Nước trong giếng bỗng nhiên “biến” thành… dầu hỏa

Thứ Hai, 09/04/2018 19:52  | Văn Tình

|

(CAO) Vài ngày qua, các hộ dân ở thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) rất lo lắng vì giếng nước được đào trong nhà để sử dụng khi bơm lên bỗng nhiên hóa thành màu vàng sậm.

Đưa lên mũi, người dân nghe mùi dầu hỏa nồng nặc. Nghi vấn nước biến thành dầu hỏa càng thuyết phục hơn khi người dân thử lấy que gỗ nhúng vào rồi châm lửa đốt thì bốc cháy.

Người dân múc nước bị biến thành dầu từ dưới giếng lên

Ông Nguyễn Xuân Hải (SN 1975, trú thôn Tân Phúc), cho biết: “Từ lâu nay, mỗi lần bơm nước gia đình tôi vẫn cho vào bể lọc để lọc qua rồi mới sử dụng nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng gì khác lạ. Ngày 8-4-2018, khi tôi bơm nước lên thì thấy màu khác lạ, bốc mùi dầu hỏa nồng nặc. Quá ngạc nhiên, tôi phải sử dụng gàu múc nước lên thì đúng là nước bỗng biến thành… dầu hỏa nên gọi mọi người đến xem. Từ hôm qua đến giờ, gia đình tôi đã múc khoảng trăm lít “dầu hỏa” từ dưới giếng lên cho vào can và thùng. Nhiều người dân thấy vậy cũng đến xin về sử dụng thay dầu hỏa”.

Theo ông Hải, không chỉ riêng gia đình ông mà những gia đình khác ở xung quanh giếng nước cũng bị nhiễm dầu nặng. Hoang mang trước giếng nước bỗng nhiên hóa dầu, nhiều người dân đoán già, đoán non do dầu bị tập kết nơi thôn rồi rò rỉ ngấm xuống đất.

Bà Lê Thị Liên (SN 1955, trú thôn Tân Phúc), nghi vấn: “Gần nhà tôi có xây dựng tẹc chứa dầu để bơm cho xe tải vận chuyển thạch cao. Rất có thể xăng dầu rò rỉ ngấm xuống đất rồi vào giếng chúng tôi nên nước mới bị nhiễm dầu”.

Khi nhúng que gỗ vào “dầu hỏa” được múc lên dưới giếng châm lửa thì bị bốc cháy

Theo người dân, năm ngoái Công ty TNHH Việt Lào Vilaco thuộc Tổng Công ty khoáng sản Mitraco (đóng tại xã Hương Trạch), đơn vị quản lý kho thạch cao có chở 25.000 lít dầu về tập kết trong thôn Tân Phúc rồi để trên mặt đất chứ không che đậy gì nên nước mưa chảy vào khiến dầu đổ tràn ra đồng khiến lúa chết. Chính quyền thôn cũng đã lập biên bản và đơn vị làm chủ tẹc dầu đã hứa sẽ đền bù.

Theo ông Nguyễn Văn Sửu, Trạm trưởng trạm y tế xã Hương Trạch, hiện thôn Tân Phúc có 4 hộ giếng nước bị nhiễm dầu. Chính quyền địa phương đã nắm thông tin để phối hợp với các cơ quan chức năng có chuyên môn làm rõ.

Ông Võ Kim Hà, quản lý kho thạch cao, cho biết trước đây đơn vị có đưa dầu về để cung cấp cho phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, từ lâu nay các tẹc dầu này không hoạt động nữa. Kho dầu được đặt cách khu dân cư 300 mét.

Các hộ dân múc “dầu hỏa” từ dưới giếng đổ vào các can nhựa để sử dụng

Ông Phan Quốc Lập - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Khê, cho biết sau khi nhận được thông tin từ người dân, đơn vị ông đã xuống nắm tình hình và đúng như thông tin người dân cho biết. Theo ông Lập, hiện tượng giếng nước có dầu trước đây cũng xuất hiện tại một hộ dân ở tổ dân phố 17, thị trấn Hương Khê.

Tuy nhiên, ở hộ dân này sau đó kiểm tra xác minh là do dầu từ thời chiến tranh, có một đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn có chôn dầu dưới đất nên sau đó hệ thống ống ngầm bị vỡ mới ngấm vào giếng người dân. “Riêng tại xã Phúc Trạch thì tôi chưa nghe có đơn vị bộ đội nào chôn xăng dưới đất để phục vụ chiến tranh. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra làm rõ” – ông Lập cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang