Bình Thuận:

Những quả đồi bị "xẻ thịt" ở La Ngâu

Thứ Ba, 27/04/2021 11:10

|

(CATP) Những quả đồi "sứt mẻ” gây phản cảm. Đất bị khai thác trái phép vô tội vạ. Cứ một đoạn lại có một quả đồi bị "xẻ thịt". Đó là thực tế đau lòng đang diễn ra dọc hai bên tuyến Quốc lộ 55 (đoạn qua xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) và rải rác ở một số khu vực cũng tại địa phương này.

Ai đã từng đi qua Quốc lộ 55 đoạn từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) để sang Tánh Linh (Bình Thuận) chắc chắn sẽ nhìn thấy dọc hai bên tuyến đường này không dưới 5 quả đồi nham nhở, "trơ xương" do nạn khai thác đất.

Theo quan sát của chúng tôi, cứ khoảng cách 1 đến 3km là có một quả đồi, hoặc một khu đất bị khai thác trái phép. Đặc biệt là Quốc lộ 55 đoạn từ km 183+322 (xã La Ngâu) tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra hết sức phức tạp. Gần như các điểm khai thác đất, đá này đều đã được làm từ lâu. Nhìn từ xa, các quả đồi lộ ra những mảng đất đỏ ngầu. Có quả đồi đã bị "xẻ” mất 2/3 diện tích. Khi tiến gần đến nơi, chúng tôi cảm nhận được sự chênh vênh, cảm giác có thể sẽ ập xuống hàng trăm tấn đất đá bất cứ lúc nào không hay. Đất bị bóc từng mảng đi không thương tiếc.

Những quả đồi đã bị "xẻ thịt" lộ ra mảng đất đỏ ngầu

Theo người dân địa phương thì những quả đồi trên chủ yếu là do một số cửa hàng vật liệu xây dựng tại thôn Đaguri, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và một số cá nhân khai thác.

Sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tánh Linh để xem đơn vị này có nắm được thông tin như trên không. Đại diện lãnh đạo phòng này cho hay: "Đã nắm được tình hình khai thác khoáng sản tại xã La Ngâu từ lâu. Đơn vị đã chỉ đạo xã kiểm tra chặt chẽ tình hình, kiên quyết xử lý các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm. Quan điểm của huyện là làm rốt ráo, tới nơi tới chốn, không có ai là ngoại lệ".

Bên dưới quả đồi, xe múc liên tục múc đất lên xe ben

Liên quan đến vấn đề kiểm tra, theo thông tin chúng tôi có được thì từ năm 2018 đến nay, xã La Ngâu đã thực hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản đối với một số cá nhân. Tuy nhiên, một số cửa hàng vật liệu xây dựng hay cá nhân mà người dân nhắc đến không có tên trong danh sách xử phạt.

Nên chăng chính quyền địa phương cần vào cuộc để xác minh thông tin. Nếu đúng thì cần phải có giải pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tránh làm thất thoát nguồn tài nguyên và ngân sách.

Cùng với đó là cần có những chế tài răn đe thật nặng đối với những người đã có hành vi vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép. Để dọc hai bên tuyến Quốc lộ 55 đoạn qua xã La Ngâu không "mọc" thêm những quả đồi nham nhở nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang