Diễn biến mới vụ hàng loạt bệnh nhân tử vong ở Quảng Nam

Thứ Năm, 16/07/2015 17:22  | Xuân Hoài

|

(CAO) Những ngày qua, 3 người ở xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) bị tử vong và 10 người bị thương do nghi “bệnh lạ” khiến người dân hoang mang.

* Công điện khẩn của Bộ Y tế phòng chống bệnh bạch hầu

Theo người dân, trước đó có 3 người tử vong, cũng “nghi” có triệu chứng như trên nhưng chưa được kiểm chứng do những người chết đã được chôn cất nên chưa có cơ sở để kết luận.

Ngày 15-7, sở Y tế Quảng Nam đã có báo cáo Bộ Y tế sự việc trên. Theo đó, từ ngày 9 đến 12-7 trên địa bàn xã Phước Lộc có 3 người tử vong do nhiễm vi rút bạch hầu. Khi có thông tin, cơ quan chức năng đã về tận địa phương để lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dịch…

Chiều 16-7, ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, cho biết: "Trong buổi sáng cùng ngày 10 bệnh nhân đã được ra viện và cơ quan y tế cấp thuốc để họ uống hàng ngày và có sự kiểm soát của y tế địa phương".

Kiểm tra sức khỏe của người dân

Theo ông Toàn, những ngày qua, sau khi có 3 người tử vong, người dân hết sức hoang mang. Giám đốc Sở Y tế, Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cũng đã về thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân tử vong đồng thời bà con nhân dân để an tâm. Đội Y tế dự phòng cơ động được lập để túc trực tại địa phương để làm những công tác cần thiết phòng chống dịch.

Về phía xã Phước Lộc cũng đã huy động lực lượng, vận động người dân đi khám bệnh, kiểm tra, đồng thời tuyên truyền cho bà con yên tâm.

Về thông tin người dân cho rằng từ ngày 15 đến 30-5 có 3 người tử vong cùng triệu chứng như 3 người tử vong mới đây, ông Toàn cho biết: "Chưa có cơ sở để kết luận, bởi những người đó đã chôn cất lâu nên không thể biết rõ được".

Được biết, tại Quảng Nam, hàng chục năm không xảy ra đợt dịch bạch hầu như vừa qua.

Cơ quan chức năng phun thuốc chống dịch bạch hầu

Ngày 16-7, Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế đã có công điện khẩn yêu cầu phòng, chống bệnh bạch hầu.

Theo đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng bệnh. Đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc và tử vong.

Bộ Y tế cũng đề nghị Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm vắc xin chống dịch tại khu vực xảy ra ổ dịch, nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh, đảm bảo tất cả các trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại.

Ngoài ra, các Sở Y tế tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh.

Đối với khu vực ổ dịch, tổ chức tuyên truyền tới từng hộ gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Đưa các trường hợp có triệu chứng như sốt, đau họng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Để phòng bệnh bạch hầu cho trẻ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch. Đặc biệt thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ phòng bệnh theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang