12 giờ tái tạo gương mặt cho cô gái sống sót sau vụ nổ bom kinh hoàng

Thứ Tư, 15/07/2015 16:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bị bom nổ trúng, cô gái 27 tuổi bị mảnh bom phạt mất hoàn toàn lỗ mũi, gò má, môi trên… Sau gần 12 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã trả lại gương mặt gần như hoàn hảo để cô gái có thể tự tin hòa nhập lại cuộc sống.

Chiều 15-7, các bác sĩ cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, gương mặt được tái tạo thành công bước đầu.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào sáng 28-5, khiến người trực tiếp cưa bom là ông Lê Văn Minh (52 tuổi) gục chết tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Châu Phú (27 tuổi) đang nấu cơm trong bếp gần chỗ bom nổ bị thương nặng. Chị được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng đầu, mặt và cánh tay bên phải. Đặc biệt, tổn vùng mặt hết sức phức tạp do mảnh bom đã phạt mất hoàn toàn lỗ mũi, gò má, môi trên…

Một phụ nữ xinh xắn như chị Phú đã phút chốc trở thành “dị nhân” vì không còn lỗ mũi

PGS TS Lê Hành, chuyên gia tạo hình thẩm mỹ nổi tiếng của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ca phẫu thuật tái tạo lại gương mặt cho nạn nhân Phú kéo dài 12 giờ, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. Ê kíp phẫu thuật gồm 15 người, gồm nhiều chuyên khoa vi phẫu, tai mũi họng. Các chuyên gia phải cố gắng sắp xếp các tổn thương, bảo tồn tối đa những gì còn lại trên gương mặt bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Văn Dương, Khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ đã lấy 4 vạt da cẳng tay của bệnh nhân để che lắp lên gương mặt, cùng với vùng da trán. Lấy mô sụn sườn để tạo thóp mũi".

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nạn nhân bị tổn thương mất toàn bộ vùng má, mũi

Bác sĩ Lê Hành cho biết thêm, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiến hành tái tạo mặt cho nhiều bệnh nhân là nạn nhân tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đánh nhau, nổ. Nhưng đây là trường hợp tổn thương khá phức tạp. Rất may không bị tổn thương hai mắt và mảnh bom chỉ trúng vào phần mô mềm chứ không gây tổn thương vùng xương mặt.

Chị Phú cho biết cảm thấy hài lòng sau cuộc phẫu thuật

Về yếu tố thẩm mỹ, bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh hình để có được gương mặt hoàn chỉnh, cân đối và tự nhiên nhất. Dự kiến bệnh nhân sẽ được theo dõi trong khoảng 3 tháng tới trước khi hòa nhập lại cộng đồng.

Sau 12 giờ phẫu thuật, gương mặt chị Phú đã được tái tạo gần như hoàn chỉnh
Dự kiến bệnh nhân sẽ được theo dõi trong khoảng 3 tháng tới trước khi hòa nhập lại cộng đồng

Chị Phú cho biết, chị cảm thấy rất hài lòng về gương mặt của mình sau ca phẫu thuật.

Được biết, vợ chồng chị Phú làm nghề mua bán phế liệu để nuôi 2 con, gia cảnh nghèo khó. Tuy nhiên, vì bệnh viện đã xác định phải mang lại sự sống đầy đặn cho bệnh nhân nên đã hỗ trợ tối đa.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang