Vụ cưa bom Tiền Giang: Trả lại gương mặt xinh đẹp cho cô gái sống sót

Thứ Bảy, 11/07/2015 16:25  | Bài - ảnh: Quốc Ngọc

|

(CAO) Cuối tuần qua, những nỗ lực của ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM nhằm trả lại gương mặt xinh đẹp cho nạn nhân nữ sống sót trong vụ nổ xảy ra tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã thành công bước đầu.

Hơn một tháng trước, báo chí đã đưa tin về tai nạn thương tâm xảy ra vào sáng 28-5, khiến người trực tiếp cưa bom là ông Lê Văn Minh (52 tuổi) gục chết tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Châu Phú (27 tuổi) đang nấu cơm trong bếp gần chỗ bom nổ bị thương nặng. Chị được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng đầu, mặt và cánh tay bên phải. Đặc biệt, tổn vùng mặt hết sức phức tạp do mảnh bom đã phạt mất hoàn toàn lỗ mũi, gò má, môi trên…

Trả lại gương mặt, trả lại một con người

Dù trong ca mổ cấp cứu trước đây, nạn nhân đã được cắt lọc, xử lý các vết thương vùng mặt, gò má nhưng một phụ nữ xinh xắn như chị Phú đã phút chốc trở thành “dị nhân” vì không còn lỗ mũi.

Do đó, theo bác sĩ Trần Minh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, ca phẫu thuật tái tạo gương mặt cho người phụ nữ trẻ này mang ý nghĩa nhân văn lớn.

Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang thực hiện tái tạo mũi cho chị Nguyễn Thị Châu Phú (27 tuổi) ngày 9-7

“Chúng tôi đã giúp bệnh nhân sống sau tai nạn, giờ là lúc quan tâm đến chất lượng sống của họ. Chúng tôi thấy có nghĩa vụ phải trả lại cho xã hội một con người với đầy đủ sự tự tin, niềm yêu đời vốn có”, bác sĩ Trường nói,

Bác sĩ Trường cho biết thêm: “Về kỹ thuật, có nhiều cách để lấp những tổn thương sâu trên cơ thể bệnh nhân, phục hồi các chức năng, nhưng để cho ra một khuôn mặt, còn phải hết sức chú ý đến yếu tố thẩm mỹ”.

Bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật

Cùng tham gia kíp mổ gồm nhiều chuyên khoa vi phẫu, tai mũi họng, PGS TS Lê Hành - chuyên gia tạo hình thẩm mỹ nổi tiếng của bệnh viện - cho biết, ê kíp phải cố gắng sắp xếp các tổn thương, bảo tồn tối đa những gì còn lại trên gương mặt bệnh nhân.

“Chúng tôi sẽ lấy khoảng 5x15 cm vạc da cẳng tay, da vùng trán, mô sụn sườn để tạo thóp mũi, cả phần da lót bên trong và những vùng da bị mất khác”, ông nói.

Nạn nhân lúc chưa được phẫu thuật

Theo bác sĩ Hành, chị Phú rất may không bị tổn thương hai mắt và mảnh bom chỉ trúng vào phần mô mềm chứ không gây tổn thương vùng xương mặt. Về yếu tố thẩm mỹ, chắc chắn bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh hình sau này để có được gương mặt hoàn chỉnh, cân đối và tự nhiên nhất.

Theo bác sĩ Trần Quang Long - khoa tai mũi họng, sau hơn 10 tiếng, ca mổ đã kết thúc thành công vào lúc 19 giờ 30 đêm 9-7. Sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Được biết, chi phí cho các ca mổ của chị Phú có thể lên trên hàng trăm triệu đồng.

Vợ chồng chị Phú làm nghề mua bán phế liệu để nuôi 2 con, gia cảnh rất nghèo, không thể nào kham nổi khoản viện phí này. Tuy nhiên, vì bệnh viện đã xác định phải mang lại sự sống đầy đặn cho bệnh nhân nên đã hỗ trợ tối đa.

Sắp tới, rất cần sự quan tâm của cộng đồng để chị trở về với cuộc sống trước đây.

Bình luận (1)

Tất nhiên là phải làm vậy bởi xã hội bây giờ đang thay đổi tích cực mà.

Lo Van Đào - Chủ Nhật, 12/07/2015, 12:02 Trả lời | Thích
Lên đầu trang