Phóng viên phát hiện cung đường gỗ lậu, chính quyền bất ngờ

Thứ Năm, 19/01/2017 16:40  | Chí Dũng

|

(CAO) Sau nhiều ngày thâm nhập trên dòng sông Đăk Bla thuộc địa phận thuộc xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum phóng viên đã phát hiện ra cung đường gỗ lậu tấp nập đi qua đây, trong khi chính quyền địa phương và ngành kiểm lâm đều không hề hay biết.

Thâm nhập cung đường gỗ lậu bằng đường sông

Trưa ngày 17-1-2017, sau khi xác định được thời điểm và vị trí các bè gỗ xuôi từ thượng nguồn sông Đăk Bla về TP Kon Tum, chúng tôi chọn cho mình 1 góc máy thuận tiện nhất để ghi hình. Khoảng 13 giờ cùng ngày, những chuyến bè gỗ đầu tiên bắt đầu về tới địa phận xã Đăk Rơ Wa. Dẫn đầu là 2 bè gỗ đi sát bên nhau. Trên mỗi bè có 1 đối tượng dùng mái chèo là các cây gậy to để chèo.

Những bè gỗ đầu tiên xuôi về TP Kon Tum

Sau đó ít phút, các bè gỗ khác cứ thế nối đuôi nhau xuôi hướng về xã Đăk Rơ Wa. Bằng mắt thường có thể thấy các bè được kết với nhau bằng 2 đến 4 khúc gỗ dài khoảng 4m. Tùy thuộc vào số lượng gỗ, có bè chỉ có 1 người lái, có bè có đến 2 người.

Để tìm ra bãi tập kết của các bè gỗ này, nhóm phóng viên chúng tôi chia làm 2. Một nhóm, men theo rẫy của người dân bên bờ sông để bám theo các bè gỗ tìm điểm tập kết, nhóm khác ghi hình. Khi các bè gỗ di chuyển đến 1 bãi khai thác cát trên sông thuộc thôn Kon Ri, xã Đăk Rơ Wa thì dừng lại.

Nối đuôi sau đó là nhiều bè gỗ khác

Ngay từ phía ngoài bãi khai thác cát treo bảng “Không phận sự miễn vào”. Tại đây, cảnh gỗ kết bè đưa về tập kết và dàn xe tụ tập bốc dở gỗ diễn ra công khai. Tại thời điểm phóng viên (PV) ghi hình có 3 xe tải lớn và 2 xe cần cẩu chuyên bốc gỗ. Trong đó, 2 xe tải lớn gần như đã chất đầy gỗ, cách đó không xa, dưới nước của bờ sông Đắk Bla gỗ vẫn nằm la liệt.

PV vừa tiếp cận được hiện trường, đã có người từ trong bãi khai thác cát phóng xe ra tìm. Chúng tôi may mắn thoát đuôi được người theo đuổi và tìm đến Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum trình báo sự việc và yêu cầu lực lượng kiểm lâm đến hiện trường bắt quả tang. Ông Phạm Ngọc Nhẫn – Hạt phó Kiểm lâm TP Kon Tum ghi nhận vụ việc và điều động cán bộ đến hiện trường. Tuy nhiên, khi tới nơi các xe gỗ đã bốc hơi, một số người đang có mặt ở đây đang cố đẩy các khúc gỗ ra sông để tẩu tán.

Các đối tượng đẩy gỗ ra sông để tẩu tán

Sáng 18-1, ông Vũ Hồng Sinh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Kon Tum cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, Hạt đã cho anh em làm cả trong đêm để tịch thu số gỗ bị phát hiện. Hiện Hạt đã tịch thu được 25 lóng và hộp gỗ và cho xe chở về cơ quan. Do gỗ nằm chủ yếu dưới sông, một số nổi, một số chìm nên chưa thể xác định đã tịch thu hết gỗ chưa? UBND TP Kon Tum sau khi nhận được tin từ các PV cung cấp cũng đã có công văn khẩn chỉ đạo xác minh, điều tra báo cáo kết quả trước 10 giờ ngày 18-1”.

Ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho rằng: “Quan điểm thành phố là xử lý quyết liệt, tịch thu toàn bộ tang vật. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng công an, kiểm lâm và chính quyền vào cuộc làm rõ, không bao che. Về vụ việc, chính quyền thành phố cảm ơn PV đã cung cấp thông tin”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang