Chương trình Mùa trăng yêu thương lần thứ 11 năm 2024:

Trăng về nối những yêu thương

Thứ Sáu, 13/09/2024 08:29

|

(CATP) Có lẽ Mùa trăng yêu thương lần thứ 11 sẽ là "Mùa yêu thương" đặc biệt nhất trong suốt hành trình thiện nguyện này của chúng tôi, từ trước đến nay! Bởi niềm vui mang đến các em nhỏ ở miền Nam và miền Trung lúc này cũng là thông điệp về sự sẻ chia của nghĩa đồng bào, sưởi ấm trái tim trẻ em miền Bắc. Và đó sẽ là tiền đề để Báo Công an TPHCM tiếp tục nối thêm nhịp cầu lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì miền Bắc ruột thịt đang quặn đau trong cơn bão lũ.

Từ câu chuyện đến lớp của bé H'Châu

11 năm - một chặng đường có lẽ đủ dài để ghi nhận sự bền bỉ, kiên trì trong hành trình thiện nguyện của tập thể cán bộ, chiến sĩ tại Chuyên đề Công an TPHCM - khi chưa năm nào chuyến xe "Mùa yêu thương" dừng lăn bánh. Có những nơi chỉ một lần đi qua mà in hằn bao cảm xúc, tới giờ vẫn vẹn nguyên. Cũng phải, bởi chuyến xe thiện nguyện của chúng tôi ngoài vật chất mang đến thì còn đong đầy nghĩa tình của người dân TPHCM. Nhớ 6 năm về trước, chương trình tổ chức tại xã miền núi Suối Trai (huyện Sơn Hòa, Phú Yên), nơi có hơn 95% đồng bào dân tộc thiểu số Ê-đê. Câu chuyện vượt qua nghịch cảnh để đến lớp của hai chị em H'Châu đã khiến những người tổ chức chương trình không kiềm được nước mắt.

Bánh Trung thu Như Lan đến với các cháu nhỏ là con em bộ đội Trường Sa và các chiến sĩ Nhà giàn DK1 vào năm 2020

Mẹ mất sớm, khi một bên là đường lên nương, còn khuất sau quả đồi là đường đến lớp thì hành trang đi tìm con chữ của H'Châu và em gái dường như là điều phi thực tế đối với tập tục của người đồng bào ở đây. Nhưng bằng hết thảy sự cố gắng của bản thân và nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của thầy cô cùng cán bộ xã, con đường đến lớp tưởng chừng gian truân của hai chị em dần hiện ra trước mắt.

Chúng tôi tìm đến nhà H'Châu vào một buổi trưa nắng cháy nương đồi. Đôi mắt của H'Châu nhìn các anh, chị tình nguyện viên sao long lanh đến lạ! Chúng tôi cảm nhận được tận sâu thẳm trong đôi mắt ấy là niềm hy vọng của H'Châu về một tương lai rộng mở. Bằng tất cả sự cố gắng, các anh, chị của chuyến xe "Mùa yêu thương" đã mang đến một đêm Trung thu với đủ màu sắc và cung bậc cảm xúc, không chỉ dành riêng cho hai chị em H'Châu mà còn là món quà trao gửi cho các em nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số. Đêm ấy, giữa buôn làng, H'Châu thả ánh mắt ước mơ của em vào ánh đèn sâu khấu dã chiến để cất lên giọng hát về mẹ, nghe đến nao lòng! Nước mắt người lớn tự dưng chực trào cho số phận đầy nghịch cảnh đó lúc nào không hay. Để rồi những phần học bổng tuy không thể nào bù đắp hết thiệt thòi nhưng lan tỏa được sự bao dung, đã được gửi trao đúng nơi, đúng chỗ. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên và sâu sắc của tình người, của sự yêu thương!

Anh Lâm Huỳnh Thiện Trí (thứ 2 từ phải sang) cùng đội tình nguyện bên những chiếc kẹo bông - món quà luôn được anh tặng thiếu nhi mùa Trung thu

Đến "bản hòa ca" thiện nguyện

Chuyện của hai chị em H'Châu chỉ là một ví dụ điển hình trên hành trình thiện nguyện mà chương trình Mùa trăng yêu thương đã đến và sẻ chia. Ở bất cứ nơi nào có em nhỏ còn khó khăn, khi nhận thư ngỏ của các đơn vị, địa phương sở tại, các phóng viên và tình nguyện viên của Chuyên đề Công an TPHCM đều cố gắng hết sức có thể để nối được nhịp cầu yêu thương.

Muốn thực hiện được sứ mệnh đó, chúng tôi phải được sự "hà hơi tiếp sức" của bạn đọc, các nhà hảo tâm từ khắp mọi miền đất nước. Ở TPHCM nghĩa tình thân yêu, Chuyên đề Công an TPHCM luôn có những nhà hảo tâm mà chỉ cần nghe một điểm đến là họ lập tức phát tâm ủng hộ. Đó, như "bản hòa ca" thiện nguyện giúp cuộc đời tươi đẹp, đáng quý hơn!

Em nhỏ người Ba-na hạnh phúc khi nhận kẹo bông đường của chương trình vào năm 2023

Những tấm lòng vàng như Dì Gái (tức bà Nguyễn Thị Dậu, chủ tiệm bánh mì Như Lan), dù mùa Trung thu nào cũng không đủ bánh bán ra thị trường nhưng Dì vẫn ưu tiên để dành một "cơ số bánh" nhờ Chuyên đề Công an TPHCM đi trao gửi. "Sống ở đời, chỉ có lao động chân chính mới làm người ta ngày một thiện lương và tốt hơn. Mà lao động thì cốt để cống hiến cho đời" - Dì Gái chia sẻ. Hay như anh Phạm Duy Quang, một nhà hảo tâm lâu nay hỗ trợ đắc lực cho chương trình của Chuyên đề Công an TPHCM nhưng chưa bao giờ chịu để chúng tôi đăng hình lên mặt báo để cảm ơn. Mỗi lần như vậy, anh Quang chỉ cười xuề xòa: "Cho đi là còn mãi mà!".

Đặc biệt là tấm lòng của anh Lâm Huỳnh Thiện Trí (chủ cơ sở sản xuất kẹo bông đường Thiện Trí). 10 năm trước, chúng tôi gặp anh Trí đang bán kẹo bông đường dạo tại khu vực Nhà thờ Đức Bà (Quận 1) khi đang loay hoay tìm ra phương án thực hiện chương trình. Khi những tấm lòng thơm thảo thấy được nhau, chẳng hiểu từ đâu những nhịp cầu yêu thương được kết nối! Khi đấy, trong bộ dạng một chàng trai trẻ đi bán kẹo dạo, đâu ai biết anh Trí là ông chủ của một hãng kẹo. Vậy mà liên tục 10 năm, hàng chục ngàn cây kẹo bông đường đầy màu sắc và ngọt ngào của anh Trí đã bền bỉ cùng chuyến xe "Mùa yêu thương" đến với các em nhỏ những nơi xa xôi, hẻo lánh nhất. Để hôm nay, anh Trí gặt hái được trái ngọt của cuộc đời khi có được mái ấm nhỏ hạnh phúc và từng ngày càng khẳng định thương hiệu kẹo bông đường trên thị trường tại Đà Nẵng, TPHCM cùng nhiều vùng miền khác. Đó có lẽ là vị ngọt mà cuộc đời đã ban tặng lại cho những con người sống biết cho đi.

Với thông điệp của sẻ chia, năm nay Chuyên đề Công an TPHCM tiếp tục phát động chương trình Mùa trăng yêu thương lần thứ 11, dự kiến mang 6.000 phần quà Trung thu đến với các em nhỏ khó khăn trên địa bàn thuộc 3 khu vực (miền Tây Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc), con em chiến sĩ Bộ đội Trường Sa và các chiến sĩ Nhà giàn DK1 thuộc lực lượng Hải quân Vùng 4.

Câu chuyện vượt qua nghịch cảnh của hai chị em H'Châu vào năm 2018 là thông điệp bền bỉ của chuyến xe "Mùa yêu thương"

Những đêm trung tuần tháng 8 âm lịch, trời miền Nam mưa không tạnh. Trong phiên họp Chính phủ chỉ đạo về công tác cứu hộ, cứu nạn sau hậu quả thảm khốc của cơn bão Yagi mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính lòng đầy trĩu nặng khi nghe tiếng mưa rơi. Nỗi đau đáu về bà con ở những vùng địa đầu của Tổ quốc đang quặn đau trong bão lũ đã thôi thúc tiếng gọi của nghĩa đồng bào, để sau đó hàng triệu tấm lòng hảo tâm hướng về miền Bắc ruột thịt. Và, chúng tôi mong bão tan mưa tạnh, vầng trăng ấm áp sẽ lại tỏa sáng khắp miền phương Bắc, mang yêu thương khỏa lấp những mất mát, đau thương.

500 phần quà đến với các cháu bệnh nhi ung thư

Đây là chương trình được phối hợp thực hiện giữa Chuyên đề Công an TPHCM, Tập đoàn Coteccons và Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Theo đó, 500 phần quà (gồm 300 phần của Tập đoàn Coteccons và 200 phần là nguồn vận động của Chuyên đề Công an TPHCM) sẽ được trao tặng các bệnh nhi đang điều trị bệnh tại Cơ sở 2 thuộc Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Chương trình dự kiến diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 13/9/2024 tại Cơ sở 2 - Bệnh viện Ung bướu TPHCM (địa chỉ số 12 Đường 400, P.Long Thạnh, TP.Thủ Đức).

Bình luận (0)

Lên đầu trang