Nhuộm tóc: Đẹp ít, họa nhiều

Thứ Bảy, 18/07/2015 09:10  | Hoàng Anh

|

(CATP) Vì muốn làm đẹp, che đi dấu hiệu tuổi tác..., nhiều người không ngần ngại dùng thuốc nhuộm, mà không biết tác hại của nó. Những chất này có thể tác động sâu vào da đầu, thâm nhập nang tóc, tấn công làm thay đổi cấu trúc bên trong tóc, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể nếu không thực hiện đúng cách.

Rước độc vào người

Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “thuốc nhuộm tóc” (TNT), chưa đầy 3 giây đã cho ra hàng trăm nghìn kết quả, của nhiều hãng khác nhau với đủ chủng loại, màu sắc, giá cả.

Những người có tuổi, tóc “hạt muối hạt tiêu” hoặc người có “máu xấu” (tuổi còn trẻ nhưng đầu đã bạc) thường tìm đến TNT để tìm nét trẻ trung, cũng có trường hợp muốn nhuộm để làm mới bản thân, thêm phần cá tính...

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) Lyon, Pháp, một số loại TNT sẽ gây tác dụng phụ, có khả năng dẫn đến ung thư đặc biệt là hình thành khối u ở bàng quang.

Thuốc nhuộm tóc khác với dầu gội, dầu dưỡng vì hai loại này chỉ tác động bên ngoài sợi tóc để làm sạch và tạo lớp màng bảo vệ. Còn thuốc nhuộm có kích thước phân tử nhỏ, dễ tấn công làm thay đổi cấu trúc bên trong tóc. Do đó những chất độc này cũng dễ dàng thâm nhập nang tóc lẫn vào máu.

Người sử dụng TNT cần tìm những sản phẩm có uy tín - Ảnh có tính chất minh họa

Chị Mỹ Phượng (ngụ Q.Gò Vấp, TPHCM) cho biết, Tết Ất Mùi vừa qua vì muốn tút tát nhan sắc sau một năm vất vả với công việc, nên tìm đến tiệm làm tóc. Sau khi được tư vấn, chị chấp nhận cắt đi mái tóc dài, đen mượt của mình để khoác lên bộ tóc ngắn màu hạt dẻ.

“Nhưng chỉ sau vài ngày, tác dụng phụ của TNT làm da đầu tôi mẩn đỏ, ngứa ngáy, có dấu hiệu bong tróc, đầu váng vất, nặng trịch. Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu chẩn đoán bị dị ứng với hóa chất trong TNT”, chị thở dài.

Cùng cảnh ngộ nhưng nhẹ hơn là trường hợp chị Hoa (ngụ P.Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Sau khi nhuộm tóc để che đi mái đầu “muối tiêu”, tóc chị bị xơ rối, chẻ ngọn, giảm độ bóng và dễ gãy rụng. Tìm hiểu, chị được biết trong TNT có chất tẩy màu tóc cũ sẽ khiến tóc mỏng, giòn và dễ rụng.

Rất nhiều người sau khi tìm đến “thần dược” TNT đã bị viêm chân tóc, với sự xuất hiện của các nốt đỏ ở chân tóc, gây ngứa ngáy khó chịu. Nhiều trường hợp còn nổi mụn nước ở những vùng da tiếp xúc và cả phần gần da đầu.

Cẩn trọng khi sử dụng

Theo dược sĩ Phạm Thị Hạnh - chuyên gia tư vấn tóc: “Sử dụng thuốc nhuộm không an toàn còn làm tăng nguy cơ ung thư hạch và da, suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể vì trong đó chứa chất hóa học PPED, nguy hiểm hơn có thể gây ung thư vú hoặc bàng quang”.

Thuốc nhuộm tóc thường gây mẫn cảm chéo nên khi xảy ra dị ứng, đổi sang loại khác vẫn bị. Thường trong lần đầu nhuộm tóc, tình trạng dị ứng xảy ra sau 1 - 3 ngày, những lần sau đó có thể nhanh hơn, chỉ sau vài giờ nhuộm.

Triệu chứng thường là ngứa, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy... “Rất nhiều bệnh nhân bị lan ra vùng mặt, để lại sẹo; số khác có thể biến chứng nhiễm trùng, đặc biệt nam giới dị ứng TNT nhiều hơn nữ”, dược sĩ Hạnh cho biết thêm.

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế cũng chứng minh chất Paraphenylenediamin có trong TNT gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng. Ngoài ra, trong TNT còn chứa một số chất phụ gia như Propylenglycol, Isopropyl alcohol... ảnh hưởng xấu tới gan, thận, não..., thậm chí có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tỷ lệ mắc chứng này ở những phụ nữ dùng TNT cao hơn 50% so với người bình thường. Nguy cơ ung thư cũng tăng cao đối với người thường xuyên uốn, nhuộm các màu tóc đậm như: bạch kim, hạt dẻ, đỏ, vàng... Đặc biệt thành phần hóa học có trong TNT có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi gấp 10 lần. Vì vậy, theo khuyến cáo, phụ nữ trong thai kỳ tránh nhuộm tóc.

“Cái răng, cái tóc là góc con người”, vì vậy khi có nhu cầu làm đẹp nên lựa chọn những nơi uy tín, chất lượng, các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên.

“Không nên nhuộm thường xuyên, khoảng cách giữa 2 lần ít nhất là 6 tháng, tránh để thuốc nhuộm chạm vào chân tóc. Trước khi nhuộm nên bôi thử thuốc vào mặt trong cánh tay, theo dõi 1 - 2 ngày để xem có dị ứng với thuốc không. Thường xuyên chăm sóc và bảo vệ tóc sau khi nhuộm”, đây là lời khuyên của các chuyên gia tóc.

Thêm vào đó có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc bằng việc dùng các thực phẩm giàu dinh dưỡng như: cá hồi, sò, hàu, tôm, thịt gia cầm, hạnh nhân, trứng gà..., có thể sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ chăm sóc tóc, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Một số thành phần chính gây tác hại

Đa số các TNT sử dụng muối kim loại nặng có độc tính rất cao như chì, bismuth... Hầu hết TNT đều chứa chất có nhân thơm, đặc biệt là PPD nếu xâm nhập vào máu sẽ gây đột biến và ung thư.

96% thuốc nhuộm chứa thành phần chất tăng tính thấm: làm tăng nồng độ chất gây hại trong thuốc nhuộm khi vào máu, tương tác với các chất hóa học khác tạo thành chất có độc tính cao hơn; 71% thuốc nhuộm chứa hắc ín: trong thuốc nhuộm chứa chất bảo quản formaldehyde: gây ung thư và ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

Các TNT đều chứa chất gây oxy hóa làm thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, nên có thể gây rụng tóc và dẫn đến ung thư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang