻ chơi đồ chơi dễ nuốt, sắc nhọn để tránh trẻ đưa vào miệng nuốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang