Cảm xúc ngày trở về của những phạm nhân được đặc xá ở Trại tạm giam Bố Lá

Thứ Ba, 01/10/2024 13:19

|

(CAO) Từ sáng sớm nay (01/10), không khí tại các cơ sở giam giữ trên cả nước trở nên rộn ràng khi Chủ tịch nước đã ký Quyết định đặc xá cho hơn 3700 phạm nhân. Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã có buổi ghi nhận tại Trại tạm giam Bố Lá (thuộc Công an TPHCM). 

Ngày 01/10/2024 là ngày các trại giam trên khắp cả nước đồng loạt tổ chức lễ công bố đặc xá cho các phạm nhân, theo Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Tại các buổi lễ, từng phạm nhân được trao tận tay Quyết định đặc xá, thẻ Căn cước, quần áo mới, cùng tiền tàu xe và các hành trang cần thiết để trở về gia đình, quê nhà. Trước đó, các phạm nhân được đặc xá dịp này đều được lãnh đạo trại giam hỗ trợ liên lạc với gia đình để thông báo tin vui. Đối với những ai không có người thân đến đón, trại giam sẽ hỗ trợ đưa họ ra bến xe về lại địa phương.

Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024 tại Trại tạm giam Bố Lá

Ghi nhận tại Trại tạm giam Bố Lá, có 5 trường hợp được đặc xá trở về sớm với xã hội. Với những công dân này, đây như là lần thứ hai họ được sinh ra, với tâm trạng vừa hồi hộp, vừa hạnh phúc. Những nụ cười thay cho giọt nước mắt lầm lỡ, giờ đây trong giây phút đoàn tụ với người thân, họ đã hứa cố gắng hòa nhập trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đại tá Nguyễn Đăng Sang, Giám thị Trại giam Bố Lá phát biểu

Đại tá Nguyễn Đăng Sang, Giám thị Trại giam Bố Lá cho biết, việc đặc xá cho các phạm nhân có kết quả cải tạo, lao động tốt đã thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo sâu sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam với mục tiêu tạo cơ hội để những người từng phạm tội có thể làm lại cuộc đời, hòa nhập vào cuộc sống mới.

"Cố gắng cải tạo tốt và nhận thức được lỗi lầm mà mình đã gây ra, đồng thời chấp hành nghiêm túc các nội quy của cơ sở giam giữ và các tiêu chí thi đua trong quá trình chấp hành án phạt tù. Đó chính là con đường ngắn nhất để các phạm nhân sớm được trở về đoàn tụ với gia đình và hòa nhập với xã hội" - Đại tá Nguyễn Đăng Sang chia sẻ với các phạm nhân và thân nhân tại Lễ trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.  

Các phạm nhân nhận Quyết định đặc xá

Sau khi được lãnh đạo trại tạo điều kiện thông báo cho gia đình về việc được đặc xá, phạm nhân Phan Tấn Tài (SN 1999, ngụ H.Củ Chi, TPHCM) cho biết, đã thao thức nhiều đêm, đợi chờ ngày đoàn tụ với gia đình. 

Anh Tài cho biết, trong những ngày vừa qua, đã dành thật nhiều thời gian để lên kế hoạch làm lại cuộc đời. Bản kế hoạch được người này liệt kê chi tiết trong một mẩu giấy nhỏ.

Cũng trong những ngày đặc biệt này, anh Tài và nay đã chính thức là một công dân bình đẳng đã tự nhắc nhớ cho bản thân về những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Mỗi lần như vậy, Tài lại không khỏi tự trách mình khi đã phụ sự tin yêu và bảo bọc của mẹ. 

Với tội danh gây rối trật tự công cộng, chịu án phạt 02 năm 06 tháng, Phan Tấn Tài đã ở trại giam 1 năm 3 tháng 2 ngày. Đây là khoảng thời gian khá dài đủ để Tài nghiền ngẫm lại bản thân.

Sau khoảng thời gian học tập và cải tạo tích cực, trên hết là sự quan tâm, động viên và hướng dẫn của các cán bộ Trại tạm giam Bố Lá, Tài đã thay đổi bản thân thật tích cực. Kết quả cho sự hướng thiện này chính là việc chàng thanh niên 26 tuổi được nhận Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước dịp này. 

Thủ tục nhận căn cước và và tư trang để về với gia đình, xã hội

"Tôi không thể diễn tả được niềm vui lúc này. Có quá nhiều việc tôi muốn làm khi trở về nhà nhưng chắc chắn tôi muốn ôm ba, mẹ của mình ngay lúc đó.

Cảm ơn Đảng và Nhà nước, Ban giám thị đã tạo điều kiện cho tôi bắt đầu lại cuộc đời mới. Tôi hứa sẽ không phụ sự tin tưởng này cố gắng hòa nhập và trở thành công dân tốt" - nụ cười trên môi Tài đã đánh dấu cho một chương mới trong cuộc đời thanh niên này. 

Nhận được tin vui về việc người bạn thân được Chủ tịch nước ký Quyết định đặc xá, mãn hạn tù trước hạn, từ sáng sớm, anh Nguyễn Song Xuân cùng gia đình phạm nhân Vũ Hải Lý đã có mặt tại Trại tạm giam Bố Lá để đón thân nhân trở về. Anh Xuân bộc bạch: "Mong rằng trong khoảng thời gian học tập, cải tạo, Lý sẽ thay đổi thật tốt, trở về và hoà nhập với cộng đồng. Tôi đã tìm được cho bạn tôi một công việc tại một xưởng cơ khí. Hy vọng đây sẽ là cơ hội bạn tôi làm lại cuộc đời thật tốt". 

Chung đợt đặc xá với Lý, phạm nhân Danh Thu (quê Kiên Giang) chia sẻ, điều anh lo sợ sau khi đặc xá trở về, không biết mọi người sẽ đón nhận mình ra sao, làm thế nào để biết được xã hội đang có những cập nhật thông tin gì mới, nhà ở xa khi trở về phải đi như thế nào,...? Đây là nhiều điều mà Thu và các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá đang trăn trở.

Hiểu được nỗi lo đó, Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng đã chỉ đạo các trại giam tổ chức các lớp học tái hòa nhập cộng đồng, trang bị kiến thức pháp luật, các kỹ năng hòa nhập.

Đặc biệt là các dự án luật có liên quan trực tiếp với cuộc sống của người dân, nhất là là với những phạm nhân mới chấp hành xong án phạt tù và các phạm nhân được đặc xá như: Luật Căn cước, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ…

Về vấn đề nhà xa, các phạm nhân sẽ được hỗ trợ đưa đến bến xe, cũng như hỗ trợ các chi phí đi lại, các hành trang cần thiết để trở về quê nhà.

Các phạm nhân sẽ được hỗ trợ tiền để trở về quê nhà

Để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các phạm nhân được đặc xá, Bộ Công an đã chỉ đạo các cơ sở giam giữ phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để làm thẻ căn cước cho các phạm nhân, tuyên truyền và giới thiệu về ứng dụng VNeID, giúp các phạm nhân hiểu và áp dụng tiện ích công nghệ vào cuộc sống hàng ngày.

Công tác thu thập vân tay, chụp ảnh và thu thập mống mắt đã được thực hiện kỹ lưỡng nhằm bảo đảm họ có đầy đủ giấy tờ pháp lý khi trở về địa phương, đồng thời, chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện các chính sách tín dụng và hỗ trợ vay vốn để giúp người đặc xá, tha tù có nguồn vốn để bắt đầu làm ăn, ổn định cuộc sống.

Điều này không chỉ giúp họ có phương tiện sinh kế mà còn là động lực lớn để họ vượt qua những khó khăn ban đầu sau khi trở về.

Cán bộ trại giam chúc mừng, động viên các phạm nhân được đặc xá cố gắng hòa nhập và làm công dân tốt

Khi chứng kiến những phạm nhân khác được đặc xá trở về nhà, Trần Như Phương, một phạm nhân đang cải tạo tại trại giam, không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, chị vẫn giữ tinh thần lạc quan, chúc mừng những người đồng cảnh ngộ đã có cơ hội hòa nhập sớm, trở thành những công dân tốt.

Phương chia sẻ rằng mình đã chấp hành án được 3 năm 3 tháng, chỉ còn 9 tháng nữa là sẽ được trở về với gia đình. Chị quyết tâm sẽ tiếp tục cải tạo tốt, lao động tốt và chấp hành nghiêm các quy định của trại, để sớm có thể đoàn tụ với người thân, làm lại cuộc đời, và chăm sóc con cái. 

Người thân các phạm nhân được đặc xá háo hức đón người thân trở về nhà 

Hôm nay là ngày vui của hơn 3.700 con người. Họ, những phận đời từng lầm lỗi nay đã được trao cơ hội làm lại cuộc đời. Lần này, tấm thẻ căn cước họ cầm trên tay có lẽ là quý giá nhất, không chỉ vì đây là giấy tờ pháp lý mà còn đánh dấu một khởi đầu mới, trở lại với xã hội và là công dân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Những phạm nhân ở lại chắc hẳn sẽ có nhiều nỗi niềm, trăn trở. Nhưng đây cũng là động lực để họ cố gắng chấp hành tốt để sớm trở về, đoàn tụ cùng gia đình. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang