TPHCM: Phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối

Thứ Tư, 02/10/2024 14:02

|

(CATP) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM vừa đề ra 3 nhóm giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch triển khai Đề án "Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2030"; tập trung nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 01/10/2024, ông Nguyễn Đức Lệnh (Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TPHCM) cho biết: "Nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh TPHCM liên quan đến các hoạt động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách để thu hút kiều hối, phát triển dịch vụ chi trả kiều hối, quản lý nhà nước liên quan hoạt động này và nghiên cứu, đề xuất giải pháp duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Đây cũng là thực hiện Đề án "Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2030", do UBND TPHCM ban hành kế hoạch 5782/KH-UBND triển khai thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu Đề án đưa ra. Theo đó, tập trung tổ chức thực hiện các nhóm vấn đề lớn: Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả nguồn kiều hối; Công tác quản lý nhà nước để thu hút, phát huy hiệu quả kiều hối và đề xuất chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng phát triển TPHCM phù hợp với tình hình, điều kiện khách quan và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Công dân có thể chuyển, nhận kiều hối thông qua hệ thống ngân hàng trong nước và quốc tế

Bên cạnh đó, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các Sở ngành liên quan, phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh TPHCM liên quan đến các hoạt động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách để thu hút kiều hối; phát triển dịch vụ chi trả kiều hối; quản lý nhà nước liên quan hoạt động này và nghiên cứu, đề xuất giải pháp duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM và các Sở ngành để thực hiện Đề án.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, NHNN Chi nhánh TPHCM tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ, định hướng cụ thể như sau: tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì, phát huy hiệu quả chính sách kiều hối và những kết quả đạt được quan trọng trong thu hút kiều hối, hoạt động kiều hối trong suốt thời gian qua, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng; duy trì những yếu tố tác động tích cực đối với hoạt động này để góp phần thực hiện yêu cầu Đề án đặt ra là "duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội thành phố".

Chi trả kiều hối cho khách hàng

Tiếp theo, các đơn vị, tổ chức phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối, ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển dịch vụ chi trả, chuyển tiền. Ngành ngân hàng làm tốt công tác tư vấn, thông tin truyền thông để người dân, người thụ hưởng nắm bắt rõ thông tin, những vấn đề liên quan kiều hối để người dân không chỉ sử dụng dịch vụ kiều hối thuận lợi mà còn sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối nhận được. Đây là vấn đề không mới, song phải làm thường xuyên, trách nhiệm và hành động cụ thể, thiết thực.

Nếu làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và tư vấn sẽ giúp người dân, người thụ hưởng có nhiều sự lựa chọn trong sử dụng nguồn ngoại tệ nhận được để mang lại hiệu quả cao nhất như: chi tiêu phục vụ đời sống; đưa vào sản xuất kinh doanh; gửi tiết kiệm hay đầu tư trái phiếu..., tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện giải pháp phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, tập trung nguồn lực kiều hối để sử dụng vào những chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

HDBank hợp tác với tổ chức tín dụng MoneyGram cung cấp dịch vụ nhận - gửi kiều hối trong 10 phút
Dịch vụ vận chuyển kiều hối tận nhà

Ngoài ra, phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với sự tham gia thực hiện của cả cơ quan quản lý (NHNN Chi nhánh TPHCM, các tổ chức tín dụng, công ty kiều hối trên địa bàn) nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trên địa bàn, nghiên cứu cơ chế chính sách, đề xuất kiến nghị phát triển dịch vụ kiều hối và mạng lưới chi trả. Giải pháp duy trì, thu hút, tăng trưởng nguồn kiều hối và công tác truyền thông là sự phối hợp chắt chẽ mà NHNN Chi nhánh TPHCM chú trọng.

Với những ý nghĩa đó, hoạt động này cần tổ chức triển khai thực hiện tốt, phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm thực thi, không chỉ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, mà còn chính từ các ngân hàng và các công ty chi trả kiều hối trên địa bàn, theo như NHNN Chi nhánh TPHCM đánh giá: "Là yếu tố quan trọng góp phần đưa chủ trương, định hướng và giải pháp của Đề án sớm đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả”.

Theo NNHNN Chi nhánh TPHCM, kiều hối chuyển về TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,178 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ. Kiều hối chuyển về từ khu vực Châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 56,1% và tăng 48,5% so với cùng kỳ. Yếu tố nguồn nhân lực và thị trường lao động tiếp tục là các yếu tố tác động tích cực đến lượng kiều hối chuyển về từ khu vực này trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang